1 thói quen giúp phụ nữ tuổi 40 "hồi sinh" làn da căng bóng, tràn đầy collagen

Phụ nữ thường sẵn sàng chi một số tiền lớn để làm đẹp, chăm sóc cơ thể nhưng lại bỏ qua một "liều thuốc" sẵn có, hoàn toàn miễn phí đó là: Giấc ngủ.

Dù mỹ phẩm đắt tiền đến đâu cũng không thể hiệu quả bằng một giấc ngủ ngon. Giấc ngủ chất lượng cao có thể khiến da được "sửa chữa" tốt, duy trì trạng thái mịn màng, đều màu và đàn hồi. 

Trong quá trình thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân, BSCKII da liễu Nguyễn Phương Thảo (Phòng khám da liễu Pensilia) tiếp nhận nhiều trường hợp 40-50 tuổi gặp vấn đề về nám và mụn tái phát. Sau nhiều lần trao đổi và tìm hiểu, bác sĩ nhận ra rằng những bệnh nhân này đều gặp vấn đề rối loạn giấc ngủ, mất ngủ hoặc khó ngủ. 

capture-17212383915941746695246.png

Dù mỹ phẩm đắt tiền đến đâu cũng không thể hiệu quả bằng một giấc ngủ ngon.

Theo bác sĩ, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện làn da. Một giấc ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ thể và não bộ hoạt động tốt hơn mà còn hỗ trợ quá trình tái tạo da, giảm viêm, duy trì độ ẩm, tăng sản xuất collagen. Do đó, chị em cần đảm bảo có một giấc ngủ đủ và chất lượng để có làn da khỏe mạnh, rạng rỡ.

Phụ nữ ngủ ngon, ngủ đủ giấc sẽ nhận được những lợi ích nào?

1. Khả năng tái tạo và sửa chữa

Trong giấc ngủ, đặc biệt là giai đoạn sâu của giấc ngủ (REM), cơ thể sản xuất nhiều hormone tăng trưởng giúp sửa chữa tế bào da bị tổn thương do các yếu tố bên ngoài như tia UV và ô nhiễm. Thiếu ngủ có thể làm gián đoạn quá trình này, khiến làn da trở nên xỉn màu và dễ bị tổn thương.

2. Giảm viêm và ngăn ngừa mụn

Theo bác sĩ Thảo, giấc ngủ không đủ có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và làm tăng sản xuất hormone căng thẳng cortisol, góp phần gây mụn. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể giảm sản xuất cortisol, giảm viêm, hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, eczema và bệnh vẩy nến.

435d857af0c4529a0bd5-17212383917461589261620.jpg

BSCKII da liễu Nguyễn Phương Thảo.

3. Duy trì độ ẩm và sự đàn hồi

Giấc ngủ đủ giấc giúp duy trì cân bằng nước và độ ẩm của da. Khi cơ thể thiếu ngủ, độ ẩm của da giảm và hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, làm cho da trở nên khô, mất đi độ đàn hồi. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành các nếp nhăn sớm và làm da mất đi vẻ trẻ trung.

4. Tăng sản xuất collagen

Collagen là một loại protein quan trọng giúp da duy trì độ đàn hồi và săn chắc. Khi ngủ, cơ thể tăng cường sản xuất collagen, giúp giảm thiểu các nếp nhăn và cải thiện độ mịn màng của da. Thiếu ngủ có thể làm giảm sản xuất collagen, dẫn đến sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa sớm.

5. Giảm quầng thâm và bọng mắt

Một giấc ngủ đủ giấc giúp giảm thiểu quầng thâm và bọng mắt. Khi thiếu ngủ, mạch máu dưới da mắt mở rộng và dễ thấy hơn, dẫn đến quầng thâm. Bọng mắt cũng có thể xuất hiện do tích tụ chất lỏng khi cơ thể không có đủ thời gian để xử lý.

Bác sĩ chia sẻ những biện pháp tự nhiên giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn

  • avatar1721144488039-17211444891472095825969.jpg

    Việt Nam có 3 loại quả phơi khô pha nước thành “thuốc hạ đường huyết tự nhiên”, lại bổ thận, mát gan, chậm già hiệu quả

 1. Bổ sung melatonin

Melatonin là một hormone tự nhiên mà cơ thể sản xuất để điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Nó được tiết ra bởi tuyến tùng trong não và giúp điều chỉnh nhịp sinh học, báo hiệu cho cơ thể biết khi nào là thời gian để ngủ. 

Melatonin bổ sung có thể đặc biệt hữu ích cho những người bị rối loạn giấc ngủ do lệch múi giờ hoặc làm việc ca đêm. Để sử dụng melatonin hiệu quả, nên bắt đầu với liều thấp (0,5-1 mg) khoảng 30 phút trước khi đi ngủ và tăng dần nếu cần thiết. Tuy nhiên, liều cao hơn 5mg thường không mang lại thêm lợi ích, có thể gây tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn.

2. Dùng tinh dầu lavender

Tinh dầu lavender có tác dụng thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ khi được ngửi trước khi đi ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lavender có thể giảm lo âu và cải thiện giấc ngủ, làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người gặp khó khăn trong việc ngủ. Bạn có thể sử dụng tinh dầu lavender bằng cách nhỏ vài giọt lên gối hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ.

photo-1721238641556-1721238642434723654797.jpeg

Tinh dầu lavender có tác dụng thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ khi được ngửi trước khi đi ngủ.

3. Bổ sung L-Theanine

L-Theanine là một amino acid có trong trà xanh, giúp tăng cường mức GABA, dopamine và serotonin trong não, giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Sử dụng L-Theanine có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm lo âu, làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người gặp khó khăn trong việc ngủ. Bạn có thể bổ sung L-Theanine thông qua trà xanh hoặc thực phẩm chức năng.

Lưu ý: Mọi người cần xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc hoạt chất hỗ trợ giấc ngủ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022