Mới đây, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận và điều trị khỏi cho người bệnh là ông T.V.T. (58 tuổi, ở Phú Bình, Thái Nguyên). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, toàn thân nổi nhiều bọng nước rải rác, loét trợt niêm mạc vùng môi, miệng và sinh dục.

Qua thăm khám và khai thác kĩ tiền sử bệnh, người bệnh T có tiền sử gout, phản vệ độ III (phản ứng sốc ở mức độ nguy kịch) do thuốc Allopurinol (một loại thuốc điều trị Gout).

Trước đó 10 ngày, người Bệnh ở nhà bị đau khớp đã tự đến quầy thuốc mua thuốc điều trị Gout, trong đó có Allopurinol.

Sau khi uống được 3 ngày, ông T xuất hiện sốt. Đến ngày thứ 7 nổi phỏng nước ngoài da, loét trợt niêm mạc môi miệng và vùng sinh dục.

d111-1-172493818074622936424.jpg

Ảnh minh hoạ

Người bệnh được chẩn đoán dị ứng thuốc thể nặng (Hội chứng Lyell) do sử dụng thuốc Allopurinol và đang được điều trị tích cực tại khoa Bệnh Nhiệt Đới.

Hội chứng Lyell (hay còn gọi là bệnh hoại tử thượng bì nhiễm độc) là một bệnh nằm trong nhóm dị ứng thuốc chậm, và cũng là bệnh gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong nhóm này, tính mạng người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng.

Bệnh đặc trưng bởi sự hoại tử ở lớp biểu bì (lớp trên cùng của da) và sau đó trợt loét vùng da này, gây ra bởi hiệu ứng độc hại của các chất gây dị ứng có trong cơ thể, dẫn đến xuất hiện các triệu chứng đặc trưng của bệnh. Các nhóm thuốc hay gây Hội chứng Lyell là: nhóm thuốc điều trị gout (allopurinol), nhóm thuốc điều trị bệnh lý thần kinh (cacbamazebin-tegretol), các nhóm thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau chống viêm không steroid và các loại thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị bệnh, người dân cần đi khám và dùng thuốc theo đơn của bác sỹ, không tự ý dùng thuốc, nên có sổ theo dõi ghi lại các thuốc nghi ngờ hoặc đã biết chắc chắn là dị ứng. Khi vào bệnh viện điều trị những lần tiếp theo, người bệnh cần phải thông báo cho bác sỹ, dược sỹ biết về tiền sử dị ứng và mức độ nghiêm trọng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022