Dân gian thường dùng vỏ quýt như một vị thuốc có tác dụng bổ tỳ và tiêu hóa, loại bỏ ẩm ướt và đờm, giảm đau vùng thượng vị. Vỏ quýt kết hợp với đường phèn là bài thuốc mang nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Tác dụng của vỏ quýt

Vỏ quýt có ba tác dụng chính: một là dẫn khí lạnh ở ngực, hai là phá khí ứ đọng, thứ ba là có lợi cho lá lách và dạ dày. Trong ba chức năng này, chức năng chính là điều hòa khí của lá lách và dạ dày. Tỳ và dạ dày có nhiệm vụ vận chuyển nước và ẩm ướt, nên khí lưu thông trong tỳ và dạ dày có thể loại bỏ ẩm ướt, kiện tỳ, tiêu đờm. Vì vậy, có thể nói vỏ quýt có tính ấm, bổ tỳ cay nồng kích thích lá lách, và cay đắng để củng cố lá lách. Theo quan điểm của đông y vỏ quýt có vị cay, phân tán khí phổi, vị đắng để làm dịu khí phổi, làm ấm và giải quyết khí lạnh.

Công dụng của đường phèn

Đường phèn có tác dụng làm ẩm phổi, giảm ho, bổ sung khí, thúc đẩy dịch cơ thể và làm dịu cơn khát, giải độc và giảm đờm. Trong cuộc sống hàng ngày, đường phèn là một loại đường rất phổ biến, ngoài ra còn chứa một lượng lớn các nguyên tố vi lượng và carbohydrate như kẽm, sắt, canxi, natri…

Đường phèn có rất nhiều công dụng và tác dụng thúc đẩy dịch cơ thể và làm ấm phổi, thanh nhiệt và giải độc, giảm ho và giảm đờm, làm dịu cổ họng. Ngoài ra đường phèn có thể được sử dụng để điều trị chứng chán ăn, ho khan, hen suyễn, khô miệng, đau họng và huyết áp cao.

Tác dụng của vỏ quýt nấu đường phèn

Vỏ quýt nấu với đường phèn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Chúng làm làm giảm ho và giải đờm. Nó cũng có thể làm ẩm phổi và có thể giúp chữa các bệnh liên quan đến phổi. Trong trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp, nóng trong người, phổi nóng và các triệu chứng bất lợi khác trong cuộc sống, bạn có thể uống một ít vỏ quýt với nước đường phèn mỗi ngày. Chúng có tác dụng nhất định đến các bệnh lý này.

Tuy nhiên, nên nhớ dùng vỏ quýt với đường phèn chỉ để hỗ trợ giảm ho và giải đờm. Nếu trường hợp bệnh nặng chúng ta cần phải đến gặp bác sĩ có chuyên môn để được hướng dẫn và lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả tốt hơn.

vo-quyt-17242860155721297129993-1724409852819-1724409852940768062642.jpeg

Vỏ quýt là vị thuốc có tác dụng thúc đẩy dịch cơ thể và làm ấm phổi, thanh nhiệt và giải độc, giảm ho và giảm đờm

Cách nấu vỏ quýt với đường phèn

Chuẩn bị nguyên liệu: 50g vỏ quýt (rửa sạch), đường phèn, lượng nước vừa đủ.

Cho vỏ quýt và lượng nước vừa đủ vào nồi, sau đó vặn lửa nhỏ và tiếp tục nấu.

Thời gian nấu thùy vào sở thích của từng cá nhân. Tuy nhiên, thông thường đun khoảng 10 đến 20 phút. Lưu ý không đun nước sôi quá nửa giờ vì trong vỏ quýt có rất nhiều tinh dầu, nếu đun quá lâu thì sẽ bay hết tinh dầu bên trong và ảnh hưởng đến dinh dưỡng của vỏ quýt.

Sau khi sôi thì cho lượng đường phèn vừa đủ, tùy theo sở thích của người dùng. Để nguội dùng trong ngày như một loại nước giải khát.

Những lưu ý khi dùng vỏ quýt với đường phèn

Không uống khi bụng đói: Vì vỏ quýt có tính axit sẽ làm tăng tiết axit dạ dày, có thể khiến người ta càng đói hơn và cũng có thể gây ra nhu cầu động của dạ dày tăng lên, gây ra chứng borborygmire gọi là sôi bụng và gây ra đau bụng.

Không sử dụng lâu dài: Mặc dù vỏ quýt có thể giúp giảm những cảm giác khó chịu như khó tiêu, đầy bụng và ho nhưng chúng ta không nên sử dụng trong thời gian dài. Cho dù ngay cả khi bạn có thể chất bình thường khỏe mạnh, dùng lâu dài có thể gây ra chứng khô khớp và gây ra khô mắt..

Không sử dụng chung khi đang dùng thuốc tây: Khi đang sử dụng vỏ quýt hoặc bất kỳ loại thuốc cổ truyền nào chúng ta nên cách nhau 2 giờ với bất kỳ loại thuốc tây hoặc thực phẩm bổ sung sức khỏe nào.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022