Thời gian gần đây, một hàng cơm tấm ở TP.HCM có tên là cơm tấm N.D đã trở nên hot rần rần trên mạng xã hội nhờ có món mực nhồi thịt vô cùng hấp dẫn. Cùng với đó, có rất nhiều clip review nên hàng cơm tấm mực này càng trở nên hot hơn, lượng đơn bán online cũng ngày một tăng.

Tuy nhiên mới đây, khi một TikToker review cơm tấm ở đây thì lại bất ngờ nhận được một phần bì chua, nhão... khiến cho anh chàng này không dám ăn tiếp, ngoài ra còn có một vài điểm trừ khác. Trước sự việc gây nhiều tranh cãi, chủ hàng cơm tấm lại lên tiếng nói rằng do bên sản xuất bì có cho... hàn the và phèn chua. Tuy nhiên, phần giải thích lại càng khiến cư dân mạng hoang mang khi có những chất trên trong đồ ăn.

screen-shot-2024-08-15-at-154310-1544-1723717040864-17237170410511471618560.jpg

Cụ thể, trong phần review, TikToker Hoàng Anh Panda (có hơn 624k lượt follow) chia sẻ rằng anh cảm thấy giá 85k/con mực là hơi đắt, ngoài ra có chút phân vân vì không biết đây có phải loại mực ma (loại mực ít khi sử dụng làm đồ ăn, giá rất rẻ) thì hương vị của mực khá ngon. Một điểm trừ nữa là bịch nước mắm khá nhỏ. Đỉnh điểm đáng chú ý nhất chính là khi ăn tới phần cơm tấm 40k thì nam TikToker cảm thấy phần bì rất chua, hơn nữa lại bị nhão. Anh đặt câu hỏi không hiểu sao quán cơm tấm lại đưa phần bị đã bị hỏng như vậy cho khách. Phần review cơm tấm cũng kết thúc ngay tại đó vì nam TikToker không dám ăn tiếp.

screen-shot-2024-08-15-at-154327-1545-1723717041495-17237170416681619537384.jpg

Trải nghiệm đáng sợ khiến nam TikToker không dám review tiếp

Ngay sau khi clip này được đăng tải, cư dân mạng đã đưa ra hàng loạt ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, chủ quán cũng lập tức livestream đính chính về vấn đề này. Chị cho biết: "Bì á là người ta bỏ phèn chua với lại hàn the trong đây, chất bảo quản đó mọi người, để làm trắng đó cả nhà" . Ngoài ra quán sẽ rút kinh nghiệm để bì riêng, không cho chung với cơm để tránh bị nhão.

Trước những thông tin này, cộng đồng mạng lại càng thêm hoang mang và phẫn nộ bởi việc sử dụng hàn the trong thực phẩm vốn đã không thể chấp nhận vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người dùng. Rất nhiều người đã lên tiếng phẫn nộ và bày tỏ sự bức xúc trước quán cơm tấm này.

screen-shot-2024-08-15-at-154336-1545-1723717042355-17237170424711290317247.jpg

Chú quán cơm tấm N.D livestream giải thích vì có phèn chua và hàn the nên bì mới chua

Được biết, theo Cục ATTP, ở Việt Nam hàn the không bị cấm buôn bán, tuy nhiên, trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm, hàn the là một chất không có trong danh mục chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng. Cục ATTP cũng đã nhiều lần khuyến cáo về việc không nên sử dụng hàn the trong thực phẩm.

Liên hệ với quán cơm tấm N.D sau sự việc trên, chủ quán giải thích:

"Mình bị sơ suất do lời nói của mình thôi, chứ phần bì đó mình không phải là người chế biến trực tiếp mà mình lấy tại lò.

Nhiều người có ý kiến rằng bì đó bị chua nhưng chỉ chua nhẹ thôi chứ không chua quá mức như bạn review đó, có thể do bạn ấy làm clip nên có nói hơi quá về độ chua của món bì. Cái đó là cảm nhận của bạn ấy mình cũng không thể biện minh được, trong khi đó lượng fan của bạn ấy cũng quá nhiều.

Sau sự việc trên mình quyết định không lấy bì tại lò đó nữa và cũng ngưng bán bì một thời gian. Nhưng mình cũng chia sẻ thật lòng, vì mình lấy hàng từ lò nên rất nhiều quán khác cũng lầy nguồn từ họ chứ không phải riêng quán của mình. Nhưng do có khách ăn và review lên xu hướng nên những sự việc không như mong muốn nó lan truyền nhanh hơn.

Còn trong thời điểm bạn đó review cũng là bì của ngày hôm đó thì bì đều được bán hết, khách tại chỗ ăn cũng đều thấy bình thường. Nhưng có lẽ nguyên nhân do một phần bỏ vào hộp cơm nóng, nên vô tình bì dễ bị nhũn hơn. Có nhiều khách mua mang đi đều dặn mình rằng bỏ bì riêng vào một túi giúp họ vì để vào hộp cơm nóng nó mềm ăn không còn ngon. Mình cũng từng gặp phải trường hợp như vậy rồi.

Hôm qua xảy ra sự việc trên mình cũng test thử bằng việc bỏ bì vào hộp cơm nóng tầm 15 phút nó cũng bị nhũn như vậy. Mình biết đó là do sơ suất của bên mình đã không nhắc khách trước việc bì cho vào cơm nóng sẽ dễ gây nên hiện tượng trên, nhưng mình khẳng định là bì không bị hư. Mình bán nửa ký là nhập nửa ký và trộn, bì khi lấy từ lò về chỉ cần trộn thính với hành phi là xong, trong ngày mình sẽ để cấp đông mỗi lần bán lại mang một ít ra trộn, bán tới đâu trộn tới đó chứ không trộn hết".

screen-shot-2024-08-15-at-154348-1546-1723717043358-17237170435031539664285.jpg

Món mực của cơm tấm N.D rất nổi tiếng

Cũng trong tối qua (14/8), chủ quán có lên clip đính chính, nói về việc nhầm lẫn trong cách dùng từ, tuy nhiên sau đó lại xoá clip. Về việc này, chủ quán cho biết đã có rất nhiều bình luận khiếm nhã khiến chị cảm thấy buồn nên đã xoá đi.

Về vấn đề sử dụng bì, chủ quán cơm tấm N.D cũng nói thêm: "Mình sẽ ngưng bán bì một thời gian và tìm một lò khác, tất nhiên đơn vị giao hàng cũng cần có giấy kiểm định sản phẩm cho mình thì mình mới lấy còn không thì mình sẽ ngừng hẳn món bì luôn. Mình suy nghĩ vậy cho ổn định thời gian này, vì trước đó nhiều người đến review quán mình đều nhận xét đồ ăn tươi sống, đảm bảo không có tạp chất và mình rất tự tin về điều đó".

Hiện tại, trước sự việc xảy ra, chủ quán cho biết bản thân cảm thấy rất buồn nhưng cũng đang rất cố gắng để giải quyết vấn đề.

Hàn the, còn được biết đến dưới cái tên Borax, là một muối của axit boric (H3BO3) và có dạng tinh thể màu trắng đục, không mùi và không vị, tan nhanh trong nước, đồng thời sở hữu các tính năng như khả năng sát khuẩn, diệt nấm, loại bỏ mùi và làm sạch hiệu quả. Trong dân gian, người ta còn gọi hàn the bằng các tên gọi khác như băng sa, bồng sa hay nguyên thạch. Ngày nay, hàn the còn có nhiều tên gọi thương mại khác, chẳng hạn như natri tetraborat hay sodium tetraborate.

Trong đời sống, hàn the được ứng dụng trong y học, mỹ phẩm, tẩy rửa... Tuy nhiên, sử dụng hàn the không đúng cách, với liều lượng nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. Nhất là khi ăn phải, hàn the sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như ngộ độc, ảnh hưởng tới chức năng thận, hệ thần kinh...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022