Người ở trình độ thấp thường quá chú trọng đến thể diện

Nhiều người coi thể diện là yếu tố quan trọng trong cuộc sống, dù là những việc nhỏ như đãi khách hay những sự kiện lớn như đám cưới và đám tang. Họ cảm thấy cần phải duy trì một mức độ nhất định về thể diện để không bị mất mặt. Tuy nhiên, có một câu nói rằng: “Có người sống vì thể diện, có người sống vì lý trí, và chỉ có lý trí mới mang lại thể diện thực sự.”

Một số người thậm chí còn giả vờ để giữ thể diện. Họ có thể không làm được điều gì đó nhưng vẫn phải hành động như một anh hùng, hoặc không có tiền nhưng phải giả vờ hào phóng. Rốt cuộc, sự giả dối này khiến họ mệt mỏi và phải sống trong dối trá.

9-1520.jpg

Nhiều người coi thể diện là yếu tố quan trọng trong cuộc sống, dù là những việc nhỏ như đãi khách hay những sự kiện lớn như đám cưới và đám tang.

Việc sống một cuộc đời đau khổ chỉ để giữ thể diện là đặc điểm của người có trình độ thấp. Để nhận được sự tôn trọng và khen ngợi thực sự, bạn cần trau dồi phẩm cách và cải thiện tài năng của mình. Bảo vệ thể diện không quan trọng bằng việc tôn trọng sự chính trực; xây dựng danh tiếng không quan trọng bằng việc nâng cao nhân phẩm của bản thân.

Người có trình độ thấp thường có nhiều ham muốn

Lão Tử từng nói: “Không họa nào lớn bằng không biết đủ, không hại nào lớn bằng muốn có thêm. Vì vậy, biết đủ là đủ, thì sẽ luôn cảm thấy đủ.” Điều quan trọng nhất trong đời là biết hài lòng với những gì mình có. Ham muốn vừa phải có thể là động lực, nhưng lòng tham thái quá sẽ trở thành gánh nặng.

Nhiều người để tiền bạc chi phối suy nghĩ, để thú vui làm mất kỷ luật, và để lòng tham làm mờ lương tâm, cuối cùng gặp phải đủ loại rắc rối. Lòng tham không được kiểm soát chính là nguồn gốc của nỗi đau.

Có câu nói: “Cuộc sống không khó khăn, nhưng khó khăn là do có quá nhiều ham muốn. Khó khăn không phải ở thể xác hay tinh thần mà là gánh nặng do lòng tham mang lại.”

Người có trình độ thấp và ham muốn nhiều sẽ thường gặp đau khổ. Hàng nghìn hecta đất đai màu mỡ chỉ cần ba bữa ăn mỗi ngày, và hàng ngàn dinh thự rộng lớn cũng chỉ cần ba thước để ngủ. Người thông minh biết cách cân bằng giữa cuộc sống và ham muốn, thoát khỏi những tham vọng viển vông và kiểm soát được ham muốn của bản thân.

Nhà văn Dương Giáng từng nói: “Trời không cho phép mọi hạnh phúc tập trung vào một người. Có tình yêu không nhất thiết có tiền, có tiền không nhất thiết có hạnh phúc, có hạnh phúc không nhất thiết có sức khỏe, và có sức khỏe không nhất thiết mọi việc sẽ như mong muốn.” Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp nhất khi bạn biết cách xem nhẹ và nhìn thấu mọi việc.

Người có trình độ thấp thường có tính khí nóng nảy

Có câu: “Tính khí phản ánh khả năng và sự tu dưỡng của một người.” Những người có năng lực cao và trình độ cao thường có tính khí hòa nhã. Khi đối mặt với khó khăn, họ thường giữ được bình tĩnh, hiểu thấu và bao dung.

Tục ngữ có câu: “Lòng rộng một thước, con đường sẽ rộng một trượng.” Khi một người có khả năng thư giãn và tầm nhìn rộng, thế giới của họ sẽ ngày càng mở rộng.

0-1521.jpg

Có câu: “Tính khí phản ánh khả năng và sự tu dưỡng của một người.”

Ngược lại, những người thường xuyên phàn nàn khi gặp sự cố và la hét khi mọi việc không như ý thường thiếu năng lực thực sự. Có câu: “Người tài giỏi không nóng nảy, người kém hơn có tài nhưng lại nóng nảy, và người không có năng lực thì lại càng nóng nảy hơn.”

Trút cơn giận không chỉ không giải quyết vấn đề mà còn dễ gây ra xung đột. Chỉ bằng cách đối xử tử tế và sống với thái độ khiêm tốn, bạn mới có thể tránh được vận xui và tai họa. Một người thực sự mạnh mẽ không bao giờ để cảm xúc chi phối mình.

Người có trình độ thấp thường nói nhiều

Có câu trong “Wulin Gaiden”: “Không cần phải hét lên trước khi ra tay.” Điều này có nghĩa là không cần phải nói quá nhiều về những gì bạn dự định làm, hãy tập trung vào hành động.

Nói quá nhiều có thể dẫn đến sai lầm và bộc lộ khuyết điểm, đôi khi còn khiến người khác khó chịu hoặc gây ra rắc rối. Trong thời Tam Quốc, Dương Tu thường xuyên khoe khoang trước Tào Tháo, dẫn đến sự không hài lòng của Tào Tháo và cuối cùng là cái chết của ông.

Tục ngữ có câu: “Lời nói có thể gây tai họa, nên hãy tiết chế.” Người thực sự có năng lực là người hành động nhanh chóng mà ít nói. Họ thay lời nói bằng hành động khiêm tốn và kiên định, đồng thời giữ thái độ thực tế và nghiêm túc.

Những người biết giữ im lặng và hành động hiệu quả thường có phẩm cách và trình độ cao hơn. Họ từ bỏ những cảm xúc và sự khoe khoang không cần thiết để có thể tiến xa và sống dễ dàng hơn.

Như câu nói: “Nước sâu tĩnh lặng, người khôn kiệm lời.” Đây là một loại tu dưỡng và trạng thái cao của cuộc đời. Người có tầm nhìn xa sẽ gác lại thể diện và ham muốn không cần thiết để tiến xa hơn và sống một cuộc đời dễ dàng hơn.

Hy vọng trên hành trình cuộc đời, chúng ta có thể ngày càng hoàn thiện bản thân, trở thành ánh sáng, sưởi ấm bản thân và soi sáng cho người khác.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022