Ngày 18/7, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, cho biết lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở tại đường Bửu Long, quận 10, sau khi phát hiện trên kênh Youtube Vesta Center đăng clip giới thiệu công nghệ "giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học insulin", có biểu tượng HTV7 trong chuyên mục Nhịp sống trẻ. Trên facebook, cơ sở cũng đăng quảng cáo "vi sợi sinh học insulin - top 1 công nghệ hủy mỡ không xâm lấn - chuyển giao độc quyền từ Tây Ban Nha".

Đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có đăng ký phòng khám chuyên khoa da liễu do Sở Y tế cấp phép hoạt động. Việc quảng cáo dịch vụ cấy vi sợi sinh học insulin để giảm béo của phòng khám là trái phép và không có căn cứ khoa học. Lực lượng chức năng yêu cầu phòng khám tháo gỡ các nội dung quảng cáo tại chỗ và trên các nền tảng mạng xã hội.

Sở tiếp tục xác minh làm rõ việc sử dụng công nghệ "vi sợi sinh học Insulin để giảm béo" của phòng khám, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật. Các chuyên gia y tế khẳng định đến nay chưa có bằng chứng khoa học, khuyến cáo chính thống nào sử dụng công nghệ này để giảm béo.

gia-m-be-o-1721289859-17212898-6715-2245-1721290107.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XzSjfUNnOIVGNgem2Vo5sw

Máy móc chăm sóc da tại cơ sở. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Theo ông Thượng, cơ sở này hoạt động tương tự "mô hình" cung cấp dịch vụ giảm béo của các cơ sở kinh doanh từng bị Sở kiểm tra và xử lý trước đây. Bên cạnh đăng ký ngành nghề kinh doanh hoạt động phòng khám chuyên khoa da liễu, những nơi này đăng ký ngành nghề chăm sóc da - loại hình không cần được ngành y tế thẩm định, cấp phép. Các cơ sở sử dụng các máy trong điều trị các bệnh lý về da, nhưng thực tế dùng cho dịch vụ "giảm béo bằng công nghệ cao".

Người dân cần cân nhắc kỹ, không vội vàng sử dụng dịch vụ "giảm béo không xâm lấn" được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh không phép hoặc các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... gọi đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022