Lý Hồng Phi sinh ra và lớn lên ở vùng núi Vân Nam (Trung Quốc), trong gia đình có 4 anh chị em. Hồng Phi là con thứ 3, chị cả vừa tốt nghiệp ĐH, anh hai là sinh viên năm cuối còn em út đang học tiểu học. 

Nguồn thu nhập duy nhất của gia đình Hồng Phi đến từ việc chăn nuôi gia súc. Để nuôi 4 con ăn học, bố mẹ nam sinh làm việc cật lực ngày đêm. Ý thức được sự vất vả của bố mẹ, từ nhỏ, Hồng Phi đã chăm chỉ học tập. 

Dù điều kiện học tập và phương tiện đi lại ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn, bằng sự nỗ lực, Hồng Phi vẫn đạt thành tích tốt. Tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024, Hồng Phi xếp thứ 54 của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Với số điểm 692/750, nam sinh đỗ ngành Thiết bị và Sản xuất thông minh của Đại học Thanh Hoa. 

Ngày 3/8, Hồng Phi nhận được giấy báo trúng tuyển của đại học top 1 châu Á. "Tôi đã biết điểm từ trước nhưng được cầm trên tay giấy trúng tuyển cảm giác vẫn rất khó tả", tân sinh viên 18 tuổi xúc động nói.

Tuy nhiên, khoảnh khắc Hồng Phi nhận giấy báo trúng tuyển từ thầy giáo khi đang đi chăn bò trên núi cao 4.000m, lập tức thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc. Hình ảnh nam sinh mặt mũi lấm lem, khoác trên người tấm vải mỏng, tay chân run bần bật vì lạnh khiến nhiều bật khóc. 

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi thi đại học, Hồng Phi không dành thời gian nghỉ ngơi mà đi làm thêm để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Thời gian rảnh, nam sinh về nhà phụ bố mẹ lên núi chăn bò. 

    dh.jpgĐang chăn bò trên núi, nam sinh Lý Hồng Phi nhận được giấy trúng tuyển của Đại học Thanh Hoa. Ảnh: Baidu

Nhớ lại quãng thời gian khó khăn ôn thi, nam sinh cho biết: "Năm lớp 12, kết quả học tập của tôi có giai đoạn trì trệ. Khi tinh thần sa sút, tôi bắt đầu nghi ngờ bản thân. Lúc đó, thầy giáo khuyên tôi: Mọi chuyện sẽ ổn, dù cả thế giới không tin em nhưng thầy vẫn tin em". Lời động viên kịp thời của thầy giáo giúp Hồng Phi vững tin trên con đường đã chọn.

Chia sẻ việc chọn chuyên ngành, Hồng Phi tiết lộ, hồi nhỏ thường tháo đồ cơ khí trong nhà để nghiên cứu. "Chính niềm đam mê chế tạo máy móc đã thôi thúc tôi chọn ngành Thiết bị và Sản xuất thông minh". 

Nói thêm về chuyên ngành của Hồng Phi, nhiều người cho rằng, chọn học kỹ thuật là quyết định an toàn. Tương lai nam sinh không phải dựa vào bất kỳ nguồn lực nào, chỉ cần có năng lực chuyên môn tốt sẽ nổi bật ở mọi nơi.

Trước ngưỡng cửa đại học, tân sinh viên 18 tuổi tràn đầy hy vọng về tương lai. Nam sinh lên kế hoạch dành năm nhất để bổ sung kiến thức còn yếu về Tin học. "Sang năm thứ hai, khi đã hiểu sâu về chuyên ngành, tôi sẽ có những lựa chọn và kế hoạch cụ thể hơn", Hồng Phi nói.

Hiện tại, câu chuyện truyền cảm hứng của Hồng Phi nhận được sự quan tâm của nhiều người ở Trung Quốc. Họ cho rằng, việc Hồng Phi đỗ Đại học Thanh Hoa đã mở ra những cơ hội mới thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, đây là khởi đầu con đường phía trước còn nhiều thử thách.

"Để thành công, Hồng Phi cần một ý chí sắt đá, một trái tim kiên định và một tinh thần không bỏ cuộc. Bằng cách này, nam sinh mới vượt qua được khó khăn, thử thách vươn tới ước mơ. Thành công không chỉ thay đổi số phận bản thân còn mang đến cơ hội tốt đẹp cho gia đình", một người bình luận.

dai-hoc-ava.jpg?width=150Yolo
Phát hiện lỗi chính tả trên giấy báo trúng tuyển đại học của con trai, người bố nhập viện khi biết sự thật chấn động

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022