Bệnh nhi được bệnh viện từ Tiền Giang chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, song trên đường đi diễn tiến thở mệt, tay chân lạnh nên ghé vào cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Từ ba ngày trước, bé ói 3-4 lần, có lần tiểu phân vàng, ăn uống kém, sốt liên tục.

Ngày 15/8, BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bé có tiền căn tim bẩm sinh tứ chứng Fallot phát hiện từ sau sinh, không tái khám. Các chẩn đoán hình ảnh ghi nhận viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng.

Các bác sĩ mổ cấp cứu, đưa toàn bộ ruột ra ngoài kiểm tra. Dạ dày bé giãn rất to, bên trong có khối cứng chắc kích thước khoảng 30x20 cm, thủng dạ dày. Ê kíp lấy ra rất nhiều tóc, sợi rơm, sợi xơ, sợi cước... trong lòng dạ dày, khâu lại lỗ thủng.

Sau mổ, bé đang được theo dõi hồi sức. Mẹ cho biết bé hay nuốt tóc, sợi xơ, rơm rạ, sợi cước trong bàn chải đánh răng, sợi lá cây thông noel... Gia đình nhiều lần phát hiện, ngăn cản, có khi thấy trẻ đi tiêu ra được nên không để ý.

a-n-to-c-9026-1723717911.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jI2kbs_g-mWo8TEJGLVubA

Búi xơ được mổ lấy ra khỏi dạ dày bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Trẻ và gia đình sẽ được khám, tư vấn tâm lý", bác sĩ Tiến nói. Thói quen ăn tóc dẫn đến tắc ruột của bé xuất phát từ hội chứng Rapunzel, còn gọi là hội chứng "công chúa tóc mây" - đặt tên theo nhân vật công chúa với mái tóc dài trong truyện cổ Grim.

Người mắc bệnh này có xu hướng thèm ăn tóc. Trong khi đó, tóc không thể tiêu hóa như thực phẩm khi vào cơ thể, dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc ruột non và có thể kèm theo "một đuôi tóc dài" nằm dọc lòng ruột. Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, thiếu sắt...

Bác sĩ khuyên bố mẹ, người thân quan tâm giúp bé phòng ngừa và tránh thói quen này. Nên quan sát kỹ khi chăm sóc trẻ nhằm phát hiện sớm vấn đề bất thường, đồng thời cùng nhân viên y tế hỗ trợ hạn chế hành vi nuốt tóc, nâng đỡ tinh thần trẻ.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022