Về nhà anh H. thấy đau rát vùng lưng, nóng người, ra nhiều mồ hôi. Nghĩ là triệu chứng mệt mỏi thông thường, anh tự ý dùng vitamin C và paracetamol, kèm theo nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, sau ba ngày, tình trạng của anh H. không thuyên giảm, mà còn nghiêm trọng hơn. Anh đến Bệnh viện Medlatec thăm khám, tại đây bác sĩ chẩn đoán người đàn ông bị tiêu cơ vân cấp, ngộ độc do chlorfenapyr, một hoạt chất cực kỳ hiếm gặp trong thuốc trừ sâu Chlorferan 240SC.

ndt13-17310868-1723460969012-1723460969875249674229.jpg

Nam bệnh nhân được đưa đi cấp cứu sau khi uống nhầm bình nước chứa thuốc trừ sâu. (Ảnh minh hoạ)

Anh Hl. được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Sau 3 lần lọc máu bệnh nhân dần hồi phục, tiếp tục được theo dõi tại trung tâm.

Theo ThS.BS Phạm Duy Hưng, Phó khoa Nội, chuyên khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec, ngộ độc chlorfenapyr diễn biến phức tạp hơn nhiều so với các trường hợp ngộ độc thuốc trừ sâu khác.

Chlorfenapyr, mặc dù được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại thuốc trừ sâu độc tính vừa phải, nhưng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm độc lên đến khoảng 70%. Hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho loại ngộ độc này.

Chlorfenapyr gây độc tính chậm và làm giảm sản xuất ATP bằng cách ức chế quá trình phosphoryl hóa oxy hóa trong ty thể, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan tiêu tốn nhiều năng lượng như hệ thần kinh, cơ và tim mạch.

Các triệu chứng điển hình của ngộ độc chlorfenapyr bao gồm:

Vã mồ hôi nhiều

Dấu hiệu mất nước

Sốt

Tăng thông khí

Nhịp tim nhanh

Nhiễm toan chuyển hóa

Độc tính cấp tính trên thận

Bác sĩ Hưng khuyến cáo khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ ngộ độc, hoặc tiếp xúc với các chất độc hại nguy cơ gây ngộ độc, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và xử trí kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022