Chúng ta vừa bước sang một tuần mới, khi những hình ảnh và cảm xúc từ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn còn nguyên trong tâm trí nhiều người. Và chắc chắn, những hình ảnh, cảm xúc ấy sẽ còn được lưu lại, như một cột mốc đáng nhớ và cần ghi ơn.

Nhìn lại, Lễ Quốc tang đã chính thức diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/7/2024. Nhưng từ chiều 19/7 - thời khắc cộng đồng nhận tin buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư - một "Quốc tang" trong tâm trí người dân cả nước đã thật sự bắt đầu.

Ngay thời điểm biết tin người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam qua đời, sự đau buồn, nuối tiếc đã trở thành âm hưởng chủ đạo trên các mạng xã hội hoặc nền tảng trực tuyến. Ở đó, cộng đồng liên tục chia sẻ những hình ảnh, thước phim hoặc phát ngôn của Tổng Bí thư, với sự thành kính và thương tiếc.

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Để rồi, chúng ta tiếp tục đi qua dòng cảm xúc ấy trong 2 ngày Quốc tang, với vô vàn câu chuyện sâu lắng, đáng nhớ.

Đó là hình ảnh hàng trăm ngàn lượt người nối nhau tới các địa điểm tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hà Nội, TP.HCM và quê nhà Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội). Di chuyển trong sự thành kính và trật tự, dòng người ấy kéo dài như vô tận, tới đêm muộn 25/7 để rồi lại bắt đầu từ rất sớm trong ngày 26/7.

vnapotaltieptucleviengtongbithunguyenphutrong7504621-17221969253191893141994.jpg

Người dân bày tỏ lòng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Trong số họ, có những cụ già cao tuổi, có những người phải ngồi xe lăn hoặc được dìu vì sức khỏe yếu, có những người vượt một quãng đường dài hàng trăm hoặc cả ngàn km... Và, sau nhiều tiếng đồng hồ xếp hàng và vào viếng Tổng Bí thư, đa phần những gương mặt ấy lại tiếp tục đứng kín các tuyến phố, kiên nhẫn chờ đoàn xe tang lễ đi qua để tiễn biệt Tổng Bí thư thêm lần nữa.

vnapotalllvtbaodamanninhantoanlequoctangtongbithunguyenphutrong7504667-17221968523701823764530.jpg

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Đó là hàng ngàn thanh niên còn rất trẻ, tình nguyện góp sức trong Lễ Quốc tang. Và bên cạnh họ là hàng ngàn người dân bình thường khác, đã mang đồ ăn, nước uống - thậm chí là đặt quạt máy dọc đường đi - để tiếp sức cho những người đi viếng tại các địa điểm tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu cũng như trên khắp các tuyến đường đưa Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng.

Và như những hình ảnh được ghi lại, muôn ngàn gương mặt đủ mọi lứa tuổi, mọi thành phần ấy cùng bỏ ô, mũ giữa trời nắng, nghiêm trang đặt bàn tay lên trái tim mình và hát Quốc ca trong lúc xe chở linh cữu Tổng Bí thư đi qua. Ở đây, chúng ta thấy rõ: Khoảng cách giữa các thế hệ có thể tồn tại, nhưng sẽ lập tức bị xóa nhòa, khi cộng đồng đứng cạnh nhau để bày tỏ tình cảm chân thành từ trái tim.

Những gì vừa diễn ra rõ ràng là câu chuyện xúc động về niềm tin và sự kính phục của người dân trước nhân cách, lý tưởng và những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Niềm tin ấy là cơ hội để mỗi chúng ta soi chiếu lại chính mình, đồng thời thêm động lực, vững niềm tin vào hiện tại và tương lai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tình yêu văn học

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022