Hai dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng

Một người phụ nữ Anh mới đây đã chia sẻ các triệu chứng ung thư đầu tiên của mình với mong muốn nâng cao nhận thức về bệnh.

Nikita Williamson, hiện 37 tuổi, tại thị trấn Ipswich, Anh, lần đầu nhận thấy tình trạng chướng bụng và có máu bất thường trong phân vào cuối năm 2022.

Tin rằng đây là dấu hiệu của Hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh trĩ, cô đã thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng các biện pháp chữa trị không kê đơn. Nikita không hề nghĩ hai dấu hiệu này là ung thư gây ra.

Tuy nhiên, đến khi tình trạng trở nên tồi tệ, bạn gái của Nikita, cô Millie, đã thuyết phục Nikita đi khám bác sĩ.

Đến đầu năm 2023, Nikita được bác sĩ yêu cầu nội soi. Cô kể: "Tôi đã được đưa đi nghỉ ngơi và một lúc sau, bác sĩ và y tá quay lại".

Tin tức sau đó thật nghiệt ngã: "Lúc này, bác sĩ đã nói với tôi rằng 'Có khả năng là ung thư đại trực tràng’".

photo-3-17207451220331463941245.jpg

Nikita điều trị ung thư tại bệnh viện.

Nikita nhớ lại lúc mình được chẩn đoán ung thư: "Tôi sẽ không bao giờ quên cảm giác của mình khi bác sĩ nói điều này. Tôi hoàn toàn chết lặng nhưng cũng nhẹ nhõm. Cuối cùng, tôi biết chuyện gì đã xảy ra và tôi có thể giải quyết được".

Millie cũng choáng váng không kém nhưng vẫn cổ vũ Nikita một cách kiên định: "Bạn gái của tôi cũng hoàn toàn bị sốc, nhưng đã hỗ trợ đáng kinh ngạc kể từ thời điểm tôi biết chuyện".

Nikita đã có hai con. Trước khi chia sẻ tin tức với các con, Nikita chờ đợi thêm thông tin chi tiết: "Tôi đã đợi cho đến khi đi chụp chiếu và biết được giai đoạn của mình cũng như những phương pháp điều trị mà tôi sẽ phải thực hiện trước khi nói với các con mình".

Sự chân thật là chìa khóa trong các cuộc thảo luận gia đình của cô: "Tôi đã rất thành thật với họ trong mọi bước đi và họ biết rằng họ có thể hỏi tôi bất cứ điều gì họ muốn và tôi sẽ luôn cố gắng hết sức để trả lời".

Khó khăn nhưng không bỏ cuộc

Nikita trải qua sáu đợt hóa trị từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2023, sau đó là một cuộc phẫu thuật lớn vào tháng 10 để loại bỏ khối u và các cơ quan bị ảnh hưởng.

photo-2-17207451211281763173692.jpg

Nikita trải qua sáu đợt hóa trị từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2023.

Cô chia sẻ về hành trình hóa trị của mình: "Trong những đợt hóa trị đầu tiên, tôi không cảm thấy quá tệ".

Tuy nhiên, việc điều trị đã sớm gây ra hậu quả: "Vào khoảng chu kỳ thứ ba, mọi thứ trở nên khó khăn hơn rất nhiều".

Tình hình ngày càng khó khăn khi cô phải vật lộn với các vấn đề về dạ dày, từ tiêu chảy đến táo bón. Nhu cầu phẫu thuật của cô phức tạp hơn dự đoán, khiến cô phải được chuyển đến bệnh viện khác.

Nikita bày tỏ: "Tôi vô cùng sốc khi bác sĩ phẫu thuật nói với tôi điều này và rằng tôi cũng sẽ phải cắt bỏ cổ tử cung, buồng trứng và tử cung".

Cuộc phẫu thuật cuối cùng đã thành công, nhưng Nikita vẫn tiếp tục đối mặt với những tổn thất lâu dài về tinh thần và thể chất do căn bệnh ung thư và quá trình điều trị.

photo-1-17207451201561687973990.jpg

Nikita quyết tâm lấy lại thể lực và tận dụng tối đa thời gian mỗi ngày.

Cô mô tả cuộc sống của mình như đang tồn tại "trong khoảng thời gian giữa các cuộc hẹn bác sĩ", nơi cô tìm thấy những khoảnh khắc để thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Cô suy ngẫm về sức sống trong quá khứ của mình: "Trước khi được chẩn đoán và điều trị, tôi là một phụ nữ 36 tuổi vô cùng khỏe mạnh và cân đối".

Bất chấp những cơn đau liên tục và sự mệt mỏi trong quá trình điều trị, Nikita vẫn quyết tâm lấy lại thể lực và tận dụng tối đa thời gian mỗi ngày.

Nhấn mạnh quyết tâm của mình, cô nói: "Tôi sẽ tiếp tục tận hưởng nhiều khoảnh khắc quý giá bên gia đình tuyệt vời của mình và những người bạn chừng nào có thể".

"Bạn không thực sự nhận ra mình được yêu thương thế nào cho đến khi bạn trải qua điều gì đó như thế này. Ung thư đã dạy tôi trân quý thời gian và thúc giục tôi theo đuổi điều tôi muốn vì ai biết được ngày mai sẽ ra sao".

(Theo Express)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022