Đau dữ dội vùng quanh rốn, đau tăng nhiều vùng thượng vị, bụng chướng, bí trung đại tiện, kèm sốt, người phụ nữ 65 tuổi, quê Bắc Giang đến bệnh viện kiểm tra. Thông qua kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy hình ảnh dị vật dài 2 cm.

Theo ThS.BS Nguyễn Khắc Điệp, khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện E, người bệnh bị dị vật đâm thủng ruột non. Sau hội chẩn, bác sĩ phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật cho người bệnh. Do người bệnh có tiền sử mổ van hai lá sinh học, tạo hình van ba lá và đang sử dụng thuốc chống đông máu, khi phẫu thuật cần đặc biệt lưu ý đến rối loạn đông máu của người bệnh.

Các bác sĩ chỉ định người bệnh phải dừng hoàn toàn thuốc chống đông và phải truyền máu nhằm làm tăng khả năng đông máu trước khi tiến hành phẫu thuật. Sau đó, trong quá trình điều trị, đặc biệt là vấn đề sử dụng thuốc điều trị cũng như liều lượng thuốc trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh cũng được các bác sĩ “cân đo đong đếm” cẩn thận nhằm hạn chế tối đa những rủi ro, biến chứng trong và sau mổ cho người bệnh.

hoc-di-vat-14283200-1723711256487-1723711256644734079693.jpg

Người bệnh được nhân viên y tế Bệnh viện E chăm sóc. (Ảnh: BVCC)

ThS.BS Nguyễn Khắc Điệp cho biết, khi phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi vị trí tổn thương, bác sĩ phát hiện dị vật là hạt táo đỏ cứng chắc nhọn hai đầu, đâm thủng thành của quai ruột non, gây tổn thương ruột.

  • Suy thận không được ăn nấm? BS nhắc nhở có 3 thực phẩm khác cần chú ý ăn để thận khỏe mạnh

“Trước đó, đơn vị đã phẫu thuật cấp cứu cho nhiều trường hợp nuốt dị vật tương tự như hóc xương cá, xương gà, vỏ thuốc, tăm. Tuy nhiên, nuốt phải hạt táo đỏ, như trường hợp người bệnh này là lần đầu gặp phải” - ThS.BS Nguyễn Khắc Điệp nói.

Sau phẫu thuật, bác sĩ thông báo về dị vật gây “tai nạn” đâm thủng ruột, người bệnh ngạc nhiên. Trước đó người bệnh có ăn phần táo đỏ trong món yến chưng, nhưng có thể do nhai không kỹ, người bệnh nuốt khối thức ăn có dị vật bên trong không được nhận biết, nên dẫn đến tình trạng như vậy.

hat-tao-do-14284129-1723711257555-17237112577051967324134.jpg

Dị vật là hạt táo đỏ dài 2 cm. (Ảnh: BVCC)

Theo chuyên gia, tình trạng người bệnh bị các dị vật đâm thủng dạ dày, ruột non không phải là tình trạng hiếm gặp. Như trường hợp người bệnh này, hạt táo đỏ có hai đầu rất sắc nhọn, rất nguy hiểm khi đi vào ống tiêu hóa. Đầu tiên có thể chỉ là mắc ở cổ họng, sau có thể bị đâm thủng thành cơ quan tiêu hóa như trường hợp nêu trên, nếu không kịp phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

ThS.BS Nguyễn Khắc Điệp khuyến cáo, với người già và trẻ nhỏ, phản xạ nhai nuốt kém hơn cần đặc biệt cẩn trọng khi ăn uống, nhất là với thực phẩm động vật có xương nhỏ như gà, cá.

Mọi người cần nhai kỹ, chậm rãi, không nên chủ quan với các xương dù nhỏ. Khi rơi vào các trường hợp như đau bụng âm ỉ kéo dài không giảm, hay bất cứu trường hợp đau bụng bất thường nào, nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022