Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Hà Nội), UBND quận Tây Hồ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Báo Hà Nội mới, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hoa sen trong tâm thức của người Việt là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Bởi vậy người Việt Nam luôn tự hào thể hiện nét đẹp của sen trước bạn bè quốc tế. Sen đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, âm nhạc, hội hoạ và rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Sen cũng là hình ảnh, chất liệu được đưa vào nhiều sản phẩm ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu khai mạc Lễ hội "Sắc sen Hà Nội". Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Ngày nay, cây sen được phát triển ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội gắn với du lịch sinh thái và làm nguyên liệu cao cấp cho ngành dệt may, chế biến hương liệu, tinh bột. Trong đó, có tơ sen "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam do nghệ nhân Phan Thị Thuận sản xuất hay trà sen Tây Hồ nức tiếng bởi hương vị tinh túy của trời đất; mâm cỗ sen sản phẩm du lịch ẩm thực độc đáo hút khách ở làng cổ Đường Lâm…

vnapotalkhaimaclehoisacsenhanoi7479836-17208328062832057552067.jpg

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội "Sắc sen Hà Nội". Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như: chương trình nghệ thuật bán thực cảnh "Chuyện của Sen", trao giải cuộc thi ảnh "Người đẹp áo dài và Sen", hội thảo "Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam"; Lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP quận Tây Hồ, đêm nhạc "Trịnh Công Sơn và những người bạn"...

Đặc biệt, tại buổi Lễ khai mạc hôm nay, tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ trao 2 chứng nhận Kỷ lục là Số lượng người đạp xe tham gia hành trình xanh sắc sen Tây Hồ đông nhất Việt Nam với 7.000 người và Số lượng người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen đông nhất Việt Nam là 1.000 người.

vnapotalkhaitruongtrungtamgioithieuvabansanphamocopquantayho-photrinh7479575-17208327309781054686433.jpg

Đại biểu tham quan Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ - Phố Trịnh. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Cùng với đó, Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc với trên 100 gian hàng của 33 tỉnh, thành trong cả nước trưng bày quảng bá hơn 1.000 sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền hội tụ về đây. Đặc biệt là không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về sen với điểm nhấn là bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ gần 2.000 bức ảnh về sen của các vùng miền và Bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được tạo tác từ trên 2 vạn bông hoa sen. Hai bức tranh này lần đầu tiên được ra mắt người dân Thủ đô và du khách trong nước và quốc tế.

Sự kiện được đầu tư bài bản, công phu, hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, những chương trình nghệ thuật đặc sắc giao lưu văn hóa các vùng miền trong các buổi tối diễn ra của sự kiện hòa quyện cùng nhịp sống của người dân Thủ đô, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

vnapotalxaclapkylucsonguoimacaodaitruyenthongcohoatiethoasennhieunhatvietnam7479589-17208327310041586592057.jpg

1000 phụ nữ trong trang phục áo dài truyền thống xếp chữ nhân ngày xác lập kỷ lục. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Lễ hội, bà Latana Siharaj, Đại biện lâm thời nước CHDCND Lào cho biết, tương tự như ở Việt Nam, hoa sen cũng rất gần gũi với người dân Lào cũng như nhiều nước châu Á khác. Chúng tôi rất vui mừng cùng với một số Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội được tham gia và giới thiệu hình ảnh hoa sen trong văn hóa, đời sống của Lào tại Lễ hội lần này.

Văn hóa-Xã hội cũng là 1 trong 3 trụ cột của ASEAN; trong đó trao đổi văn hóa, tăng cường giao lưu là con đường ngắn nhất giúp nhân dân các nước ASEAN xích lại gần nhau hơn cùng hướng tới một ASEAN hòa bình, thịnh vượng cùng phát triển.

Đại biện lâm thời nước CHDCND Lào đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội, nhất là vai trò quan trọng của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị của thành phố Hà Nội trong việc tổ chức các hoạt động góp phần gắn kết đoàn ngoại giao. Trong đó hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả, tạo cơ hội để giới thiệu tới Đại sứ quán các nước giới thiệu về bản sắc văn hóa của nhau, giúp tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa bạn bè quốc tế và nhân dân Thủ đô Hà Nội, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Hà Nội phát triển năng động đến với thế giới.

vnapotallekhaimacsacsenhanoi7479740-17208326685141985015074.jpg

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình khai mạc Lễ hội "Sắc sen Hà Nội". Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Theo Đại biện lâm thời nước CHDCND Lào, đối với các đại sứ quán tại Hà Nội luôn coi trọng việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, như Lễ hội Sen này, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước. Những sự kiện như thế này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa và truyền thống của nước chủ nhà, mà còn tạo ra cơ hội để chia sẻ những giá trị và kinh nghiệm từ nhiều quốc gia khác nhau.

Lễ hội nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Thông qua Lễ hội, giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hoá sen trong đời sống người Việt.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, Tây Hồ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương.

Tại lễ hội du khách được thưởng thức các chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của Sen”, Lễ hội mặc áo dài (họa tiết hoa sen) để chụp ảnh tại các điểm checkin trong khu vực nhằm quảng bá, lan toả hình ảnh Sen Tây Hồ - Hà Nội. Ban tổ chức còn trao giải Cuộc thi ảnh “Người đẹp, áo dài và Sen”... Lễ hội diễn ra đến ngày 16/7/2024.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022