Theo Luật Quản lý thuế, người nộp thuế bị thiệt hại do bão và hoàn lưu sau bão nằm trong đối tượng bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, tai nạn bất ngờ.

Tại văn bản gửi 26 Cục thuế các địa phương phía Bắc, Tổng cục Thuế cho biết doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân bị ảnh hưởng do bão được miễn, giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp.

Cụ thể, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế với phần giá trị tổn thất do thiên tai. Tương tự, gia đình lao động bị ảnh hưởng cũng được hỗ trợ, nhưng không quá 1 tháng lương bình quân thực tế.

Ngoài ra, họ được gia hạn nộp thuế không quá 2 năm; miễn tiền phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp, gia hạn nộp hồ sơ.

Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được miễn, giảm tối đa 30% số phải nộp năm nay. Số này cũng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường.

tau-du-lich-o-QN-3017-1726550575.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ru19idB5AT08pV60zWhstA

Tàu du lịch bị bão Yagi đánh chìm tại Cảng quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long, Quảng Ninh, ngày 8/9. Ảnh: Giang Huy

Về thuế tài nguyên, người dân, doanh nghiệp được xét miễn giảm khoản phải nộp cho tài nguyên bị tổn thất. Trường hợp đã nộp, họ được hoàn trả hoặc trừ vào kỳ sau. Với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, họ được giảm 50% số phải nộp nếu thiệt hại bằng 20-50% giá tính thuế.

Ngoài ra, các hộ, cá nhân kinh doanh có thể được giảm thuế thu nhập cá nhân tương ứng với mức độ thiệt hại, nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế địa phương hướng dẫn, giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại. Cùng với đó, nhà chức trách cần có đầu mối hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hồ sơ thuế, tài liệu, chứng từ để xác định giá trị thiệt hại.

Bão Yagi và hoàn lưu sau bão ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa. Các địa phương này chiếm trên 41% GDP và 40% dân số cả nước. Ngoài thiệt hại về người, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng tài sản, khiến GDP năm nay giảm 0,15%. Khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn.

Ngoài ngành thuế, nhiều ngân hàng cũng đưa ra chính sách hỗ trợ, giảm lãi suất cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại vì bão.

Phương Dung

VnExpress mở chiến dịch "Cùng đồng bào vượt lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022