Tiếp tục chiến dịch "Tài chính cho mình, lạc quan do mình", SunLife Việt Nam giới thiệu ý nghĩa của ba khái niệm liên quan đến phí trong hợp đồng bảo hiểm.

Mệnh giá bảo hiểm

Mệnh giá bảo hiểm là số tiền được ghi nhận trên hợp đồng bảo hiểm để làm căn cứ cho công ty bảo hiểm thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm. Số tiền xác định dựa trên thỏa thuận giữa người tham gia và công ty bảo hiểm theo nhu cầu bảo vệ và khả năng tài chính.

Image-802965349-ExtractWord-0-4167-1936-1723176335.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iHWHq3yHKiPycWTM5kuH4Q

Mô tả người tham gia tìm hiểu về các khoản phí trong hợp đồng bảo hiểm. Ảnh: Pexels

Phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm là khoản tiền mà người mua chi trả để được bảo vệ theo hợp đồng bảo hiểm. Khoản phí này được Công ty bảo hiểm tính dựa trên mức độ rủi ro của người được bảo hiểm, loại hình bảo hiểm và các yếu tố như tuổi tác, giới tính, sức khỏe, nghề nghiệp...

Người mua bảo hiểm sẽ đóng một khoản tiền nhất định cho việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng với công ty bảo hiểm, số tiền này chính là phí bảo hiểm.

Ví dụ khi mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá hai tỷ đồng, bạn đóng 40 triệu đồng một năm. Như vậy trong trường hợp xảy ra bất trắc, người thụ hưởng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả tối đa hai tỷ đồng. Trường hợp này mệnh giá bảo hiểm là hai tỷ đồng, còn phí bảo hiểm là 40 triệu đồng.

Giá trị tài khoản và giá trị hoàn lại

Giá trị tài khoản của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là số tiền hiện có trong tài khoản hợp đồng bảo hiểm được tích lũy từ việc đóng phí bảo hiểm và các khoản thưởng (nếu có), trừ một số khoản phí (như phí ban đầu, phí rút tiền, khoản khấu trừ hàng tháng). Đây là đặc trưng của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có tích lũy tài sản, chẳng hạn như bảo hiểm nhân thọ trọn đời hoặc bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư.

Giá trị hoàn lại là số tiền bạn sẽ nhận được khi hợp đồng bảo hiểm chấm dứt trước hạn. Thông thường, giá trị hoàn lại được tính từ giá trị tài khoản của bạn trừ đi chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc khoản nợ (nếu có).

Cần lưu ý không phải sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào cũng có giá trị hoàn lại. Và tùy theo sản phẩm mà cách tính Giá trị hoàn lại, cũng như quy định chi phí chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn có thể khác nhau. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút ký một hợp đồng bảo hiểm.

Thái Anh

Để hiểu hơn về kiến thức trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm, độc giả tìm hiểu chuỗi nội dung "Tài chính cho mình, lạc quan do mình" trên VnExpress. Nội dung được Sun Life Việt Nam ra mắt từ ngày 1/7.

Tuyến nội dung với đa dạng hình thức thể hiện như video, cẩm nang, bài tư vấn... Các đề tài xoay quanh việc chia sẻ kiến thức, mang những giá trị tích cực, mới mẻ về hiểu biết tài chính - bảo hiểm đến các thế hệ người Việt.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022