Sai lầm khi ân ái khiến thanh niên mắc sùi mào gà

Mới đây, trên chương trình Doctors Are Hot, bác sĩ tiết niệu Cao Vỹ Đường, làm việc tại bệnh viện Song Hòa, trực thuộc Đại học Y Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ về trường hợp của một thanh niên 25 tuổi đến điều trị sùi mào gà 4 lần trong 1 năm mà ông từng điều trị.

Bác sĩ Cao Vỹ Đường cho biết, bệnh nhân đến khám lần đầu trong tình trạng dương vật xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bao gồm mọc mụn nhọt nhỏ từng cụm, ngứa ngáy, khó chịu.

Bệnh nhân cho biết, trước đó bản thân có quen một cô gái ở trên mạng. Gần đây, hai người đã gặp nhau và xác định mối quan hệ yêu đương. Sau đó cả hai cũng phát sinh quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ.

  • loai-ca-chua-kim-loai-nang1-17232938066552008444261.jpg

    Mùa thu bớt ăn 4 loại cá này vì chứa cực nhiều kim loại nặng, người bán thậm chí còn tránh

Sau khi thực hiện xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán người đàn ông mắc sùi mào gà - 1 bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra.

Bác sĩ chỉ định nam bệnh nhân thực hiện phương pháp đốt điện để loại bỏ các nốt sùi trên bộ phận sinh dục. Ngoài ra, bác sĩ cũng yêu cầu bệnh nhân kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh.

Tuy nhiên, bệnh nhân không mấy bận tâm. Bệnh nhân vẫnquan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ với bạn gái trong quá trình điều trị sùi mào gàdù đã được bác sĩ cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà cho người yêu. Kết quả, bệnh nhân tái phát sùi mào gà liên tục và phải đến điều trị tại khoa 4 lần trong một năm.

Theo bác sĩ Cao Vỹ Đường, quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn là nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc sùi mào gà. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục trong quá trình điều trị sùi mào gà cũng khiến bệnh tái phát nhiều lần.

image-asset-1723452326272-172345232652758974834-1723505334085-17235053360541930695527.jpeg

Bệnh nhân vẫn quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ với bạn gái trong quá trình điều trị sùi mào gà. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Cao Vỹ Đường nói: “Lần thứ 4 đến viện khám sùi mào gà, bệnh nhân có đi cùng bạn gái. Với tư cách là một bác sĩ, tôi đã khuyên cô ấy đi khám phụ khoa để xác định xem có bị lây sùi mào gà từ bạn trai không”.

Lúc đầu, cô gái khăng khăng bản thân không mắc bệnh và từ chối đi khám vì không có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục. Chỉ đến khi bác sĩ giải thích rằng cơ quan sinh dục nữ nằm sâu bên trong, rất khó để phát hiện bệnh nếu không thực hiện khám chuyên sâu, bệnh nhân mới đồng ý đi khám.

Kết quả chẩn đoán cho thấy cô gái cũng đã mắc sùi mào gà. Tình trạng bệnh của cô gái nghiêm trọng hơn chàng trai do phát hiện bệnh muộn. Cô gái được chỉ định điều trị gấp.

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa sùi mào gà

Theo bác sĩ Cao Vỹ Đường, sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra.

1723452638725916092821-1723505336788-17235053369201209494480.jpg

Bác sĩ Cao Vỹ Đường chia sẻ về bệnh sùi mào gà.

Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ bị nổi nốt sùi đau, ngứa, gây khó chịu hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Ban đầu, nốt sùi có dạng mụn thịt nhỏ mềm sau đó tiến triển thành dạng đĩa bẹt hoặc gai nhú màu hồng nhạt với đường kính khoảng 1mm, bề mặt thô ráp. Đến giai đoạn sau, nốt sùi mọc thành dải dài, tăng về kích thước, hình dạng giống như hoa súp lơ nhỏ hoặc mào gà.

Nốt sùi mào gà có thể khu trú ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là ở bộ phận sinh dục và vùng hậu môn. Ngoài ra, nốt sùi mào gà cũng có thể xuất hiện trên môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng nếu phát sinh quan hệ tình dục bằng miệng với người nhiễm virus HPV.

Tình trạng tái mắc sùi mào gà thường do người bệnh chủ quan, không kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc sùi mào gà và các bệnh lây qua đường tình dục khác, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên:

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

- Tránh quan hệ cùng lúc với nhiều người.

- Tiêm vắc xin HPV để chủ động phòng ngừa sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo,... và các bệnh lý do virus HPV gây ra.

Sau khi quan hệ tình dục, nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, mọi người nên đến bệnh viện để kiểm tra, từ đó giúp phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý lây qua đường tình dục (nếu có).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022