Giữa nhịp sống hối hả thời hiện đại, nhiều người không thể hoặc cũng quan tâm ăn tối thế nào mới tốt. Có người vì quá bận rộn hay giảm cân mà ăn tối qua loa, thậm chí bỏ bữa tối. Nhưng cũng có người coi bữa tối là thời gian hưởng thụ sau ngày dài nên ăn rất nhiều, ăn bất cứ thứ gì theo sở thích. Trong khi việc chọn sai thực phẩm cho bữa tối “bòn rút” sức khỏe và tuổi thọ rất nhanh. Đặc biệt là nếu bạn thường xuyên ăn 3 món này:

1. Các món nhiều dầu mỡ

Các món chiên rán, món nhiều dầu mỡ vốn không phải lựa chọn tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vào bữa tối bạn nên chọn những món ăn thanh nhẹ, tránh xa những thực phẩm chiên rán hoặc những thứ chứa quá nhiều dầu mỡ.

13f5097ee9c34ee8dd7967365486f7cf-172502037549134658636.jpg

Các món nhiều dầu mỡ không phải lựa chọn tốt khi ăn tối (Ảnh minh họa)

Bởi vì hệ tiêu hóa, bài tiết của con người làm việc chậm hơn vào buổi tối. Những món nhiều dầu mỡ chứa lượng cholesterol cao sẽ làm tăng gánh nặng cho hoạt động của đường ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy. Ngắn hạn có thể gây đầy hơi, khó chịu thể chất, khó tiêu.

Nếu lặp lại lâu ngày có thể khiến các cơ quan trên bị ảnh hưởng xấu, suy giảm hoạt động. Kiểu ăn tối với các món nhiều dầu mỡ cũng tiềm ẩn nguy cơ tăng cân, béo phì và mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, xơ cứng động mạch, tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bởi vì cơ thể không kịp chuyển hóa chất béo. Đồng thời, kiểu ăn uống này làm cơ quan tiêu hóa phải làm việc nhiều, sẽ kích thích trung tâm thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Trong khi khó ngủ, mất ngủ là nguyên nhân quan trọng trong suy giảm sức khỏe, tuổi thọ.

2. Các món cay nóng

Nhiệt độ buổi tối thấp hơn ban ngày, nhất là nếu vào mùa đông thì các món cay nóng trở nên vô cùng hấp dẫn. Cũng có những người coi các món cay nóng là cách “xả stress” sau một ngày dài làm việc. Chúng cũng rất thích hợp để tụ tập bạn bè hay xem phim, giải trí kết hợp ăn tối, ăn đêm. Nhưng kiểu ăn uống này không “thân thiện” với sức khỏe chút nào, nhất là với giấc ngủ và dạ dày.

Thói quen ăn tối này làm tăng thân nhiệt, khiến cơ thể khó thư giãn và hạ thân nhiệt để đi vào giấc ngủ. Ăn cay gần giờ ngủ cũng dễ gây ra các vấn đề sức khỏe như ợ nóng, khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

27369176-1501631886616239-6106037902714562718-o-1608278081-17250204137221925077185.jpg

Nhiều người thích đồ ăn cay nóng khi tụ tập buổi tối nhưng không biết nó đang "bòn rút" tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Ví dụ như khi ăn ớt, chất capsaicin trong nó có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, sau đó kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương. Từ đó khiến cho tim đập nhanh hơn, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn trong một khoảng thời gian khá dài. Đây đều là những nguyên nhân trực tiếp khiến cho giấc ngủ đến muộn, ngủ không sâu giấc. Từ đó sinh ra đủ thứ bệnh tật liên quan tới cả thể chất lẫn tinh thần.

Ăn đồ cay nóng vào buổi tối cũng là một kiểu “hành hạ” hệ tiêu hóa. Nhất là nếu sát giờ đi ngủ, cơ thể không có đủ thời gian để hạ nhiệt và tiêu hóa đồ ăn. Nó gây ra cảm giác khó chịu, ợ nóng, rối loạn hoạt động hoặc thậm chí là đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Ngoài ra, capsaicin có thể kích thích đường ruột và gây tiêu chảy. Kiểu ăn uống này còn gây hại tới làn da, đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể khi liên tục lặp lại.

3. Các món quá giàu đạm động vật

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm giàu protein động vật như thịt, trứng, sữa... vào bữa tối gây hại cho sức khỏe. Như đã nói, hệ tiêu hóa về cơ bản hoạt động chậm hơn vào buổi tối. Trong khi thời gian này chúng ta cũng thường ít vận động hơn. Thức ăn nhiều đạm không thể tiêu hóa hết vào buổi tối rất dễ gây tích tụ mỡ, tăng cân hay béo phì. Từ đó cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, rối loạn chuyển hóa, xơ vữa động mạch…

26903f35876261db7e38e56a55f28685-1725020509743328928300.jpg

Dù mệt mỏi vào cuối ngày, bạn cũng không nên ăn quá nhiều đạm động vật cho bữa tối (Ảnh minh họa)

Kiểu ăn tối này còn làm tăng lượng canxi trong nước tiểu. Một mặt sẽ làm giảm việc lưu trữ canxi trong cơ thể, gây ra bệnh còi xương ở trẻ em, cận thị ở thanh thiếu niên. Mặt khác, nồng độ canxi trong nước tiểu cao, tăng khả năng mắc bệnh sỏi đường tiết niệu ở mọi lứa tuổi. Dưới tác động của vi khuẩn đường ruột, sự dư thừa đạm trong bữa tối còn sinh ra các chất độc hại như amoniac, hydrosunfua, và kích thích thành ruột gây ung thư.

Chưa kể, ăn nhiều đạm vào bữa tối còn khiến bạn khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, mệt mỏi vào sáng hôm sau. Thay vào đó, hãy giảm lượng đạm, nhất là đạm động vật và tăng chất xơ có trong rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… vào bữa tối. Bữa ăn cần chú trọng đạm nhất thật ra là bữa sáng dù điều này khiến nhiều người bất ngờ.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022