Lễ ký kết biên bản ghi nhớ chương trình "Hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ" giữa ba bên đã diễn ra tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai. Giới chuyên gia đánh giá đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người bệnh đột quỵ tại Việt Nam.

1-4896-1721792688.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GwCQBKNEOiwrqKibB86C9Q

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ chương trình "Hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ" diễn ra tại Hà Nội, ngày 15/7. Ảnh: Minh Nhật

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta. Thông tin tại hội nghị đột quỵ quốc tế với chủ đề "Thách thức và cơ hội" diễn ra tại Hà Nội tháng 11/2022 cho biết, hàng năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca đột quỵ. Đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong, tàn phế hàng đầu nhưng rất ít trường hợp đến bệnh viện trong 6 giờ đầu - thời gian vàng để cứu sống người bệnh.

Tại buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ, PGS. TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai; Chủ tịch Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội chia sẻ: "Một trong những điều rất quan trọng giúp nâng cao năng lực chẩn đoán điều trị chính là nghiên cứu khoa học". Phó giáo sư cho biết, đó là lý do Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình giúp cho các bác sĩ, đặc biệt các bác sĩ trẻ trong lĩnh vực đột quỵ, cập nhật các phương pháp nghiên cứu. Từ đó, các bác sĩ có thể ứng dụng các kết quả nghiên cứu mới nhất vào thực hành lâm sàng, chăm sóc điều trị và quản lý bệnh nhân đột quỵ.

Theo biên bản ghi nhớ, ba bên phối hợp đưa ra những giải pháp giúp nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển dữ liệu lâm sàng trong điều trị đột quỵ. Với dữ liệu đầy đủ hơn, các chuyên gia y tế có thể đưa ra quyết định điều trị chính xác và hiệu quả hơn cho bệnh nhân.

Trong giai đoạn 2024-2025, các bên sẽ triển khai nhiều hoạt động, từ đào tạo, nghiên cứu đến công bố khoa học trong các hội nghị cũng như trên các tạp chí quốc tế và trong nước. Nội dung cụ thể cho mỗi hoạt động sẽ được các bên thảo luận và quyết định dựa trên năng lực của từng đơn vị. Thêm vào đó, chương trình còn đặt mục tiêu kết nối và thúc đẩy hợp tác với các tổ chức y khoa quốc tế chuyên ngành nghiên cứu, đột quỵ.

1a-2046-1721792688.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-8s9Ul4JiXurF9rH2DemdA

Ông Ingo Brandenburg, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: Minh Nhật

Ông Ingo Brandenburg, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam cho biết, công ty sẽ chủ động và tích cực tham gia phát triển các chương trình đào tạo cho nhân viên y tế và cộng đồng. Bayer sẽ đề xuất ý tưởng, góp ý xây dựng nội dung và cung cấp các tài liệu nghiên cứu, dưới sự tham vấn của Hiệp hội Đột quỵ thành phố Hà Nội, Đại học Oxford và các chuyên gia có liên quan, nhằm hỗ trợ cập nhật thông tin, cải thiện chất lượng đào tạo y khoa ngày một tốt hơn.

Tiến sĩ Trần Công Minh, Nghiên cứu sinh tại Đại học Oxford, đánh giá lễ ký kết đã mở ra một chương mới trong nỗ lực chung của các bên nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và kiểm soát đột quỵ. "Sự hợp tác cùng Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội và công ty Bayer Việt Nam khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho bệnh, thông qua các chương trình nghiên cứu, đào tạo y khoa, phát triển và cập nhật các hướng dẫn lâm sàng mới", Tiến sĩ Trần Công Minh nói.

2-1902-1721792688.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=eFZYcmXWnFmArEWr0yDlaA

Đại diện các bên tại Lễ ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Minh Nhật

Các bên kỳ vọng, sự kết hợp chuyên môn và chia sẻ dữ liệu nghiên cứu thông qua các dự án đa quốc gia sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích, những phương pháp và cách thức kiểm soát bệnh hiệu quả, có tính ứng dụng cao trên toàn cầu. Đồng thời, qua đó nâng tầm vị thế và đóng góp của cộng đồng y khoa Việt Nam trên thế giới, cũng như hỗ trợ việc thực hành lâm sàng dựa trên những bằng chứng khoa học. Đặc biệt, với cách tiếp cận bền vững, đa hướng, sự hợp tác này có thể giúp bệnh nhân Việt Nam thêm cơ hội tiếp cận những giải pháp quản lý đột quỵ chất lượng cao, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Diệp Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022