Ung thư trở thành căn bệnh nan y nguy hiểm đe dọa sức khỏe cũng như tính mạng của con người, đến nỗi người ta tin rằng "cứ bị ung thư thì cuộc sống còn lại rất ngắn". Đó cũng là lý do nhiều người vô cùng suy sụp cũng như lo lắng khi nhận được kết quả mình bị ung thư. Thế nhưng, nhiều bệnh ung thư lại diễn biến vô cùng âm thầm, nếu chủ quan thì sẽ rất khó nhận ra những dấu hiệu cảnh báo bệnh từ sớm.

335059791e512883-17244848200481388173403.jpg

Mới đây, truyền thông Trung Quốc chia sẻ câu chuyện của ông Lý, 56 tuổi. "Bác sĩ ơi, sao đột nhiên tôi lại có chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi?", ông Lý thắc mắc khi nhận được kết quả kiểm tra với ánh mắt tỏ ra "không thể hiểu nổi".

Câu hỏi đặt ra là ung thư phổi có thực sự phát triển đột ngột? Tất nhiên là không. Bác sĩ cho rằng ung thư phổi cũng như nhiều bệnh ung thư khác, thường trải qua một quá trình lâu dài. Vì thế không thể nói rằng ung thư phát triển đột ngột ngay một lúc.

Trên thực tế, sau khi hỏi bệnh, bác sĩ biết được rằng ông Lý đã mắc chứng ho khan khó chịu không rõ nguyên nhân từ cách đây một năm. Nhưng vì triệu chứng không nghiêm trọng nên ông chưa bao giờ coi trọng và bỏ qua.

Theo quan điểm của ông Lý, viêm phế quản là điều khó tránh khỏi do hút thuốc lâu dài nên ông luôn cho rằng mình không gặp vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, ông Lý không biết rằng, các triệu chứng ho khan khó chịu thực ra cũng có thể là dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu.

base64-172448486834334862481.jpeg

Nếu lúc đó ông đến bệnh viện khám thì có thể kịp thời phát hiện bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu. Nếu được chẩn đoán sớm thì tế bào ung thư đã chưa di căn xa và ông vẫn còn cơ hội phẫu thuật triệt để.

Đúng là nhiều bệnh ung thư diễn biến âm thầm nhưng không có nghĩa là không có dấu hiệu cảnh báo. Một năm trước khi ung thư tấn công, cơ thể sẽ trải qua một số thay đổi, nếu chú ý và phát hiện sớm, đi khám kịp thời, bạn sẽ có cơ hội đẩy lùi bệnh cao hơn.

Đầu tiên, một năm trước khi ung thư xảy ra, nhiều người có thể có hiện tượng chán ăn không rõ nguyên nhân

Giảm cảm giác thèm ăn (hay chán ăn) là điều ít người coi trọng. Ung thư dễ gây mất cảm giác thèm ăn. Nguyên nhân chính là do ung thư có thể sản sinh ra một số độc tố có hại, khiến cơ thể bị ức chế thèm ăn và dẫn đến chán ăn.

cuongvachananhaicucroiloancanduoccanbang2-17244849346631264547974.jpg

Nếu không để ý, theo thời gian, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ ngày càng giảm đi và bệnh nhân thường đi kèm với tình trạng sụt cân rõ rệt. Một số bệnh ung thư nằm trong hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư dạ dày, ung thư đường ruột, ung thư gan, ung thư tuyến tụy... khiến cho nhiều loại dịch tiêu hóa và enzym tiêu hóa tiết ra bất thường. Điều này đồng thời cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn.

Thứ hai, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân một năm trước khi ung thư tấn công

Với nhiều người, mệt mỏi có thể không phải là vấn đề lớn vì ngủ không ngon giấc, ăn uống không đủ chất, áp lực công việc cũng dẫn đến mệt mỏi. Khi về già, bạn sẽ dễ cảm thấy yếu mệt hơn. Nhưng nhiều người đã bỏ qua một điểm quan trọng, đó là ung thư cũng có thể gây ra mệt mỏi nói chung. Sự mệt mỏi do ung thư gây ra được nhiều người bệnh mô tả giống như kiệt sức về thể chất.

Thứ ba, một năm trước khi bị ung thư, khả năng miễn dịch có thể bị suy giảm không rõ nguyên nhân

Tại sao người ta bị ung thư? Một nguyên nhân rất quan trọng là do sự suy giảm khả năng miễn dịch - tuyến phòng thủ quan trọng nhất của cơ thể con người. Khả năng miễn dịch không chỉ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do các vi sinh vật gây bệnh khác nhau từ bên ngoài mà còn giúp loại bỏ kịp thời các đột biến lão hóa trong cơ thể.

Khả năng miễn dịch giảm có thể dẫn đến ung thư, và sự khởi phát của ung thư sẽ càng làm suy giảm khả năng miễn dịch. Khi khả năng miễn dịch giảm, con người sẽ trở nên yếu hơn, đường tiêu hóa, đường hô hấp và hệ tiết niệu cũng trở nên "mỏng manh" hơn.

20220123002400-1724484906865617158267.jpg

Thứ tư, sụt cân không giải thích được có thể xảy ra một năm trước khi ung thư tấn công

Giảm cân không phải là vấn đề nhỏ và phải được chú ý, nhất là khi giảm cân không rõ nguyên nhân. Bạn có thể không giảm cân nhiều trong thời gian đầu nên khi bệnh ung thư tiến triển, bạn thường bị sụt cân đột ngột. Sụt cân quá mức thường cho thấy bệnh ung thư đã ở giai đoạn giữa và cuối.

Thứ năm, một năm trước khi bị ung thư, có thể có những cơn đau không rõ nguyên nhân

Đau là tín hiệu rõ ràng nhất do ung thư gửi đến. Tuy nhiên, ban đầu, cơn đau do ung thư gây ra không nghiêm trọng hoặc rất nhẹ. Nếu không chú ý đến nó, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để phát hiện ung thư. Khi cơn đau trở nên dữ dội thì tức là tế bào ung thư di căn khắp nơi trong cơ thể.

base64-17244847818301385117517.jpeg

Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số triệu chứng như ho khan, sốt không rõ nguyên nhân, thiếu máu... cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư.

Khi ung thư phổi tấn công, triệu chứng sớm nhất thường là ho khan khó chịu. Nếu bỏ qua, cơ hội tốt nhất để phát hiện ung thư phổi có thể bị bỏ lỡ. Nếu đã ho ra máu, đau ngực, khó thở thì thường là bạn đang ở giai đoạn giữa và cuối của bệnh ung thư phổi.

Ung thư cũng có thể gây sốt, chủ yếu là do ung thư giải phóng một lượng lớn yếu tố hoại tử khối u vào máu, khiến nhiệt độ cơ thể dao động.

Ung thư có thể gây thiếu máu, một mặt là do tế bào ung thư tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, dẫn đến sự bất thường về sắt, axit folic, vitamin B12 và các yếu tố khác, gây thiếu máu. Mặt khác, ung thư thường kết hợp với mất máu cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022