Hôm 17/9, sau hơn 20 ngày điều trị kháng sinh và hồi sức tích cực tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã đỡ sốt, đỡ đau đầu, xét nghiệm ổn định. Tuy nhiên, người bệnh cần được điều trị kháng sinh và theo dõi ít nhất trong 6 tháng tiếp theo.

Đây là một trong nhiều trường hợp mắc Whitmore mà các bác sĩ tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới tiếp nhận và điều trị trong thời gian gần đây. Họ đều nhập viện với triệu chứng sốt, kém ăn, sụt cân, sưng và áp xe một số vị trí trên cơ thể như tiền liệt tuyến, trực tràng, tay, xương...

Sau khi xác định rõ nguyên nhân, các ca bệnh Whitmore được sử dụng phác đồ kháng sinh mà Bộ Y tế khuyến cáo; phối hợp cùng nhiều chuyên khoa để xử trí các ổ áp xe, kiểm soát đường máu, dinh dưỡng và nâng cao thể trạng.

2-jpeg-5215-1726540282-1726541-4751-3744-1726542938.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=USivpgK0bVLlIHZjDmhZQQ

Một bệnh nhân Whitmore đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Nguyên Hà

PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết Whitmore là bệnh do vi khuẩn có tên Burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh có diễn biến đa dạng, phức tạp và dễ bỏ sót. Vì vậy, bệnh nhân có thể tử vong do viêm phổi, nhiễm trùng máu và sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với môi trường có chứa vi khuẩn. Đặc biệt là khi có vết trầy xước trên da, nguy cơ lây nhiễm càng cao và bệnh nhanh tiến triển hơn.

Những người có một hoặc nhiều bệnh nền như đái tháo đường, nghiện rượu, bệnh phổi, thận, gan mạn tính, trong đó đặc biệt là bệnh đái tháo đường nguy cơ nhiễm bệnh cao, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm, khó lường và có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài giai đoạn điều trị tấn công, bệnh nhân cần được điều trị phác đồ duy trì để tránh tái phát. Nếu được điều trị đúng và đủ phác đồ, người bệnh có thể được chữa khỏi.

Anh-chup-Man-hinh-2024-09-17-l-1684-6178-1726540282.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=trclJOOIMJ1sAY-uTz6OmQ

Hình ảnh chụp bệnh nhân bị áp xe não. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Để giảm thiểu nguy cơ mắc, bác sĩ Cường khuyến cáo người dân không nên tiếp xúc trực tiếp với đất nước bẩn, ứ đọng lâu ngày, đặc biệt là khi có vết thương ngoài da, vết trầy xước, chảy máu; hoặc người có nhiều bệnh lý nền. Nên mang dụng cụ bảo hộ lao động khi làm nông nghiệp để ngăn ngừa nhiễm trùng qua chân tay. Các nhân viên y tế, bác sĩ cần đảm bảo bảo hộ khi tiếp xúc với người bệnh, để ngăn chặn tối đa sự nhiễm trùng.

Việt Nam là vùng dịch tễ lưu hành Whitmore. Khi người bệnh bị sốt, có các ổ viêm, áp xe nhiều nơi cần nghĩ ngay đến nguy cơ mắc Whitmore, đặc biệt người có bệnh nền đái tháo đường. Việc cấy phát hiện Whitmore sớm rất quan trọng trong lộ trình, phác độ điều trị, giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022