1. Cha mẹ làm hộ con mọi việc

Hầu hết các bậc cha mẹ thường làm mọi việc cho con cái, từ việc dọn cơm, rửa bát cho đến việc nhà. Chúng ta coi con cái như những đứa trẻ và làm hộ chúng những việc mà lẽ ra bọn trẻ hoàn toàn tự làm được.

Tuy nhiên điều này vô tình tạo ra một thế hệ trẻ không có ý thức làm việc nhà, không biết làm những việc đơn giản và quan trọng nhất là ảnh hưởng đến tương lai của chúng sau này.

Việc làm hộ bọn trẻ các công việc có thể sẽ giúp chúng có thêm thời gian để làm bài tập tại trường, nhưng ngược lại, lũ trẻ sẽ không biết cách làm những việc đơn giản. Chúng không được rèn luyện kỹ năng sống, không biết cách quản lý thời gian, không có trách nhiệm và kỷ luật cũng như sự tự giác.

Bạn đang rèn luyện chứng bất lực ở con mình, khiến chúng hoàn toàn có thể trở thành một người trưởng thành không có khả năng tự làm những việc bình thường nhất: để bát đũa bẩn cả ngày không cần rửa, chăn gối không cần gấp và 20 tuổi vẫn phải có mẹ đi cùng đến bệnh viện.

cha-me1-17236465099401447471743.jpg

Cha mẹ thường coi con cái như những đứa trẻ và làm hộ chúng những việc mà lẽ ra bọn trẻ hoàn toàn tự làm được. Ảnh minh hoạ

2. Cha mẹ biến con trở thành một người hoàn hảo

Vì muốn con trở thành một người hoàn hảo trong mắt mình và đặc biệt là trong mắt mọi người nên nhiều cha mẹ đã can thiệp vào mọi việc của con nhằm mục đích không để cho con mắc bất cứ một sai lầm nào.

Chính việc không cho phép con có cơ hội mắc lỗi sẽ khiến trẻ không nhận thức đúng về bản thân, khi gặp phải trường hợp không như mong muốn, trẻ chỉ biết cầu cứu bố mẹ mà tự bản thân không tìm ra cách để giải quyết vấn đề, lâu dần sẽ khiến khả năng tự lập mất đi.

3. Cha mẹ khen con quá nhiều

Đành rằng mỗi lần con làm việc tốt, cha mẹ nên khen thưởng để khuyến khích con. Nhưng nếu chúng ta cuồng con quá mức, đi đâu cũng kể lể những điều tốt đẹp của con, lúc nào cha mẹ cũng khen con mình... vô tình phụ huynh sẽ bằng lòng với thành tích mà con đạt được, coi thường những hành vi kém.

Cuối cùng trẻ sẽ học được cách gian lận, phóng đại, nói dối, né tránh thực tế khó khăn. Bởi trẻ đã không học được cách đối diện với những khó khăn và thất bại.

cha-me2-17236465099472142549866.jpg

Lúc nào cha mẹ cũng khen con mình khiến trẻ né tránh thực tế khó khăn. Ảnh minh hoạ

4. Cha mẹ luôn kè kè bên con

Không rời con nửa bước vì sợ con sẽ xảy ra chuyện gì là một trong những cách bố mẹ làm con mất đi tính tự lập.

Ngay cả việc bé đi nhà trẻ cũng khiến bố mẹ không yên tâm, suốt ngày chỉ ngồi theo dõi camera để xem con có vấn đề gì thì gọi ngay cho cô giáo hay theo con từng bước khi bé chạy chơi ngoài sân đề phòng con ngã còn đỡ dậy.... là những việc làm sai lầm của cha mẹ.

Những kiểu cha mẹ này luôn theo sát con mình, đến nỗi hầu như không làm được việc gì khác. Điều này vừa ảnh hưởng tới công việc của mẹ, vừa làm mất đi tính tự lập ở bé.

5. Cha mẹ đáp ứng mọi đòi hỏi của con

Rất nhiều ông bố bà mẹ hiện nay đang chiều con như... vua. Bởi bố mẹ không chịu đựng được tiếng khóc của con. Chỉ cần bé òa lên ăn vạ là mọi yêu cầu của con đều được đáp ứng. Hoặc có dọa nạt trẻ nhưng chỉ qua loa rồi lại chiều theo ý chúng.

Cách làm này của cha mẹ chỉ khiến con giỏi mè nheo, phụ thuộc vào người lớn. Sau này khi lớn lên, ra ngoài xã hội, con không có ai để "ăn vạ", giúp đỡ mình nữa. Thế là đứa trẻ trở nên sợ hãi. Chưa kể con có thể thành người ích kỷ, dựa dẫm và luôn coi mình là trung tâm.

tinh-cach2-17234492634901388142564.jpgMẹ có 6 kiểu tính cách này thì phải sửa ngay nếu không muốn tương lai con ảm đạm, khó thành công

GĐXH - Mẹ là người có ảnh hưởng nhiều nhất tới sự phát triển và hình thành nhân cách của con cái.

gia-dinh1-1723548497357850268037-0-0-312-500-crop-172354850254844998198.jpgĐại học Harvard: Trẻ càng học càng thụt lùi vì lớn lên trong 6 kiểu gia đình này

GĐXH - Theo các chuyên gia giáo dục, sau đây là những thói quen xấu của các bậc cha mẹ, không những không làm cho trẻ học tốt hơn, thậm chí còn làm thui chột năng lực của trẻ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022