Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), thời tiết thay đổi thất thường, từ nóng sang lạnh, từ nắng sang mưa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em khi sức đề kháng chưa được hoàn thiện.

HCDC khuyến cáo những nguyên tắc phòng bệnh cho trẻ, như sau:

Chú ý đến chế độ ăn

Đảm bảo dinh dưỡng, cho trẻ ăn cân đối các nhóm dưỡng chất. Trong đó, kẽm và sắt là hai vi chất cực kỳ quan trọng có nhiều trong thịt bò, gà, cá, trứng và hải sản. Cho trẻ ăn nhiều rau quả, uống nước ép trái cây nhằm bổ sung vitamin A, vitamin nhóm B, C và các khoáng chất khác. Thực phẩm được chế biến phù hợp, vệ sinh và lưu ý đến khối lượng thức ăn.

Trẻ 0-6 tháng tuổi nên bú mẹ hoàn toàn để có khả năng phòng chống bệnh, phát triển toàn diện nhất. Nếu không có điều kiện, mẹ cố gắng cho con bú sữa ít nhất trong 2-3 tháng đầu để củng cố hệ miễn dịch cho trẻ. Cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là nước ấm.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trang phục cho trẻ đảm bảo luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vào ban đêm. Duy trì nhiệt độ phòng từ 25-28 độ C, thông thoáng và tránh gió lùa.

Tạo điều kiện để trẻ vận động thể chất hợp lý, hạn chế tiếp xúc nguồn ô nhiễm như khói bụi, khói thuốc lá. Vệ sinh sạch sẽ môi trường, đảm bảo thoáng mát. Vệ sinh cá nhân cho trẻ như cắt móng tay chân, tắm, rửa tay, vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Trẻ ngủ 9-12 tiếng mỗi ngày tùy theo lứa tuổi. Phòng ngủ thoáng, đủ ánh sáng, độ ẩm nhất định giúp trẻ không gặp khó khăn khi hô hấp. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người đang có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp và tiêu chảy cấp.

Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhất là khi có các dấu hiệu mắc bệnh.

pexels-polina-tankilevitch-387-1934-5754-1721179397.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HcLksXVk6MKjITgBCzq8nQ

Khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, đặc biệt là khi có các dấu hiệu mắc bệnh. Ảnh: Pexels

Chăm sóc đúng cách khi trẻ mắc bệnh

Khi trẻ sốt:

Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, uống nhiều nước, lau mát, đưa đến khám ở cơ sở y tế.

Khi trẻ ho:

Trẻ dưới 12 tháng tuổi: Vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý.

Trẻ trên 12 tháng: Uống nửa muỗng cà phê mật ong trước khi ngủ 30 phút giúp giảm cơn ho và ít thức giấc về đêm. Đưa trẻ đến cơ sở y tế khám nếu bệnh không cải thiện.

Khi trẻ bị nôn ói, tiêu lỏng:

Cho uống nhiều nước để tránh mất nước, ăn thức ăn lỏng và dễ tiêu hóa. Tình trạng nôn ói sẽ cải thiện trước, tình trạng tiêu lỏng sẽ ổn sau 5-7 ngày. Bệnh ngày càng nhiều thì nên đưa trẻ đi khám.

Tiêm phòng

Tiêm phòng đúng lịch và đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cho trẻ tiêm ngừa cúm, nhất là trẻ trên 6 tháng tuổi vì bệnh cúm thường lây nhiễm qua đường hô hấp. Hiệu quả của tiêm ngừa đạt 96-97%. Ngoài ra, trẻ được tiêm ngừa nếu mắc cúm có thể nhẹ hơn và thời gian mắc bệnh ngắn hơn trẻ không được tiêm.

Cho trẻ uống ngừa tiêu chảy cấp do Rotavirus, đặc biệt ở nhóm dưới 6 tháng tuổi. Liều đầu tiên được uống vào thời điểm 2 tháng tuổi.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022