Bài viết là lời chia sẻ của ông Ngô, 68 tuổi, sống tại Chiết Giang (Trung Quốc). 

***

Khi còn trẻ, tôi cảm thấy việc lúc nào cũng nói về tiền bạc thật nhàm chán và gây tổn hại về mặt cảm xúc. Nhưng mãi đến tuổi trung niên, mọi người mới nhận ra rằng việc không có tiền thực sự làm tổn thương cảm xúc. Khi bạn có người già phải nuôi, có con phải nuôi, chức năng thể chất của bạn dần suy giảm thì áp lực tài chính sẽ chỉ tăng lên.

Lúc này tôi nghĩ có một câu nói rất hay: "80% khó khăn trong cuộc sống được giải quyết bằng tiền, 20% còn lại cũng có thể được giải quyết bằng tiền". 

Đối với những người trung niên, việc có tiền trong túi và tiền trong thẻ thực sự quan trọng. Đặc biệt đối với những khoản tiền này, thứ tự bạn tiết kiệm rất quan trọng, đừng làm sai cách!

anh-man-hinh-2024-07-28-luc-142902-1722151841140555486675-1722174220493-1722174221908850382949.png

(Ảnh minh hoạ)

 Chăm sóc cơ thể tốt là tiết kiệm tiền 

Người xưa có câu: "Di chuyển một chút sẽ ít bệnh tật, lười biếng sẽ uống thêm một bát thuốc". Một số người không coi trọng sức khỏe của mình. Nếu mắc bệnh, họ có thể phải tiêu tốn cả đời tiền tiết kiệm để chữa bệnh.

Tôi thường phàn nàn rằng mình không có thời gian tập thể dục nhưng khi ốm "thập tử nhất sinh", tôi phải tốn rất nhiều thời gian để điều trị. 

Schopenhauer từng nói: "Sai lầm lớn nhất mà con người có thể mắc phải là đánh đổi sức khoẻ để lấy những thứ khác ngoài cơ thể". 

Là một người bình thường, cách "tiết kiệm tiền" tốt nhất là tiếp tục tập thể dục và chăm sóc cơ thể thật tốt.

Nhà văn Nhật Bản Yataro Matsuura đảm nhận công việc của một tạp chí khi ông 40 tuổi. Trước tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành truyền thông và sự cạnh tranh từ các đồng nghiệp, ông đã từng không thể làm được điều mình muốn và thậm chí còn mắc bệnh zona. Khi bước sang tuổi 43, ông bắt đầu chạy bộ mỗi ngày. Khi ông 50 tuổi, lần đầu tiên ông chạy marathon và có thể trạng đặc biệt tốt.

anh-man-hinh-2024-07-28-luc-142910-17221518406761155248762-1722174222890-17221742230741576389683.png

(Ảnh minh hoạ)

Đại học Newcastle ở Anh đã thực hiện một cuộc khảo sát về điều kiện kinh tế và thể thao và nhận thấy: "Những người tập thể dục thường xuyên có thể tiết kiệm từ 5.900 - 14.000 NDT (khoảng 20,6 - 48,8 triệu đồng) chi phí y tế mỗi năm so với những người không tập thể dục. Những người tập thể dục thường xuyên trong suốt cuộc đời có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí y tế sau khi nghỉ hưu". 

Tập thể dục cũng giống như gửi tiền vào ngân hàng với hy vọng nhận được tiền lãi, và tiền lãi bạn nhận được là một cơ thể khỏe mạnh. Tôi mong rằng mọi người sẽ không đánh mất sức khỏe của mình trên con đường kiếm tiền mà hãy kiếm tiền trên con đường đi đến sức khỏe.

Chỉ với một cơ thể cường tráng, chúng ta mới có đủ sức khoẻ để ngắm nhìn những cảnh đẹp trên đường đời và chia sẻ niềm vui cuộc sống gia đình, với những người thân yêu.

 Kiếm tiền tốt và có thu nhập ổn định 

Tôi vẫn nhớ một chủ đề tôi đã tham gia thảo luận trước đây: "Khoảnh khắc nào khiến bạn thực sự nhận ra tầm quan trọng của tiền bạc?". 

Những câu trả lời ở phần bình luận đầy bất lực và buồn bã:

Khoảnh khắc tôi chia tay người bạn lâu năm vì hiểu lầm về việc phân chia lợi nhuận.

Gặp phải những bất bình không tên ở nơi làm việc và muốn từ chức nhưng không thể thực hiện được vì túi tiền rỗng, không có tài khoản tiết kiệm. 

Khi bố mẹ bạn ốm và bạn không có tiền để chữa trị cho họ.

Tất cả những điều trên đều thể hiện tầm quan trọng của đồng tiền. Tiền cho phép bạn có nhiều sự lựa chọn hơn và làm được nhiều điều mình muốn hơn. Sau tuổi trưởng thành, phần lớn hạnh phúc và tự do trong cuộc sống cần được hỗ trợ bằng tiền. Đồng thời phần lớn những rắc rối, cảm xúc cũng cần được giải quyết bằng tiền.

Làm việc chăm chỉ để kiếm tiền là để một ngày nào đó trong tương lai, khi gặp khó khăn, chúng ta sẽ không bất lực nói: Có tiền thì sẽ ổn thôi!

 Học cách tiêu tiền hợp lý 

Trong cuốn sách "Tiền hay cuộc sống" có một câu chuyện như sau:

Anita là một người nghiện mua sắm. Cô ấy có một công việc ổn định và mức lương khá. Nhưng cuộc sống thực của cô không hào nhoáng như bề ngoài. Cô tiêu tiền chớp nhoáng, mua nhiều quần áo đắp đầy tủ, nhiều bộ chưa xé mác. 

Nhìn căn phòng bừa bộn, hóa đơn thẻ tín dụng sốc và số dư tiền gửi ngày càng cạn kiệt, Anita không khỏi cảm thấy lo lắng hơn, và niềm vui ngắn hạn có được từ việc điên cuồng quẹt thẻ tín dụng để mua sắm đã biến mất.

anh-man-hinh-2024-07-28-luc-142917-17221518459081956147226-1722174223703-17221742238501012141703.png

(Ảnh minh hoạ)

Nhà văn Vicki Robin đã viết: "Tiền không phải là những tờ tiền được lấy ra khỏi ngân hàng, mà là năng lượng sống được tích lũy bởi một người đã dành thời gian và sức lực". 

Con người có ham muốn là điều hợp lý, nhưng đừng bao giờ để ham muốn lấn át cuộc sống của mình. Nếu không, cuộc sống không những không tươi đẹp như mong đợi mà còn trở thành một mớ hỗn độn.

Trên thực tế, "phương pháp quản lý tài chính" tốt nhất là lập kế hoạch cẩn thận cho tương lai. Lấy khả năng và nhu cầu làm bán kính, hãy lập kế hoạch cho một vòng tròn khả thi và để tiền phục vụ những nhu cầu thực sự.

Ví dụ, chi phí học tập và phát triển là cần thiết và không thể tiết kiệm được về lâu dài, chúng có thể mang lại cho chúng ta giá trị và lợi nhuận lớn hơn.

Lần tới khi bạn mua sắm thứ gì đó, hãy tự hỏi bản thân: "Tôi có thực sự cần thứ này không?". 

 Hãy tiết kiệm tiền một cách hợp lý 

Một nhà văn từng chia sẻ: "Sống hạnh phúc không khó, miễn là bạn kiếm được nhiều hơn và chi tiêu ít hơn".

Có một thuật ngữ trong kinh tế học gọi là "hiệu ứng latte". Chẳng hạn, nếu bạn thích uống cà phê và giá cả không đắt thì chỉ cần mua một cốc mỗi ngày. Kết quả là sau một tháng, rất nhiều tiền đã được chi cho những việc nhỏ nhặt này.

Đây được gọi là "hiệu ứng latte". Nói một cách đơn giản, có quá nhiều khoản chi tiêu không đáng kể và rải rác trong cuộc sống, một số là những khoản chi thường xuyên và không thể bỏ qua. Những thứ này có vẻ như không tốn nhiều tiền nhưng chúng có thể vô tình làm xói mòn tài sản và làm rỗng ví của bạn.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tiết kiệm tiền:

1. Chi tiền để giữ tài khoản: Quả thực, khi bắt đầu lập tài khoản, bạn sẽ thấy mình đã tiêu rất nhiều tiền mà không hề nhận ra. Hãy học cách theo dõi các khoản chi tiêu, dù lớn hay nhỏ, biết tiền đi đâu có thể giúp chúng ta kiểm soát chi tiêu và giữ tiền tốt hơn.

2. Xem xét thường xuyên: Chỉ khi xem xét kịp thời, bạn mới có thể thấy rằng một số thứ không cần thiết phải mua. Hãy giảm bớt những khoản chi tiêu không cần thiết và sử dụng tiền đúng chỗ.

3. Sự hài lòng bị trì hoãn: Mua sắm mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc và hài lòng ngắn hạn. Và việc trì hoãn sự hài lòng không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn mang lại cho bạn hạnh phúc lâu dài hơn. 

Ví dụ, nếu hôm nay bạn thích một chiếc túi, bạn có thể đợi hai ngày hoặc đợi cho đến khi có nhiều tiền hơn trước khi đưa ra quyết định. Có thể sau 2 ngày, bạn sẽ không thích nó nữa. Nếu bạn vẫn muốn, bạn sẽ có nhiều tiền dư hơn và bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn nếu cầm nó ngay bây giờ.

Theo Toutiao 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022