Người bị tiểu đường không nên ăn nhãn

Nhãn có chỉ số đường huyết (GI) trung bình đến cao, nghĩa là chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho người bị tiểu đường, những người cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu của họ.

Nhãn cũng chứa một lượng đường tự nhiên đáng kể, đặc biệt là khi chín. Ăn quá nhiều nhãn có thể dẫn đến tăng đường huyết đột ngột, gây ra các biến chứng nguy hiểm. Người bị tiểu đường không nên ăn hoặc chỉ nên ăn một lượng nhỏ nhãn mỗi lần, khoảng 3-4 quả và không quá thường xuyên. Nên ăn nhãn vào giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều, khi lượng đường trong máu ổn định. Tránh ăn nhãn ngay sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

conenannhan1-1724484280048-1724484280402570394736.jpg

Người bị tiểu đường không nên ăn hoặc hạn chế ăn nhãn. Ảnh: Istock

Người bị gan nhiễm mỡ

Nhãn chứa một lượng đường fructose đáng kể. Fructose được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Khi gan đã bị nhiễm mỡ, việc xử lý quá nhiều fructose sẽ tạo thêm gánh nặng cho gan, làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng và có thể dẫn đến các biến chứng khác như viêm gan, xơ gan. Ăn quá nhiều nhãn có thể dẫn đến tăng cân và béo phì do lượng đường và calo cao. Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra gan nhiễm mỡ và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

  • trieu-chung-trong-nha-ve-sinh-canh-bao-benh-tim-mach-1724323178505524935032-0-45-500-845-crop-1724323182626610262788.jpg

    1 triệu chứng khi đi vệ sinh là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tim mạch chết người

Đối với những người đang điều trị gan nhiễm mỡ, việc ăn nhiều nhãn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và các biện pháp điều trị khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bị gan nhiễm mỡ hoàn toàn không thể ăn nhãn. Họ vẫn có thể thưởng thức một lượng nhỏ nhãn một cách điều độ và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục đều đặn để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Phụ nữ mang thai

Nhãn có tính nóng, dễ gây nóng trong, bốc hỏa cho mẹ bầu, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Loại quả này cũng chứa một lượng đường đáng kể, ăn quá nhiều nhãn có thể làm tăng đường huyết của mẹ, tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, gây ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.

Trong Đông y, nhãn được cho là có thể gây co bóp tử cung, tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Nhãn có thể làm tình trạng táo bón của mẹ bầu trở nên trầm trọng hơn, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số người có thể bị dị ứng với nhãn, biểu hiện như ngứa, nổi mẩn, khó thở... Phụ nữ mang thai cần đặc biệt thận trọng vì dị ứng có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

conenannhan2-1724484281475-17244842823351251327130.jpg

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn. Ảnh: Shutter Stock

Người bị nóng trong, mụn nhọt

Nhãn có tính nóng, vị ngọt, ăn nhiều sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể, khiến tình trạng nóng trong trở nên trầm trọng hơn. Điều này có thể biểu hiện qua các triệu chứng như bứt rứt, khó chịu, nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, táo bón...

Nhãn chứa một lượng đường đáng kể. Khi ăn nhiều, lượng đường trong máu tăng cao, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là tụ cầu khuẩn, gây ra mụn nhọt, mưng mủ. Nếu bạn đang điều trị mụn nhọt hoặc các vấn đề về da khác, ăn nhãn có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và các biện pháp điều trị khác.

Người đang bị cảm lạnh, sốt

Do có tính nóng, dễ gây nóng trong người, ăn nhãn sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và khiến các triệu chứng sốt trở nên trầm trọng hơn. Nhãn có thể kích thích niêm mạc họng, gây ho và làm tình trạng đau họng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là đối với những người đang bị cảm lạnh.

Khi bị cảm lạnh, sốt, hệ miễn dịch của cơ thể đang yếu đi để chống lại virus. Ăn nhãn có thể làm tăng gánh nặng cho hệ miễn dịch, khiến cơ thể khó phục hồi hơn. Vì vậy, tốt nhất nên tránh ăn nhãn trong giai đoạn này và tập trung vào việc nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn các thực phẩm nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa để hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh tật.

Theo Healthifyme

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022