Ca sĩ Quang Hào hiện đảm nhận chức vụ Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng. Anh cũng là đạo diễn của nhiều chương trình quy mô lớn, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả bởi tài năng, nỗ lực và nhiệt tâm.

Ca sĩ Quang Hào sinh năm 1980 tại Quảng Nam. Năm 2005, Quang Hào giành được giải Nhì cuộc thi Sao Mai. Sau hơn 10 năm học tập tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và lập nghiệp xa nhà, Quang Hào trở về quê hương miền Trung. Anh hiện đảm nhận chức vụ Giám đốc Nhà hát Trưng Vương và được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2024.

NSƯT Quang Hào có cuộc trò chuyện với phóng viên về công việc mà anh cũng dành nhiều tâm huyết: đạo diễn chương trình.

Một hình ảnh khác của ca sĩ - NSƯT Quang Hào khi anh không trực tiếp đứng trên sân khấu biểu diễn

* Danh hiệu NSƯT như một sự công nhận xứng đáng cho 20 năm nỗ lực đóng góp, cảm xúc của Quang Hào như thế nào khi nhận danh hiệu này?

- Là một nghệ sĩ, tôi tin chắc chắn rằng ai được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND đều hạnh phúc, vinh dự và đầy tự hào. Với cá nhân Quang Hào, ngoài những cảm xúc vui sướng ấy, Quang Hào còn thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn với công việc của mình, đầu tàu, gương mẫu trong mọi công việc. Không chỉ hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình, mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ sau, để các bạn thêm động lực, thêm niềm tin vào con đường nghệ thuật mà các bạn ấy đã lựa chọn.

* Năm 2024 có thể thấy Quang Hào hoạt động nhiều hơn ở vai trò đạo diễn . Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về các sự kiện gần đây mà anh đã làm?

hao-1723699286388237096223.jpg

- Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, Quang Hào đã làm đạo diễn 3 chương trình lớn, gồm: Chương trình giao lưu nghệ thuật "Mãi mãi niềm tin theo Đảng" do Thành ủy Đà Nẵng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức; Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13 năm 2024; Lễ hội pháo hoa quốc tế 2024: Biểu diễn vào đêm Khai mạc và Bế mạc; Đạo diễn chương trình nghệ thuật trong các đêm thi thứ 2, 3, 4 của Lễ hội.

* Chương trình nào Quang Hào tâm đắc nhất và "đau đầu" nhất?

- Thật ra thì cả 3 chương trình Quang Hào đều rất tâm đắc, là bởi mỗi chương trình lại mang một màu sắc khác nhau, phục vụ đối tượng khán giả khác nhau, vì thế, từ ý tưởng kịch bản đến việc dàn dựng cũng rất khác nhau. Với chương trình "Mãi mãi niềm tin theo Đảng" thì đây là một show nghệ thuật "chính luận" nên nó phải được biên tập, dàn dựng làm sao để vẫn mềm mại theo tính chất của nghệ thuật nhưng vừa đủ sự nghiêm túc, trang trọng. Với chương trình Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á thì cần sự trẻ trung, hiện đại, tươi mới và đầy năng lượng, nhất là yếu tố sức khoẻ và sức trẻ của tương lai. Còn với Lễ hội Pháo hoa quốc tế thì lại mang đậm tính giải trí, bên cạnh đó là màu sắc dân tộc cũng phải được đề cao bởi có sự tham gia của nhiều quốc gia trên thế giới.

quanghao-17236993307641745712962.jpg

Quang Hào tham gia làm đạo diễn Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13 năm 2024

Và để "đau đầu" nhất thì có lẽ là chương trình Lễ hội Pháo hoa. Bởi đây là Lễ hội thường niên của Đà Nẵng, vì thế, chương trình nghệ thuật phải được thay đổi hàng năm, thậm chí từng vòng thi. Làm thế nào mà vẫn mang được bản sắc văn hoá Việt Nam, mà vẫn có tính giao lưu quốc tế, trẻ trung, hiện đại. Chương trình phải thay đổi, cập nhật liên tục để luôn tạo sự mới mẻ, hấp dẫn cho khán giả nhưng vẫn thể hiện đẳng cấp và trình độ chuyên nghiệp của nền nghệ thuật Việt Nam.

* Từ một ca sỹ trở thành đạo diễn, Quang Hào có gặp nhiều khó khăn không? Và điều gì đã giúp Quang Hào vượt qua những thử thách, áp lực đó?

- Làm bất kỳ công việc nào cũng đều có những khó khăn, thử thách, nhất là giai đoạn đầu khi mình mới tiếp cận với công việc đó. Quang Hào cũng vậy! Tuy nhiên, mình xác định đã làm nghề thì cần phải biết đương đầu với những thách thức đó, và đừng bao giờ bỏ cuộc. Quang Hào từng có những lúc áp lực đến mức gần như street, nhưng rồi trong lúc đạp xe (một thể thao Quang Hào yêu thích) Quang Hào lại nghĩ, giống như mình đạp xe thể thao, những ngày đầu, lên một con dốc nhỏ thôi đã cảm giác muốn bỏ cuộc rồi, nhưng cứ nghĩ đạp lên đỉnh dốc sẽ cảm nhận được cơn gió mát từ biển thổi vào rất tuyệt vời, và quả đúng vậy, khi mình leo lên được đỉnh dốc, nhìn phong cảnh biển trời, hưởng cơn gió mát lành thấy con người mình thực sự sảng khoái, đó chính là phần thưởng cho sự nỗ lực của bản thân… Quang Hào cũng đã vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu bằng chính tinh thần đó. 

Những thành công của các chương trình mình làm đạo diễn, chính là trái ngọt cho những nỗ lực, những vất vả mà mình và toàn bộ ekip đã trải qua, cảm giác ấy thật sự thăng hoa.

* Công việc quản lý của Nhà hát cùng với vai trò ca sĩ từ ngày mới buớc chân vào nghệ thuật đã giúp gì khi vào vai trò đạo diễn?

- Nhiều chứ! Thật ra từ khi tôi còn là một ca sĩ trẻ, lập nhóm cùng với ca sĩ Ngọc Ký và Lê Anh Dũng, Quang Hào đã có những kỹ năng làm việc nhóm từ việc biên tập bài vở, tính toán khâu phối khí, dàn dựng bè, vũ đạo,…Quang Hào cũng là người thích công việc của một người làm "tổ chức sự kiện", tức là nhìn tổng thể và hình dung ra các việc cần làm và sau đó phân công cho từng thành viên – đó chính là tố chất ban đầu của một người làm đạo diễn. 

Bên cạnh đó, Quang Hào cũng là người luôn trăn trở xem bài hát này thì nên hát như thế nào, cần múa phụ hoạ ra sao, ánh sáng, màn hình nên chiếu như thế nào,.. thế nên chẳng phải trưởng nhóm nhưng Quang Hào hay phân công cho anh em, và công việc cũng chạy rất "mượt".

daodien-1723699270259280010526.jpg

Sau này khi làm quản lý Nhà hát Trưng Vương thì khối lượng công việc lớn hơn, con số cán bộ, công nhân viên, nghệ sỹ nhiều hơn và mỗi nguời lại có một khả năng nổi bật riêng và cá tính riêng. Thế nên, việc thẩm định khả năng từng người để phân công hợp lý công việc cho họ là điều rất quan trọng. 

Trong chục năm qua, Nhà hát đã thực hiện hàng trăm chương trình nghệ thuật từ phục vụ chính trị cho đến những show giải trí hoàn toàn phục vụ khán giả trẻ, bên cạnh đó là các chương trình nghệ thuật đi thi các Liên hoan, Hội diễn chuyên nghiệp, các chương trình giao lưu quốc tế, quốc nội,…chúng tôi đều biên tập, dàn dựng một cách tỉ mỉ, chỉn chu, công phu và đã gặt hái được nhiều thành công, được giới chuyên môn đánh giá cao, và nhận được sự cổ vũ cũng như yêu thích của đông đảo khán giả.

* Quang Hào nghĩ gì khi nhìn lại con đường nghệ thuật của mình, đặc biệt là bước ngoặt từ ca sĩ trở thành đạo diễn?

- Câu hỏi này chạm ngay vào cảm xúc của tôi, vì nó giống như việc bạn bấm play một cuốn phim của cuộc đời tôi vậy! (Cười). Thực ra, đúng như bạn nói, Quang Hào cũng từng có lúc ngồi nghĩ lại quãng đường 20 năm làm nghề đã qua kể từ khi đạt danh hiệu Á quân cuộc thi SaoMai 2005, và thấy đúng là cuộc đời mình có khá nhiều màu sắc, bởi nó có nhiều những ngã rẽ mà trước đó, Quang Hào cũng chẳng bao giờ nghĩ đến.

nghesiquanghao-1723699709694751599251.jpg

Một Quang Hào yêu thích công việc đạo diễn phía sau ánh đèn sân khấu

Hồi nhỏ chỉ biết ước mơ trở thành ca sĩ, nhưng đến hiện tại, cung đường nghệ thuật có nhiều khúc cua, ngã rẽ,… Quang Hào nghĩ đó là "duyên nghiệp" của mình, giống như "tổ nghề" đã chọn mình phải đi vào cung đường có nhiều ngã rẽ đó, mình muốn khác đi cũng không được. Quan điểm của Quang Hào là sẵn sàng đón nhận tất cả những thứ đến với mình một cách vui vẻ, sẵn sàng đương đầu với những thử thách, khó khăn để vươn tới những đỉnh cao nghệ thuật, khám phá và vượt qua giới hạn bản thân mình để cuộc sống mình phong phú và nhiều màu sắc.

Ở thời điểm hiện tại, Quang Hào cực kỳ yêu thích và tâm huyết với vai trò đạo diễn, bởi nó cho tôi nhiều năng lượng, đam mê sáng tạo và những khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong nghệ thuật.

conduongamnhac-17236996343374639991.jpg

Chương trình "Con đường âm nhạc" chủ đề "Sóng vẫn hát" kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sỹ Quang Hào

* Quang Hào sẽ nghĩ hát để chuyên tâm với vai trò đạo diễn?

- À không, Quang Hào vẫn hát chứ, vì đó là nghề của mình mà. Tuy nhiên, mình sẽ phải sắp xếp thời gian để thực hiện đam mê một cách hợp lý. Công việc chính của Quang Hào vẫn là Quản lý Nhà hát và hiện tại đang làm đạo diễn nhiều chương trình. Vì thế, khi nào thật rảnh, Quang Hào mới nghĩ đến việc làm sản phẩm âm nhạc của riêng mình. Hiện tại, Quang Hào vẫn cất tiếng hát để giải toả áp lực bất kỳ khi nào và thỉnh thoảng vẫn tham gia biểu diễn trong các chương trình của Nhà hát với vai trò ca sĩ.

* Quang Hào có dự định gì cho con đường nghệ thuật sắp tới của mình?

- Ngoài công việc thường nhật của Nhà hát, Quang Hào đang ấp ủ một số dự án tại thành phố Đà Nẵng. Quang Hào đã trao đổi với nhiều anh em làm nghề trong cả nước để tích luỹ kinh nghiệm, đưa ra giải pháp tốt nhất để có thể triển khai dự án (xin được phép bí mật về dự án).

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022