Sáng 29/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết số ca mắc sốt xuất huyết ở thủ đô tăng nhanh gần đây. Tuần qua, thành phố ghi nhận 125 trường hợp, tăng 7 ca so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố tại 25 quận, huyện; trong đó Đan Phượng, Phúc Thọ, Hà Đông, Đống Đa, Thạch Thất, Hoàng Mai ghi nhận nhiều trường hợp so với nơi khác. Hiện thành phố còn 20 ổ dịch hoạt động.

Tại TP HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố cho hay số ca mắc tuần qua tăng 31% so với 4 tuần trước đó. Cụ thể, từ ngày 15-21/7, thành phố ghi nhận thêm 167 trường hợp. Trong đó, các quận, huyện có số ca mắc cao gồm Quận 1, TP Thủ Đức và Quận 7.

Thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 41.905 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 5 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số mắc giảm 1,2 lần, tử vong giảm 6 ca. Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, dịch bệnh bắt đầu vào giai đoạn cao điểm.

1-jpeg-1266-1722219799.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZNp36XyP7SB9-AZDcrR-0A

Bệnh nhân sốt xuất huyết với bàn tay đỏ au, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Ngọc Thành

Sốt xuất huyết xảy ra rải rác trong năm, song cao điểm từ tháng 7 đến tháng 11. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, diễn biến khoảng hơn một tuần. Ban đầu, bệnh nhân sốt cao liên tục trong vòng 6 ngày, kèm đau mỏi người và cơ. Từ ngày 3 đến 7, tiểu cầu giảm dần, máu cô đặc, người bệnh có thể bị chảy máu niêm mạc, nội tạng, rối loạn đông máu, có thể sốc sốt xuất huyết.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là trị triệu chứng và theo dõi dấu hiệu cảnh báo. Bệnh nhân cần nhập viện khi có một trong số các dấu hiệu: Xuất huyết niêm mạc, ví dụ răng, mũi, tiêu hóa; đau bụng vùng gan; nôn nhiều; xét nghiệm tiểu cầu giảm nhanh và máu cô đặc,...

Mới đây, Bộ Y tế đã có công điện về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè năm nay. Theo đó, cả nước hiện trong giai đoạn thời tiết nắng nóng, mưa nhiều; đồng thời cũng đang trong dịp cao điểm du lịch với nhu cầu giao thương, đi lại tăng cao, kéo theo nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, trong đó có sốt xuất huyết tăng. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước với thông điệp "mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng, bọ gậy" tại hộ gia đình.

Trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong 50 năm qua. Ước tính khoảng 50-100 triệu trường hợp hàng năm ở trên 100 nước có bệnh dịch lưu hành, gây nguy cơ cho gần một nửa dân số thế giới.

WHO đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất và là "mối đe dọa đại dịch". Biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia có thể khiến bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực lưu hành nặng, trong đó có Việt Nam.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022