Theo ThS.BSCKII. Phạm Ngọc Hảo, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện 19-8, tàn nhang là những đốm nhỏ tăng sắc tố ở lớp hạ bì, có hình dáng phẳng, màu rám nắng hoặc nâu nhạt, hình thành do sự tổng hợp melanin quá mức. Tàn nhang có tính di truyền. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể kích thích tàn nhang tiến triển nhanh và sớm hơn.

Bên cạnh các biện pháp điều trị tàn nhang bằng laser, tiêm meso phá vỡ cấu trúc các hắc sắc tố melanin, sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đốm tàn nhang. 

Tuy nhiên, hiệu quả có thể khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào cơ địa và nhiều yếu tố khác. Lưu ý rằng, trị tàn nhang bằng nguyên liệu tự nhiên không thể mang lại hiệu quả nhanh chóng, do đó cần kiên trì để nhận được hiệu quả.

1. Nước chanh giúp hỗ trợ làm mờ tàn nhang

Chứa axit citric, nước chanh có thể giúp làm sáng da và giảm sắc tố. Bạn có thể dùng bông gòn thấm nước chanh và thoa lên vùng da có tàn nhang, để yên khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Nước chanh có thể làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng, vì vậy nên sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài.

2. Mật ong và quế

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và làm ẩm da. Trong khi đó, quế giúp kích thích tuần hoàn máu. Sử dụng hỗn hợp này sẽ giúp làm mờ các đốm tàn nhang. Trộn mật ong và quế theo tỷ lệ 1:1 và thoa lên vùng da có tàn nhang, để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch.

3. Lô hội (nha đam)

Lô hội chứa aloesin có tác dụng làm giảm sắc tố da. Không những thế, sử dụng lô hội đắp lên da còn có tác dụng kích thích sản xuất metallothionein nhằm ngăn ngừa tổn thương da do ánh sáng mặt trời.

Bạn có thể thoa gel lô hội trực tiếp lên vùng da có tàn nhang mỗi ngày để cải thiện tình trạng da, hỗ trợ làm mờ đốm tàn nhang. Hoặc nghiền nhuyễn gel lô hội, trộn với sữa chua và đắp lên da mặt, giữ nguyên khoảng 10 phút rồi rửa lại mặt với nước ấm. Cách này giúp tăng hiệu quả làm sáng da, vừa cấp ẩm để da mềm mại.

4. Chuối

Chuối chứa một lượng nhỏ vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp làm sáng da và giảm sự xuất hiện của các đốm sắc tố. Không những thế, chuối cung cấp vitamin A và các chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của da, giảm tình trạng lão hóa sớm.

  • Mặt nạ chuối: Nghiền một quả chuối chín và thoa lên mặt, để yên khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch. Mặt nạ này có thể giúp cấp ẩm, làm mềm da, sáng da nhờ vào các vitamin và khoáng chất có trong chuối.
  • Mặt nạ chuối và mật ong: Trộn chuối nghiền với một thìa mật ong rồi thoa hỗn hợp lên da. Mật ong có tính chất làm ẩm và kháng khuẩn, kết hợp với chuối có thể làm dịu da và cung cấp thêm dưỡng chất.

tan-nhang-1725423264060118380856.jpgTàn nhang là những đốm nhỏ tăng sắc tố ở lớp hạ bì, có hình dáng phẳng, màu rám nắng hoặc nâu nhạt.

5. Nghệ

Curcumin trong nghệ có tính chất chống viêm và làm sáng da. Bạn có thể trộn bột nghệ với sữa hoặc mật ong để tạo thành mặt nạ và thoa lên da. Công thức gồm có 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1-2 muỗng cà phê sữa. Trộn đều các thành phần rồi thoa hỗn hợp lên mặt, sau đó rửa lại sau 15 phút.

6. Củ cải trắng

Trong củ cải trắng chứa nhiều vitamin A, E, C, có tác dụng chống oxy hóa và hạn chế hoạt động của melanin. Đắp mặt nạ củ cải trắng sẽ giúp làn da sáng hơn, đều màu hơn và giảm các yếu tố như nếp nhăn, thâm, nám, tàn nhang.

Ép lấy nước củ cải trắng rồi thoa lên vùng da xuất hiện tàn nhang trong 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch với nước mát. Hoặc có thể trộn 1 thìa cà phê đường với củ cải bào rồi đắp lên da, để nguyên khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. Thực hiện 2-3 lần/tuần sẽ nhận được hiệu quả sau một thời gian áp dụng phương pháp này.

7. Giấm táo

Giấm táo chứa acid malic giúp tẩy các tế bào tối màu, có thể làm mờ các nốt tàn nhang và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da.

Để tăng thêm hiệu quả dưỡng da, bạn nên kết hợp giấm táo với mật ong theo tỉ lệ 1:1. Trộn đều hỗn hợp rồi thoa lên vùng da xuất hiện tàn nhang. Để nguyên khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

8. Khoai tây

Khoai tây cung cấp lượng lớn vitamin C, vitamin B6 và kali. Những dưỡng chất này giúp tăng cường sản sinh collagen tự nhiên, làn da trở nên căng mịn và sáng hơn, hỗ trợ làm mờ các đốm tàn nhang trên da.

Cách thực hiện rất đơn giản, hấp chín ½ củ khoai tây rồi nghiền nát và trộn với sữa tươi không đường (hoặc sữa chua không đường). Sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt, để nguyên 15 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm.

9. Cà rốt

Cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Vitamin A là rất quan trọng cho sự tái tạo da và có thể giúp cải thiện tình trạng da. Khi cơ thể chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, có thể giúp làm sáng da và làm mờ các đốm sắc tố.

Không những thế, nhờ hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa, cà rốt giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, làm giảm sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa sớm, bao gồm cả tàn nhang.

Nghiền cà rốt và trộn với một ít mật ong để tạo thành mặt nạ. Thoa hỗn hợp này lên da, để yên khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch. Mặt nạ này có thể giúp cung cấp dưỡng chất và làm sáng da.

10. Vitamin E

Dầu vitamin E có khả năng làm sáng và cải thiện tình trạng da. Bạn có thể thoa dầu vitamin E lên vùng da có tàn nhang vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý rằng, trước khi thoa bất kỳ loại mặt nạ nào, cần tẩy trang và rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt. Đừng quên thoa kem dưỡng ẩm, kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ và duy trì làn da khỏe đẹp.

1.jpg?width=150Đẹp+
Kẻ thù thầm lặng tấn công làn da nám, tàn nhang

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022