Nhà chồng tôi có 2 anh em trai, sau cưới chúng tôi ra ở riêng, còn vợ chồng chú út cưới sau nên sống cùng với bố mẹ. Vì không sống chung nên hàng tháng vợ chồng tôi thường qua thăm hỏi và gửi tiền đều đặn cho ông bà.

10 năm trước, bố chồng tôi bị đột quỵ rồi qua đời. Mẹ chồng vì đau buồn mà suy sụp, sức khỏe ngày càng yếu dần không làm được việc nặng nữa. Ngày ấy, bố mẹ chồng tôi có mảnh đất ruộng khoảng 800m2. Lúc trước hai ông bà cùng trồng cây trên mảnh đất. Nhưng rồi ông mất, sức khỏe của bà lại yếu, không làm được nữa nên phải giao lại cho chú út làm.

Khi được giao lại đất, vợ chồng chú út mua đất màu về nâng cao lên thành vườn. Sau đó bắt đầu trồng trọt, đến bây giờ cây cối tốt tươi năm nào cũng có quả ngọt để ăn, để bán.

Cách đây không lâu, mẹ chồng tôi cũng qua đời. Ngày trước, chưa bao giờ bà nói mảnh đất đó sẽ để lại cho vợ chồng chú út, nên sau khi bà mất thì chồng tôi muốn lấy lại đất để sản xuất và dùng số tiền thu hoạch được trên đất để lo cúng giỗ bố mẹ. Tôi khuyên chồng không nên làm thế, bởi đất chú đã trồng cây thì cứ để chú dùng, giờ tranh giành chút đất lại mất tình cảm anh em. Thế nhưng chồng tôi nhất quyết không nghe lời vợ, anh còn khẳng định rằng sẽ lấy mảnh đất vườn đó cho bằng được.

Ngày hôm sau, chồng tôi qua nhà chú út nói: "Anh là trưởng, sau này có trách nhiệm thờ cúng bố mẹ nên mảnh đất đó sẽ thuộc về vợ chồng anh. Cây cối trong vườn em gọi người đến phá đi, trả đất nguyên như ban đầu cho anh".

Tôi cứ nghĩ rằng chú út sẽ gây khó dễ cho chồng tôi, nào ngờ chú nói: "Nếu anh muốn lấy lại đất thì cứ lấy nhưng mong anh đừng chặt phá cây cối mà em vất vả chăm sóc mấy năm nay". Chồng tôi nghe vậy liền vui vẻ chấp nhận, còn tôi thì thở phào nhẹ nhõm.

16-1723429761364637105328.jpeg

Ảnh minh họa

Từ sau khi chồng tôi lấy được mảnh đất vườn đó, gia đình tôi gặp rất nhiều xui xẻo. Đầu tiên là chồng tôi bị nhiều người hủy hợp đồng xây dựng nhà. Không có việc làm, chồng tôi phải cho công nhân nghỉ bớt. Nếu những tháng tới mà không ký được hợp đồng, tôi nghĩ anh sẽ chẳng thể bám trụ được lâu nữa đâu. Rồi tới việc tôi đi chợ mua gì cũng hết. Rõ ràng người ta còn thịt chân giò, nhưng tôi hỏi đến thì họ bảo đã bán rồi. Nhiều lần liên tiếp khiến tôi cảm giác mình đang bị ghét bỏ.

Cho đến tuần vừa rồi con gái tôi ấm ức trở về từ nhà chồng và nói: "Mẹ hãy bảo bố trả lại đất cho vợ chồng chú đi. Hôm trước, bố mẹ chồng con nghe hàng xóm kể chuyện bố tranh giành đất với em trai, ông bà liền trách gia đình ta tham lam làm con xấu hổ không dám ngẩng mặt lên".

Lúc tôi đang buồn nẫu ruột thì con trai tôi từ trong phòng bước ra và nói: "Bố mẹ cứ loanh quanh ở nhà nên chẳng biết gì cả. Có mấy người trong làng đi buôn chuyện bố tranh đất với chú út. Họ bảo đất đó ông bà nội cho chú út trồng cây cả chục năm nay, chú út bỏ bao công sức ra để nâng giá trị đất đai và cây trồng, giờ được thu hoạch thì bố đòi lại. Bố mẹ có thấy xấu hổ nhục nhã không? Không chỉ làng mình mà cả xã, cả huyện đồn ầm lên chuyện nhà chúng ta kia kìa. Bố bị hủy hợp đồng cũng vì người ta thấy bố như Lý Thông đấy. Bố có trả lại đất cho chú út thì mau mau mà trả, chứ cứ thế này con không dám ra khỏi nhà nữa".

Nghe lời khuyên của con, tôi thấy rất đúng nên ngay tối hôm đó tôi đã ngồi lại nói chuyện với chồng. Thế nhưng anh không nghe và bảo bản thân là con trưởng nên có quyền hưởng đất của bố mẹ để lại. Anh bảo tôi đừng để ý tới lời bàn tán của thiên hạ. Nhưng tôi thật sự không muốn chỉ vì mảnh đất này mà gia đình bị mang tiếng xấu, con cái bị người ta coi thường. Theo mọi người, tôi phải nói với chồng thế nào để anh ấy chịu trả lại đất cho vợ chồng chú út đây?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022