1. Nấm âm đạo ảnh hưởng đến "vùng kín" như thế nào?

Nấm âm đạo (hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm) là một bệnh nhiễm trùng do nấm men có tên là candida gây ra. Thông thường, loại nấm này thường sống trên da và các cơ quan bên trong cơ thể như miệng, họng, ruột, âm đạo mà không gây ra vấn đề gì.

Tuy nhiên, khi bên trong âm đạo có sự thay đổi, hệ thống miễn dịch suy yếu hay do ảnh hưởng của một số yếu tố khác như hormone, thuốc… sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển và gây nhiễm trùng.

Những ảnh hưởng rõ nhất khi bị nhiễm nấm candida âm đạo là xuất hiện các biểu hiện rất khó chịu ở "vùng kín" của chị em bao gồm: cảm giác ngứa dữ dội bên trong và xung quanh âm đạo, đau âm đạo, đau hoặc khó chịu khi đi tiểu, tiết dịch âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục.

Một số phụ nữ có thể bị nhiễm trùng nặng gây sưng, đỏ và nứt trên thành âm đạo, phù nề âm hộ, nứt nẻ, trầy xước và tiết dịch âm đạo đông đặc…

nam-am-dao2-17235217780561484344389-1723688259840-172368825995181795160.jpg

Hình ảnh nấm âm đạo.

2. Bị nhiễm nấm âm đạo có nên quan hệ tình dục không?

Khi bị nấm âm đạo cần phải xử trí như thế nào và có quan hệ tình dục được không là điều chị em thường băn khoăn, lo lắng. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở vì nấm âm đạo là căn bệnh phụ khoa dễ lây lan. Nếu chị em muốn quan hệ tình dục khi bị nhiễm nấm âm đạo, điều quan trọng là phải cân nhắc đến những rủi ro trước.

Đầu tiên khi phụ nữ mắc bệnh nấm âm đạo mà quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ, bạn tình có thể bị nhiễm nấm ở dương vật.

Trong quá trình quan hệ tình dục, do sự di chuyển và ma sát mạnh của dương vật với thành âm đạo có thể gây trầy xước, lan rộng tổn thương thành âm đạo. Điều này tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh hoạt động mạnh hơn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hơn.

Tình trạng ngứa và rát âm đạo do nhiễm nấm candida thường rất dữ dội có thể khiến quan hệ tình dục trở nên khó chịu hoặc đau đớn và làm tăng tình trạng rát và viêm âm đạo.

Một yếu tố khác có thể cản trở quan hệ tình dục là phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng kem để điều trị nhiễm nấm âm đạo, tốt nhất là nên trì hoãn quan hệ tình dục cho đến khi quá trình điều trị hoàn tất, vì quan hệ tình dục về cơ bản có thể đẩy thuốc ra khỏi âm đạo.

Hơn nữa, một số loại thuốc có chứa dầu có thể làm hỏng bao cao su . Bao cao su thường chỉ nên được sử dụng với chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicon, nếu không chúng có thể bị hỏng.

nam-am-dao-1-17235218001081196316684-1723688260440-17236882605631449756643.jpg

Bác sĩ tư vấn sức khỏe tình dục cho các cặp vợ chồng. Ảnh MH

Trong các mối quan hệ đồng tính nữ, có khả năng nhiễm trùng nấm men có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nấm men tái phát nếu họ gần đây quan hệ tình dục bằng miệng liên quan đến âm đạo. Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng cũng có thể bị nhiễm nấm hậu môn, nó có thể lây lan qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn không được bảo vệ.

Quan hệ tình dục mạnh với tần suất nhiều cũng thúc đẩy nấm, vi khuẩn có hại có điều kiện phát triển hơn và xâm nhập sâu hơn gây viêm cổ tử cung, viêm tử cung và ống dẫn trứng.

Không những thế, viêm âm đạo do nấm nếu không được điều trị đúng cách và dứt điểm, bệnh rất dễ tái phát, gây khó khăn trong những lần điều trị tiếp theo và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

3. Lời khuyên của bác sĩ

Các bác sĩ khuyên chị em khi có dấu hiệu nhiễm nấm âm đạo cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ khám và có chỉ định điều trị đúng. Chị em cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. Khi dùng hết thuốc phải khám và xét nghiệm lại theo đúng lịch hẹn đến khi bệnh khỏi dứt điểm.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh - Trưởng khoa Khám Chuyên gia, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: nhiễm nấm Candida trong âm đạo được gọi là viêm âm đạo do nấm (nấm âm đạo) là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới. Theo thống kê có khoảng 75% chị em trên thế giới có thể bị mắc bệnh này ít nhất 1 lần trong đời. Người bệnh cần đi khám và điều trị ngay tránh để lâu, khiến bệnh phát triển theo chiều hướng xấu. Bởi điều này có thể gây ra nhiều khó khăn và làm tăng nguy cơ phát sinh nhiều rủi ro không mong muốn.

Về việc có thể quan hệ tình dục khi nhiễm nấm âm đạo hay không? Theo ThS.BS Lê Quang Dương, chuyên gia về sức khỏe sinh sản, viêm âm đạo do nấm tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và quan hệ tình dục. Chị em tuyệt đối không tự ý điều trị mà cần đi khám điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Cần điều trị cho cả vợ và chồng vì rất dễ lây bệnh cho nhau khi quan hệ tình dục. Tốt nhất nên đợi cho đến khi điều trị khỏi hoàn toàn mới nên quan hệ tình dục trở lại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022