Trường Y thuộc Viện Đại học Stanford đã nghiên cứu và cho thấy có hai độ tuổi mà tốc độ lão hóa diễn ra rất nhanh là 44 và 60. Loại trừ các yếu tố do bệnh tật hoặc di truyền, tình trạng này nhìn chung có liên quan chặt chẽ đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những thói quen nên thiết lập sớm và duy trì, giúp làm chậm tốc độ lão hóa.

Chống nắng

Tia cực tím có mặt khắp nơi không chỉ gây ra các vết nám trên da mà còn khiến da xỉn màu và nhanh xuất hiện nếp nhăn, giảm đàn hồi da. Đây là lý do bạn nên che chắn kỹ lưỡng cũng như thoa kem chống nắng mỗi ngày để hạn chế tác hại mà tia UV gây ra cho làn da.

20240828164949-bGM4cSnEwebp-2075-1725014156.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZTJjRGBc496d9FqswxOCBA

Che chắn, chống nắng không chỉ giúp làm chậm lão hóa da mà còn giảm thiểu nguy cơ ung thư da.

Bổ sung collagen

Lượng collagen trong cơ thể sẽ hao hụt dần theo thời gian. Thông qua ăn uống, có thể bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ tăng sinh collagen, bảo toàn cấu trúc collagen, nhờ đó duy trì đàn hồi da, giúp da săn chắc, mịn màng. Các món giàu collagen có thể kể đến như da cá, nước xương ninh, sứa, bì heo,... Ngoài ra, ăn nhiều các món chứa chất chống oxy hóa mạnh như trái cây họ cam quýt, rau lá xanh... cũng góp phần thúc đẩy tái tạo tế bào, tăng khả năng chống viêm, nhờ đó bảo toàn lượng collagen trong cơ thể.

Uống đủ nước

Độ ẩm là yếu tố then chốt giữ da mềm mại, tươi tắn. Khi không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng da khô, nếp nhăn dễ hình thành, quá trình trao đổi chất của cơ thể và da cũng chậm lại. Không cung cấp đủ nước cho cơ thể dẫn đến độc tố tích tụ không thể đào thải, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, khoảng 2.000 ml.

Hạn chế bia rượu, thuốc lá

Các chất có trong thuốc lá góp phần đẩy nhanh việc phá hủy collagen còn bia rượu thúc đẩy tạo ra các gốc tự do - một trong những thủ phạm gây ra lão hóa, khiến da chảy xệ, nhanh xuất hiện nếp nhăn. Nicotin trong thuốc lá còn làm giảm lưu thông máu đến da, khiến da không nhận được dưỡng chất, kéo theo tình trạng xỉn màu, nhanh lão hóa.

20240828164951-ZCqiXLQdwebp-2488-1725014156.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mmow4vWXQ9YJZ-2rqsMQew

Thuốc lá, rượu bia đều là những tác nhân đẩy nhanh tốc độ lão hóa cơ thể cũng như làn da.

Tập thể dục thường xuyên

Chăm vận động, tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày với bất kỳ bộ môn nào bạn yêu thích giúp gia tăng lưu thông khí huyết, thúc đẩy sản sinh collagen, tăng cường thải độc thông qua tuyến mồ hôi, nhờ đó làn da thêm hồng hào, khỏe mạnh. Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên không chỉ có lợi cho việc giảm cân mà còn kích thích não tiết ra endorphin, nhờ đố giảm căng thẳng, góp phần duy trì sức khỏe tinh thần, trì hoãn lão hóa.

Ngủ đủ giấc

Chức năng chính của giấc ngủ là phục hồi cơ thể. Nó không chỉ giúp phục hồi tế bào da và cân bằng nội tiết tố mà còn làm giảm tác động tiêu cực của hormone gây căng thẳng lên cơ thể. Không ngủ đủ giấc không chỉ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch mà còn ảnh hưởng đến làn da, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Duk Sun (Theo Woman)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022