Sau thời gian dài vắng bóng trên truyền hình, sự trở lại của Hương Tươi với phim Trạm cứu hộ trái tim khiến khán giả chú ý. Trong dự án của đạo diễn Vũ Trường Khoa lên sóng hồi tháng 3, diễn viên thủ vai bà Mến, mẹ ruột Mỹ Đình (Thúy Diễm đóng).

Ban đầu, diễn viên muốn tái xuất bằng một vai diễn dài hơi, khác những nhân vật trước đó nhưng được đạo diễn Vũ Trường Khoa động viên, nghệ sĩ nhận lời tham gia. Chị chọn lối diễn ''tung tẩy'' theo bản năng. Khi các trích đoạn được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, có khán giả nói: ''Xem phim vì Hương Tươi'', diễn viên dần thấy áp lực. Những ngày sau đó lên trường quay, chị luôn trăn trở làm thế nào để vai diễn thêm chiều sâu. Với nghệ sĩ, bộ phim là một kỷ niệm đẹp khi tái xuất.

huong-tuoi-trong-tram-cuu-ho-trai-tim-1721120625.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EK7oXEGvlIxO-amJmuNUYg
Hương Tươi trong 'Trạm cứu hộ trái tim'

Hương Tươi trong phim ''Trạm cứu hộ trái tim''. Video: VFC

Diễn viên nhận mình đã qua thời hoàng kim song tình yêu, năng lượng dành cho nghệ thuật vẫn tràn đầy. Sinh ra và lớn lên trong gia đình không ai làm nghề nhưng từ nhỏ Hương Tươi đã được bố mẹ cho sinh hoạt ở Cung thiếu nhi Hà Nội. Chị thường được các anh chị lớp kịch nhờ sang đóng vai phụ, dần dà hình thành niềm yêu thích diễn xuất. Học hết cấp ba, diễn viên giấu gia đình làm đơn thi tuyển vào Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Trước ngày nộp đơn khoảng một tháng, chị mới dám thông báo với mẹ.

Thoạt đầu, bố mẹ không thích Hương Tươi theo nghệ thuật vì sợ con vất vả. Tuy nhiên khi diễn viên thi đỗ, nhận thấy con có năng khiếu, ông bà lại hoàn toàn ủng hộ. Suốt nửa năm nhất, Hương Tươi được mẹ đưa đón, nhiều hôm bà đợi chị tập ở trường đến khuya. chị thường tự tập vào khung giờ trưa hoặc sau khi kết thúc lớp buổi tối. Có lần, các bạn ra về hết, một mình chị ở lại luyện diễn để hôm sau tự tin trả bài. Diễn viên cầm một chiếc gương xem bản thân khóc, cười thế nào.

Hương Tươi cho biết vào thập niên 1990, sân khấu đang ở giai đoạn ''thịnh'' khiến các diễn viên phải cạnh tranh khốc liệt. Ý thức điều này, nghệ sĩ luôn nỗ lực hết mình, tốt nghiệp với tấm bằng giỏi. Nhờ thành tích học tập tốt, diễn viên nhanh chóng được nhiều nhà hát ngỏ ý tuyển về. Cuối cùng,chị chọn Nhà hát Tuổi trẻ. Thời gian đầu, diễn viên chưa được phân vai chính nhưng đã đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ như Chí Trung, Anh Tú.

Nghệ sĩ nhắc nhiều về đàn anh, cũng là người thầy đã truyền cho chị lửa nghề - cố Nghệ sĩ Nhân dân Anh Tú. Thời điểm anh là trưởng Đoàn kịch 1 của Nhà hát, Hương Tươi được tin tưởng giao nhiều vai "nặng ký" trong Cầu vồng lục sắc, Tôi đi tìm tôi hay vai chính của Cô gái đội mũ nồi xám.

Huong-Tuoi-4520-1721125880.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=z_EXXd5PYnvlRbx2RtxHvw

Hương Tươi (tên thật là Trần Thu Hương) ở tuổi 54.

Dưới ánh đèn sân khấu, nghệ sĩ luôn hạnh phúc vì có thể sống cùng mọi hỷ nộ ái ố của nhân vật. Đến nay, chị đã đoạt bảy huy chương vàng qua các kỳ hội diễn, đa số là vai chính kịch. Trên màn ảnh, Hương Tươi ghi dấu ấn qua các tiểu phẩm hài hay ở chương trình Gặp nhau cuối tuần với hình tượng cong cớn, đanh đá.

Diễn viên được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú năm 2015. Mỗi lần có người hỏi về lý do chưa nhận danh hiệu cao hơn dù nhiều huy chương, chị chỉ cười rồi gạt đi. Hơn 30 năm trong nghề, nghệ sĩ tâm niệm luôn làm hết khả năng, không đặt nặng phải phấn đấu vì một danh hiệu nào. Chị cũng biết ơn vì được sinh trưởng trong một gia đình mà mọi thành viên đều yêu thương nhau, bố mẹ có nền tảng kinh tế tốt. ''Nhờ vậy, tôi được hoạt động nghệ thuật đúng nghĩa, không quá áp lực vấn đề cơm áo gạo tiền'', diễn viên nói.

Năm nay, chị góp mặt ở hai phim điện ảnh kinh dị, tham gia một số vai trong các vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ, đồng thời duy trì làm các dự án của đơn vị tư nhân, đài tỉnh. Nghệ sĩ luôn mong được thể hiện các hình tượng phù hợp, sẵn sàng làm mới mình với khán giả.

huong-tuoi-trong-gap-nhau-cuoi-tuan-1721123596.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6MHJoTffmKUXKMAC7eOJeQ
Hương Tươi trong 'Gặp nhau cuối tuần'

Diễn viên Hương Tươi trong trích đoạn chương trình ''Gặp nhau cuối tuần''. Video: VTV

Ngẫm lại cuộc sống, Hương Tươi thấy hài lòng vì những gì đạt được, hiện vẫn được làm công việc đam mê, có một tổ ấm bình yên để trở về. Cuối năm 2002, Hương Tươi kết hôn chồng kém chín tuổi và sinh con gái đầu lòng một năm sau đó. Chị tự nhận mình là mẫu phụ nữ của gia đình nên đã chủ động từ chối tham gia những phim dài tập hay các dự án phải đi xa nhà quá lâu.

Hiện mỗi ngày, diễn viên Hương Tươi tự nấu đồ ăn sáng cho hai con, đưa con đến trường, sau đó chị đi làm. Chiều đến, diễn viên lần lượt đón các con để di chuyển tới nơi học thêm. Có lần vừa chở con đi học, chị vừa ăn vội chiếc bánh mỳ trên xe. Xong xuôi mọi việc cũng tới khuya, lúc ấy chị mới có thời gian cho bản thân. Đến nay khi con gái lớn học Đại học năm thứ ba, con trai út đã lên lớp 11, diễn viên vẫn chưa thể yên tâm, luôn muốn tự tay chăm sóc, bảo ban con học hành. Dù vất vả, chị tự hào vì hai con đều ngoan, học giỏi, thi đỗ những trường có tiếng ở Hà Nội.

Thường ''khoe'' các con trong những dịp chia sẻ với truyền thông nhưng nghệ sĩ hạn chế nhắc đến ông xã. Trong một lần hiếm hoi, chị cho biết bạn đời từng làm cùng nghề, về sau chuyển sang ngành khác.

Phương Linh Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022