noo-phuoc-thinh-17217170646031658386609.jpg

Noo Phước Thịnh, Lam Trường ra sản phẩm đầu tư giữa "cơn bão" các game show Anh trai - Ảnh: NVCC

Trong khi đó, các màn trình diễn từ game show âm nhạc ăn khách lại phủ sóng top thịnh hành. Trong một thị trường âm nhạc, sự chú ý dồn hết vào các game show như vậy là hơi thiên lệch.

Bởi thời gian các game show lên sóng và gây sốt kéo dài hàng tuần, hàng tháng, các ca sĩ không thể nào hoãn ra sản phẩm hay ngừng hẳn các hoạt động âm nhạc.

Ca sĩ lâu năm lép vế trên top thịnh hành so với game show

MV Đùa anh đau đấy, màn trở lại của Noo Phước Thịnh sau 4 năm vắng bóng, hiện mới có 615.000 lượt xem sau 6 ngày phát hành.

MV đã có mặt trong top thịnh hành âm nhạc nhưng chỉ ở vị trí 26, khá thấp so với một tên tuổi từng đứng hàng đầu thị trường nhạc trẻ như Noo Phước Thịnh.

MV Đùa anh đau đấy - Noo Phước Thịnh

Hiện đứng đầu top thịnh hành âm nhạc trên YouTube Việt Nam là Hào quang - ca khúc của nhóm Rhyder, Dương Domic và Pháp Kiều ở Anh trai say hi.

Đứng ở các vị trí tiếp theo vẫn là các màn trình diễn từ chương trình này như Catch me if you can (nhóm Negav, Quang Hùng MasterD, Công Dương, Nicky); You (Song Luân, Atus, Captain, Quang Trung) và Love sand (HIEUTHUHAI, JSOL, Ali Hoàng Dương, Vũ Thịnh)...

Hay vị trí thứ năm là màn biểu diễn Lặng của Rhymastic ở chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai.

Và hàng loạt vị trí khác trong top 10, top 20 thịnh hành âm nhạc ở Việt Nam đều thuộc về hai game show âm nhạc.

den-vau-17217165377591737690136.jpg

Lần trở lại với MV FRIENDSHIP của Đen Vâu không thành công như mong đợi - Ảnh: NVCC

YouTube và top thịnh hành chỉ là một trong rất nhiều nền tảng để lan tỏa một ca khúc hay chứng minh ca khúc đó là hit.

Nhưng không thể phủ nhận đây là nền tảng chính, quan trọng và từ đây nhiều ca khúc đã trở nên "viral" hơn ở những nền tảng khác.

Cách đây 3 tuần, MV mới FRIENDSHIP của rapper Đen Vâu - một nhân vật thường "thống trị" top thịnh hành cũng không lên được vị trí cao, hiện chỉ đạt 3,2 triệu lượt xem.

Đây là con số rất ít ỏi so với những MV đình đám của Đen trước đó.

MV Nhật ký vào đời, mở đường cho album kép 421 của rapper Karik, cũng chỉ đạt 6,4 triệu lượt xem sau một tháng, hiện đứng thứ 25 trong top thịnh hành âm nhạc.

Karik đang trở lại đường đua game show cùng Rap Việt nhưng chương trình mới ở vòng tuyển thí sinh nên chưa tạo nhiệt lớn như hai game show Anh trai.

Có lẽ lần gần nhất một ca sĩ Việt có ca khúc thành hit lớn, đứng đầu top thịnh hành mà không hề phụ thuộc vào game show là Sơn Tùng M-TP với Đừng làm trái tim anh đau. MV này đạt 68 triệu lượt xem sau hơn một tháng.

"Anh lớn" không đua thành tích, nhạc Việt im ắng

Các ca sĩ, rapper trên ra mắt sản phẩm mới với những kỳ vọng vào thành tích. Còn những "anh trai" hoạt động lâu năm hơn nữa của nhạc Việt như Lam Trường, Đan Trường gần đây ra sản phẩm với tâm thế thoải mái hơn.

4 ngày trước, Lam Trường ra mắt MV Nỗi nhớ dịu êm, một ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Bảo Chấn. MV có hình ảnh đẹp và đầu tư, quay ở châu Âu, trong đó có bối cảnh phim Hạ cánh nơi anh ở Thụy Sĩ.

Nỗi nhớ dịu êm - Lam Trường [Lam Trường Acoustic]

Đây là MV đầu tiên trong chuỗi Lam Trường Acoustic được anh thực hiện để tặng người hâm mộ, không nhằm chạy đua thành tích.

Bản phối được sản xuất mới nhưng không pha trộn quá nhiều xu hướng hiện đại, hướng đến những người nghe thích thả hồn theo cảm xúc sâu lắng.

Còn Đan Trường lại gây tranh cãi khi ra mắt MV Em ơi ví dầu sản xuất bằng AI, với hình ảnh của chính anh do AI tạo nên, mấp máy miệng theo ca khúc.

"Dĩ nhiên hình ảnh AI sẽ không sống động, không đẹp như bên ngoài nhưng AI MV này dựa vào công nghệ mới như một món quà tôi muốn dành cho khán giả" - Đan Trường chia sẻ.

Dù ý tưởng cố gắng theo đuổi xu hướng hiện đại, MV lại có hình ảnh bị cho là hơi giả, kỳ cục, khô cứng về mặt cảm xúc. MV đạt 596.000 lượt xem sau 2 tuần nhưng không thực sự lan tỏa.

Nhiều khán giả hy vọng Đan Trường sẽ thực hiện MV do chính anh đóng để mang lại nhiều cảm xúc hơn.

Bên cạnh những cái tên kể trên, có thể nói nhạc Việt khá im ắng trong vài tuần qua. Song song với top thịnh hành, những đề tài thảo luận sôi nổi nhất chủ yếu xoay quanh hai chương trình Anh trai.

Ngoài các sản phẩm âm nhạc, những hoạt động biểu diễn của ca sĩ đều hoãn lại vì quốc tang nên giới âm nhạc càng im ắng hơn.

Đó là: live concert 1689 tại Hà Nội của ca sĩ Trung Quân (dời từ 26-7 sang 27-7); showcase Noo's Special NightNoo's Fansign của Noo Phước Thịnh (lịch ban đầu 21-7, chưa có ngày mới); đêm diễn Từ đây... Từ nay của Tăng Phúc bị hủy bỏ...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022