Hoàng Long Vũ, năm nay bước sang tuổi 18. Cậu sinh ra trong gia đình khó khăn, mẹ là Nguyễn Thị Hương (SN 1969) còn bố là Hoàng Văn Hoan (SN 1982), trú xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Gia đình Vũ thuộc diện hộ nghèo, tài sản trong nhà không có gì quý giá ngoài những giấy khen của Vũ được treo trang trọng ở góc tường. Bố Vũ vốn bị bệnh tâm thần hơn 10 năm qua, còn mẹ cậu phát hiện mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối vào năm 2019. Cuộc sống gia đình vốn lo cái ăn, cái mặc đã khó, ngày càng thêm đổ nợ vì bệnh tật.

Vũ là cậu con trai duy nhất, chứng kiến nỗi đau bệnh tật của bố, của mẹ, không ít lần em muốn nghỉ học. Song mỗi lần nhắc đến, bà Hương lại động viên con trai cố gắng, bởi người mẹ biết Vũ đam mê con chữ, muốn đi học để thay đổi số phận.

312369a02e4e8a10d35f-5394.jpgEm Hoàng Long Vũ bên cạnh ông bà nội

“Cứ 2 tháng, mẹ phải ra Bệnh viện Ung bướu Nghệ An hóa trị 1 lần. Còn bố, bình thường thì không sao, nhưng khi lên cơn thường xuyên la mắng. Nhiều lúc em muốn nghỉ học kiếm tiền về hỗ trợ chữa bệnh cho mẹ, cho cha, nhưng người thân trong gia đình không đồng ý. Vì để vào được đại học, không chỉ là ước mơ của em, mà cả của bố mẹ, của cả ông, bà”, Long Vũ chia sẻ.

12 năm đến trường của Vũ rất khó khăn, ở đó có sự nỗ lực của em và an ủi của người thân trong gia đình. Vũ cho biết, mấy tháng nay, bình quân chi phí mỗi lần chạy chữa bệnh cho mẹ hết 4 triệu đồng/tháng. Vì bố, mẹ đều bị bệnh, nên nhiều năm qua, vợ chồng ông Hoàng Toàn (73 tuổi, ông nội của Vũ) trở thành trụ cột chính.

"Từ khi bố mẹ Vũ đổ bệnh, vợ chồng tôi trở thành trụ cột. Vũ học giỏi, nhưng thời gian tới nếu đi học đại học sẽ rất khó khăn với gia đình, vì ông bà sợ không kham nổi", ông Toàn trải lòng.

Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT, Vũ đạt 27,85 điểm khối A (trong đó Toán 8,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,75). Với kết quả này, Vũ đậu nguyện vọng 1 vào Ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc Gia Hà Nội). Mấy ngày qua, khi nhận được giấy báo trúng tuyển đại học, Vũ nhận được nhiều lời chúc từ bạn bè, thầy cô cùng gia đình. Song đây cũng là nỗi lo lớn của bản thân Vũ khi gia đình em quá khó khăn, con đường vào đại học chông chênh hơn bao giờ hết.

6856dd279bc93f9766d8-5118.jpgBà Nguyễn Thị Hương (mẹ Vũ) mắc bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn

“Biết đậu nguyện vọng 1, em vui nhưng mấy ngày nay cũng rất lo, buồn vì gia đình mình quá khó khăn, tiền đâu mà đi học. Em cũng ý thức được trong thời gian tới, nếu muốn hoàn thành đại học, em sẽ cố gắng đi làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí cho việc học", Vũ chia sẻ.

Ông Nguyễn Vĩnh An, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 - Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ) cho biết, gia đình Vũ có hoàn cảnh khó khăn, nhưng em luôn chịu khó vượt lên hoàn cảnh, nhiều năm đạt học sinh giỏi. Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT, Vũ đã đạt thành tích xuất sắc với kết quả 27,85 điểm thi ở khối A.

"Xuất thân trong gia đình khó khăn, nhưng Vũ trở thành tấm gương sáng về nghị lực học tập. Mong rằng chặng đường khó khăn tới em sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ của mọi người để có thêm nguồn lực vững tin bước tiếp, thực hiện ước mơ của mình", thầy An chia sẻ.

nam-sinh.jpg?width=150Yolo
Đỗ đại học xịn, nam sinh ngỡ ngàng được thưởng 1,6 tỷ đồng

Theo Tiền Phong 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022