Ngày 17/9, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa qua, các bác sĩ Khoa Da liễu và Bỏng của bệnh viện đã ghi nhận nhiều ca bệnh đến khám với nhiều bệnh lý da và bỏng khác nhau, nhất là sau khi bão số 3 đổ bộ.

Theo ThS.BS. Phan Nữ Thục Hiền, Khoa Da liễu và Bỏng, Bệnh viện Bạch Mai, mưa bão, ngập lụt kéo theo nhiều yếu tố gây hại cho da, chẳng hạn như độ ẩm cao, môi trường ô nhiễm, nước bẩn.

46bdc600-5dfc-457d-9-17265430800181244209562.jpg

Bệnh nhân mắc bệnh về da đến khám tại bệnh viện. Ảnh BVCC.

Trong đó, một số bệnh hay gặp về da như nấm da do tiếp xúc với nước bẩn và độ ẩm cao dẫn đến nấm mốc phát triển, phá vỡ cân bằng vi hệ trên da và gây bệnh. Người bệnh bị nấm da thường có triệu chứng ngứa, đỏ da, bong vảy. Bệnh có thể lây cho những thành viên khác trong gia đình hoặc những người sinh hoạt cùng trong không gian sống.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với nước ngập, hóa chất, bùn đất gây kích ứng da. Triệu chứng điển hình là phát ban, mụn nước nhỏ li ti, ngứa rát, chảy dịch.

Mặt khác, chốc ở trẻ em và nhiễm trùng da ở người lớn (nhọt, nhọt cụm, áp xe da, viêm mô bào) cũng là những bệnh hay gặp trong mùa mưa, lũ. Nguyên nhân là do vi khuẩn từ nước bẩn, trợt xước, vết thương hở do va đập trong quá trình di chuyển và điều kiện ẩm ướt gây nhiễm trùng da.

Những người mắc bệnh sẽ gặp các triệu chứng loét da, mụn mủ, sưng nóng đỏ đau quanh các vết thương, sốt. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề như nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn…

Ngoài ra, trong mùa bão, lũ, người dân cũng dễ mắc phải bệnh viêm kẽ (hăm) hoặc bị ấu trùng giun sán xâm nhập qua da (bệnh ấu trùng di chuyển).

Cũng theo ThS.BS Phan Nữ Thục Hiền, bên cạnh bệnh về da, nguy cơ bỏng do nước nóng, hóa chất, bỏng điện do chập cháy trong mùa bão cũng tăng lên đáng kể.

Theo đó, nhiều bệnh nhân đến viện do bị bỏng nước sôi. Nguyên nhân là do khi đang nấu nướng hoặc đun nước trong điều kiện mưa bão, gió to, cúp điện không nhìn rõ nên va phải. Một số khác bị bỏng do hóa chất còn đọng lại trong nước lũ hoặc bị bỏng do tình trạng ngập nước gây rò rỉ điện, dẫn đến bỏng hoặc giật điện.

base64-1726543319415213552694.jpeg

Bệnh nhân bị bỏng độ 2 do nước sôi, xảy ra khi vấp chân vào vật dụng để sai vị trí trong lúc di dời vật dụng để tránh bão. Ảnh BVCC.

Để phòng tránh các bệnh về da mùa mưa bão, lũ lụt, các chuyên gia Khoa Da liễu và Bỏng – Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, người dân cần giữ da khô ráo và sạch sẽ; tránh để da tiếp xúc với nước lũ, nước đọng; tắm bằng nước sạch sau khi tiếp xúc với nước bẩn; lau khô và thay quần áo ngay khi bị ướt. Bên cạnh đó, nên mặc quần áo dài tay, chất liệu thấm hút tốt và giày dép chống thấm để tránh tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn.

Với những người bị vết thương ngoài da, cần băng kín các vết thương hở để tránh nhiễm trùng. Sử dụng các loại kem làm dịu da kích ứng, kem dưỡng ẩm, các loại sữa tắm dịu nhẹ hoặc các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với loại da của mình để làm sạch, giữ ẩm và bảo vệ da khỏi nhiễm trùng.

Cùng với đó, sau mưa bão, cần dọn dẹp nơi ở, thu gom và dọn sạch rác thải, lá cây, cành gãy, cây chết; tránh nước đọng, làm sạch các bề mặt bị ngập, tránh tạo thành các ổ vi khuẩn phát triển và các loại ấu trùng, côn trùng, động vật có hại sinh sôi nảy nở. Nếu có triệu chứng ngứa, mụn nước, loét da, cần khám sớm để được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, để phòng tránh nguy cơ bỏng trong mùa bão lụt, cần áp dụng một số biện pháp như:

Cẩn thận khi sử dụng nước nóng: Kiểm tra nhiệt độ nước trước khi sử dụng, tránh để trẻ em tiếp xúc với nước nóng không có người lớn trông nom giám sát; khu vực bếp và nấu ăn cần sắp xếp gọn gàng, thoáng đãng.

Tránh tiếp xúc với nước lũ ô nhiễm: Mang đồ bảo hộ khi lội nước ngập, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại.

Kiểm tra và ngắt nguồn điện khi có nguy cơ rò rỉ điện, giữ khô ráo quanh các ổ điện và nơi có nguy cơ rò rỉ điện: Đảm bảo hệ thống điện an toàn, ngắt điện nếu thấy nguy cơ rò rỉ điện trong môi trường nước.

092730-lang-son-tong-thiet-hai-do-bao-so-3-va-mua-lu-sau-bao-hon-560-ty-dong-1726487961009-1726487961665464522953-0-0-640-1024-crop-1726488305991108358539.jpg'Điểm mặt' những bệnh truyền nhiễm hay gặp trong mùa bão, lũ và những biện pháp phòng ngừa

GĐXH – Theo các chuyên gia, dịch bệnh truyền nhiễm thường đi liền sau mưa bão, lũ lụt. Do đó, chủ động phòng bệnh là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết hiện nay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022