Nếu bạn biết được lãnh đạo tối cao của một đất nước, bạn có thể nhìn được tương lai của đất nước đó trong 10 năm tiếp theo. 

Nhìn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể thấy tương lai phát triển của Việt Nam, bởi ông là người đã kết hợp và duy trì rất tốt lý luận của Chủ nghĩa Cộng sản với lợi ích của nền kinh tế thị trường, giống như hai dòng nước kết hợp với nhau tạo thành cơn sóng lớn đưa ra biển Thái Bình Dương, cũng như hình ảnh của Việt Nam đang tiến ra thế giới. Đó là lời ghi chú nhanh của cuốn sách Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng của nhà văn người Hàn Quốc Cho Chul-hyeon - nhà văn đầu tiên trên thế giới viết riêng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách của tác giả Cho Chul-hyeon đã xuất bản tại Hàn Quốc trung tuần tháng 5/2024; được Thông tấn xã Việt Nam mua bản quyền và chuẩn bị xuất bản bằng hai thứ tiếng Việt, Hàn trong thời gian tới.

Sự nhạy cảm và tài ngoại giao kinh tế

Nhà văn Cho Chul-hyeon đã đến thăm làng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) và trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều - quê hương và ngôi trường Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã học trong những năm tháng cấp 3 vào một buổi chiều mưa trắng trời. Ông cảm thán: "Có lẽ nước mắt của người dân vẫn chưa đủ nên Chúa trời đã đưa nước từ Thái Bình Dương vào để tỏ lòng tiếc thương".

Cuốn sách dày 420 trang, mô tả sinh động về thời niên thiếu, những năm tháng nỗ lực học tập, thời kỳ công tác tại Tạp chí Cộng sản với nhiều bài lý luận, phê bình sắc sảo và những thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời kỳ giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội (2000 - 2006), Chủ tịch Quốc hội (2006 - 2011), Tổng Bí thư (2011 - 2024). Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Trên quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà văn Cho Chul-hyeon đã đến những địa danh như đình thờ Nguyễn Hiền, chùa Cảnh Phúc, thắp nén nhang thơm tại bàn thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước tòa bảo tọa; gặp gỡ người bạn từ thủa ấu thơ của Tổng Bí thư - ông Vương Khắc Côn; cũng như tưởng niệm Tổng Bí thư tại ngôi trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều... Nhà văn chia sẻ: "Lần tới khi đến Việt Nam, tôi sẽ ở lại nơi này một tuần để thăm hỏi, chuyện trò với người dân nơi đây để hiểu thêm về Tổng Bí thư, cũng như tiếp tục bổ sung vào cuốn sách của mình cho hoàn chỉnh".

Là người quan tâm đến lãnh đạo các nước trên thế giới, nhà văn Cho Chul-hyeon đặc biệt ấn tượng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2014 khi người lãnh đạo cao nhất của nước ta thăm chính thức Hàn Quốc. Nhà văn Cho Chul-hyeon kể lại: Năm đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Hàn Quốc và thiết lập nhiều nền tảng quan trọng cho việc hợp tác song phương sau này. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm văn phòng Chủ tịch Tập đoàn Samsung và làm việc với Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung lúc đó là ông Lee Jae Yong.

Tại thời điểm đó, thế giới có rất nhiều nghi ngờ và băn khoăn đối với Tập đoàn Samsung. Nhưng người lãnh đạo cao nhất của Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện, chia sẻ tình cảm và sự tin tưởng đối với tập đoàn. Cuộc gặp đó đã được báo chí Hàn Quốc hết sức ấn tượng và nêu bật trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời Tập đoàn Samsung cũng bày tỏ sự kính trọng và cảm ơn sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua đó, giúp cho Tập đoàn Samsung lấy lại được niềm tin của thế giới, cũng như thể hiện sự nhạy cảm và tài ngoại giao kinh tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chính ấn tượng sâu sắc đó đã thôi thúc nhà văn Cho Chul-hyeon dành thời gian tìm hiểu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông càng ấn tượng khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tốt nghiệp khoa Văn của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Những nhà lãnh đạo trên thế giới thường tốt nghiệp các trường: luật, kinh tế hoặc chính trị, thế nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại rất khác biệt khiến ông tò mò. Ông tìm kiếm, dịch, đọc các bài viết của Tổng Bí thư trên Tạp chí Cộng sản và nhận thấy về mặt văn học, các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều có chất liệu rất tốt, cách truyền đạt đến người đọc rất dễ hiểu và nhân văn. Càng đọc, nhà văn Cho Chul-hyeon càng bị lôi cuốn và mong mỏi có thể tìm hiểu nhiều hơn về vị lãnh đạo đặc biệt này.

Thu thập tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không dễ dàng, thậm chí là khó khăn bởi Tổng Bí thư vốn là một người rất giản dị, khiêm tốn, không thích thể hiện hay chia sẻ về những đóng góp của bản thân. Nhà văn đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng như Học viện Ngoại giao, nhưng không có nhiều thông tin. Không nản chí, tác giả Cho Chul-hyeon đã tìm hiểu trên báo chí, internet, cũng như đến những nơi, những nước Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm; tìm đọc những bài báo, mẩu tin dù là nhỏ nhất về Tổng Bí thư trên các tờ báo của nước ngoài...

vnapotallekykethopdongbanquyencuonsachtongbithudangcongsanvietnamnguyenphutrong7495348-17217961320532065605289.jpg

Nhà văn Cho Chul- hyeon. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Những câu chuyện mô tả sinh động về thời niên thiếu, những năm tháng nỗ lực học tập, xuất sắc vượt qua các cấp học Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và sinh viên Khóa 8 khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; cũng như thời kỳ công tác tại Tạp chí Cộng sản với nhiều bài lý luận, phê bình sắc sảo, những thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời kỳ giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội (2000-2006), Chủ tịch Quốc hội (2006-2011), thời kỳ nắm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của Việt Nam qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII... đã được nhà văn tìm hiểu và ghi chép trong cuốn sách dày 420 trang của mình.

Nhà văn Cho Chul-hyeon bắt tay vào thực hiện cuốn sách "Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng" vào năm 2022 khi Việt Nam - Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hoàn thành cho ra mắt tại Hàn Quốc vào dịp sinh nhật lần thứ 80 của Tổng Bí thư.

Sẵn sàng hy sinh vì đất nước

Theo cảm nhận của nhà văn Cho Chul-hyeon, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người rất khiêm tốn giản dị, gần gũi với mọi người xung quanh, thông qua câu chuyện đi họp lớp cùng bạn học, dù là người đứng đầu đất nước nhưng ông vẫn bày tỏ tình cảm thân thiết với bạn bè, kính trọng thầy cô; câu chuyện về việc tổ chức đám cưới cho con một cách riêng tư, sau đó mới gửi thiếp báo hỷ; hay câu chuyện phu nhân của Tổng Bí thư vẫn ngày ngày lái xe máy đi mua đồ ăn để chăm sóc gia đình... Năm 2023, khi đến thăm Việt Nam và chuyện trò với người dân, nhà văn Cho Chul-hyeon nhận thấy sự kính trọng xuất phát từ tình cảm chân thành đối với Tổng Bí thư mà không cần một bài văn mẫu hay sự gượng ép.

vnapotallekykethopdongbanquyencuonsachtongbithudangcongsanvietnamnguyenphutrong7495305-1-17217959416041097946729.jpg

Nhà văn Cho Chul- hyeon, tác giả cuốn sách phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ đơn thuần là nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước mà đã trở thành nhà chính trị lỗi lạc, có tầm ảnh hưởng và nổi tiếng trên thế giới. Ngay khi có thông tin về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn; Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp đến đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để chia buồn. Đây là điều hiếm thấy đối với việc ra đi của lãnh đạo của một đất nước, cũng là minh chứng rõ nét nhất cho những thành tựu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đạt được bởi những đóng góp của ông cho thế giới - Nhà văn Cho Chul-hyeon bày tỏ.

Chia sẻ về tác phẩm Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, nhà văn cho biết cuốn sách được kết cấu thành 3 ý chính. Thứ nhất là chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cây tre là hình ảnh thân thuộc, gắn bó với Việt Nam bởi nó vừa mềm dẻo nhưng lại vững chãi, cứng rắn, cũng giống như chính sách ngoại giao đưa Việt Nam trở thành đất nước có vị thế trên thế giới, xây dựng niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam. Phần thứ hai là nỗ lực trong phòng, chống tham nhũng và thứ ba là việc duy trì các chính sách, phương thức để giữ vững Chủ nghĩa cộng sản nhưng vẫn thu được những lợi ích từ kinh tế thị trường. Để xây dựng Chủ nghĩa xã hội, trước hết cần làm sạch bộ máy, vì vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất mạnh mẽ trong việc xây dựng một Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, đất nước trong sạch, con người trong sạch để có thể tạo ra một bộ máy Nhà nước mạnh khỏe, trong sạch để phát triển.

Đánh giá về vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, nhà văn Cho Chul-hyeon nhấn mạnh: Cả cuộc đời của Tổng Bí thư đã phấn đấu vì sự thịnh vượng của đất nước, vì ước muốn tôn vinh vị thế của người dân, dân tộc Việt Nam. Kể từ khi gia nhập Đảng tháng 12/1967, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng Đảng, tuân theo lý tưởng của Đảng và chấp hành mọi nhiệm vụ Đảng giao phó.

Ba cụm từ được tác giả Cho Chul-hyeon tóm tắt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là "sỹ phu Bắc Hà", "ngoại giao cây tre" và "người đốt lò" - những điều được coi là di sản to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đảng Cộng sản, dân tộc và nhân dân Việt Nam. Lý giải về cụm từ "sỹ phu Bắc Hà", nhà văn Cho Chul-hyeon giải thích: "Sỹ phu tức là người sẵn sàng hy sinh bản thân vì đất nước; với tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là một người như vậy. Ngoài việc là một nhà lý luận về chủ nghĩa Cộng sản, ông cũng là người nghiên cứu học hỏi, đồng thời áp dụng những lý luận đó vào thực tiễn. Ông thực sự là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Cuốn sách ra mắt tại Hàn Quốc đã được sự đón nhận của nhiều độc giả. Nhiều người tỏ ra bất ngờ và thích thú vì có thể hiểu thêm về Việt Nam, về một vị lãnh đạo đứng đầu đất nước rất gần gũi, giản dị. Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc mới đây (30/6 đến ngày 3/7/2024), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã gửi lời cảm ơn đối với nhà văn Cho Chul-hyeon vì giúp độc giả Hàn Quốc hiểu thêm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đối với nhà văn, đây là niềm vinh dự vì đã đóng góp tích cực cho mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, có rất nhiều người đã đặt hàng cuốn sách. Mới đây, một trung tâm du lịch của Hàn Quốc đã liên hệ với nhà văn Cho Chul-hyeon để lên kế hoạch xây dựng tour du lịch đến những địa danh gắn liền với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Việt Nam. Điều này khiến nhà văn cảm thấy rất vinh dự.

"Tôi hy vọng cuốn sách của mình sẽ tiếp tục được bạn đọc Việt Nam đón nhận và thông qua đó các bạn sẽ thêm tự hào về dân tộc, tự hào về Tổ quốc mình - nơi sản sinh ra một vị lãnh đạo hết sức tuyệt vời, để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai" - tác giả Cho Chul-hyeon nói.

Nhà văn Cho Chul Hyeon, tác giả cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Trái tim tôi thắt lại khi nghe tin dữ"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022