Ngày 17/9, đại diện Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết bệnh nhân nhập viện khi cơ thể suy kiệt, sụt giảm hơn 10 kg, khối u phá hủy vùng mặt dưới khiến anh khó thở, không thể ăn uống.

Bệnh nhân cho biết anh phát hiện bệnh vào tháng 11/2023 từ triệu chứng chảy máu lợi răng hàm dưới kéo dài. Khi đến viện kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán ung thư Sarcoma vùng hàm dưới. Đây là bệnh ung thư phát triển từ lớp trung mô của cơ thể, có thể phát sinh từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm da, mô liên kết, xương, mạch máu và thậm chí cả các nội tạng sâu bên trong.

Sarcoma hiếm gặp hơn các loại ung thư khác, chỉ chiếm 1% trong số tất cả chẩn đoán ung thư ở người lớn và khoảng 15% trong số các chẩn đoán ung thư ở trẻ em, thường có độ ác tính cao và điều trị rất phức tạp.

Người đàn ông được phẫu thuật cắt khối u, tạo hình bằng vạt đùi, ghép xương sườn. Trong vòng gần một năm, anh thực hiện 4 ca phẫu thuật tại các cơ sở y tế, song tình trạng không cải thiện.

Khi đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, các bác sĩ hội chẩn, đánh giá lại toàn bộ sức khỏe, áp dụng các biện pháp để hồi phục thể trạng, gồm ăn uống, truyền tĩnh mạch, làm sao để cơ thể hồi phục nhanh nhất, chịu được cuộc đại phẫu kéo dài.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 15 tiếng với hơn 30 y bác sĩ, cắt khối u, nạo vét hạch cổ hai bên, xương hàm dưới, sàn miệng và gần toàn bộ lưỡi, sau đó tạo hình bằng phương pháp vi phẫu, tái tạo xương hàm bằng vạt da đùi.

Lãnh đạo bệnh viện nhận định cuộc đại phẫu gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân đã mổ nhiều lần trước đó, ảnh hưởng đến mạch nuôi khiến việc cấy ghép phức tạp hơn. Ngoài ra, khối u phát triển rất nhanh, chèn đường thở, khi đặt nội khí quản, các bác sĩ phải dùng dụng cụ chuyển dụng mới soi được thanh quản và đưa ống nội khí quản vào trong.

May mắn, ca phẫu thuật thành công, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

d32ba7b790ec36b26ffd-172653990-9937-3884-1726539963.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=akdixb0u1a3qhHTzwBgleQ

Y bác sĩ trong ca đại phẫu 15 tiếng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ung thư Sarcoma có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí của khối u. Rối loạn di truyền và đột biến nhiễm sắc thể là những nguyên nhân hình thành khối ung thư. Tỷ lệ sống sót ở người bệnh này tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện. Các chuyên gia nhận định do tính hiếm gặp, nhận thức về Sarcoma còn hạn chế, dẫn đến nhiều thách thức trong việc phát hiện và điều trị sớm.

Bác sĩ khuyến cáo ung thư đang trong xu hướng trẻ hóa. Người dân nên khám sức khỏe định kỳ đều đặn một đến hai lần mỗi năm để tầm soát các vấn đề sức khỏe.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022