1. Vai trò của vitamin A với tóc

Tất cả các tế bào trong cơ thể con người đều cần vitamin A để phát triển, bao gồm cả tế bào tóc. Vitamin A tạo ra axit retinoic, giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kích thích hoạt động của các tế bào nang tóc và hỗ trợ sự tăng sinh của các tế bào tóc mới.

Bên cạnh đó vitamin A còn giúp cơ thể sản xuất bã nhờn. Bã nhờn giúp dưỡng ẩm cho da đầu. Khi da đầu được dưỡng ẩm đầy đủ, tóc sẽ khỏe mạnh, không bị chẻ ngọn, khô hoặc gãy.

vitamin-a-.jpeg Tất cả các tế bào trong cơ thể con người đều cần vitamin A để phát triển, bao gồm cả tế bào tóc.

Một số lợi ích của vitamin A đối với tóc bao gồm:

    Giúp duy trì sức khỏe của tóc     Giúp mọc tóc mới     Dưỡng ẩm cho da đầu và tóc...

Lưu ý: Mặc dù việc có đủ vitamin A trong cơ thể rất quan trọng trong việc tạo ra và thúc đẩy sự phát triển của tóc, nhưng quá nhiều vitamin A cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Do đó, chỉ nên bổ sung theo khuyến nghị để giúp mái tóc chắc khỏe.

2. Khuyến nghị vitamin A trong chế độ ăn uống

Mức khuyến nghị trong chế độ ăn uống (RDA) cho vitamin A thay đổi tùy theo độ tuổi và giới tính. Đối với người lớn, RDA vitamin A là khoảng 700-900 mcg mỗi ngày (cho nam giới), 600-700 mcg mỗi ngày (cho nữ giới) và 300-600 mcg đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Đây là RDA phù hợp với hầu hết mọi người và việc tuân thủ các liều lượng khuyến nghị này sẽ giúp tóc khỏe mạnh hơn, chắc hơn, có thể kích thích mọc tóc hoặc phục hồi tóc.

vitamin-a-1.jpegCó thể nhận được lượng vitamin A cần thiết bằng cách tiêu thụ trái cây và rau quả giàu beta-carotene.

3. Nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin A

Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm:

    Sản phẩm từ sữa     Trứng     Cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá mòi...)     Dầu cá     Gan (bò, lợn, gà)     Lá rau xanh     Rau củ màu cam, vàng và đỏ (cà rốt, khoai lang, ớt chuông, bí)     Cà chua     Xoài...

Thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa vitamin A (retinol), trong khi thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa carotenoid - tiền vitamin A như beta-carotene, mà cơ thể chúng ta chuyển hóa thành vitamin A.

4. Có nên dùng thực phẩm bổ sung vitamin A không?

Thuốc bổ sung vitamin A được khuyến nghị tốt nhất cho những người bị thiếu vitamin A. Đối với người có chế độ ăn uống cân bằng bao gồm thực phẩm giàu vitamin A, bạn có thể nhận được tất cả vitamin A cần thiết.

Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ và xét nghiệm máu để xác định xem bạn có bị thiếu vitamin A hay không. Nếu bị thiếu, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc bổ sung vitamin A.

Nhiều nguồn vitamin A có nguồn gốc từ động vật, những người ăn chay và ăn chay trường có thể không có đủ vitamin A, bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Một số người có thể nhận được lượng vitamin A cần thiết bằng cách tiêu thụ trái cây và rau quả giàu beta-carotene, sau đó cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Đối với những người mắc các tình trạng bệnh lý khiến việc hấp thụ hoặc chuyển hóa beta-carotene trở nên khó khăn, thì thực phẩm bổ sung vitamin A có thể giúp bạn đáp ứng đủ lượng vitamin A cần thiết hàng ngày.

page.jpg?width=150Đẹp+
Chăm sóc tóc kì công như Phạm Băng Băng: Mỗi lần gội mất từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ, dùng đến gần chục sản phẩm

Theo Sức khỏe đời sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022