Khoai lang là nguồn cung cấp năng lượng, vitamin A, C, B và các chất khoáng như kali, mangan, đồng, niacin... và chất xơ. Nó cũng rất giàu các chất chống ôxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do.

Khi mua khoai, bạn sẽ thấy có loại củ dài và thon, có loại củ tròn trịa. Vậy khi mua khoai lang nên chọn loại ''béo'' hay ''gầy''? Những người nông dân chuyên trồng khoai khuyên nên chọn những củ khoai lang "béo tốt", thường chúng có kết cấu nhiều bột ít xơ, hàm lượng đường cao hơn. Còn loại khoai lang dài thường nhiều xơ, độ ngọt và thơm không bằng những củ mập. 

Bên cạnh đó, khoai lang tròn cũng được cho là có lượng chất dinh dưỡng cao hơn. 

khoai.jpgKhi mua khoai lang nên chọn loại "béo" hay "gầy"? (Ảnh: Sohu)

Ngoài hình dáng củ, bạn có thể chọn khoai lang ngon dựa vào các yếu tố sau:

- Kiểm tra bề mặt: Hãy chọn những củ khoai lang có bề mặt nhẵn và không có vết bầm hay vết xước. Những củ này sẽ giữ được độ tươi và hương vị thơm ngon, ít bị hư hỏng khi bảo quản. Nếu trên bề mặt củ khoai lang có vết trũng, có mắt côn trùng, lỗ đen… thì không nên mua vì chẳng những hương vị rất kém mà còn có thể bị hỏng. 

- Kiểm tra độ nặng: Cầm củ khoai lang lên, nếu bạn thấy nặng tay thì đó là củ khoai đặc và ngon, đậm vị hơn.

- Kiểm tra lớp vỏ: Nếu đã được bảo quản quá lâu, vỏ khoai lang sẽ nhăn nheo, phần đầu và đuôi sẽ héo quắt lại. Bạn không nên mua những củ này vì không còn ngon nữa, nếu điều kiện bảo quản không tốt thì còn bị hư hỏng.

- Kiểm tra lớp đất trên củ khoai: Sau khi thu hoạch được một thời gian, lớp đất bám trên củ khoai sẽ khô đi, lúc này khoai sẽ có lượng đường cao và vị ngọt hơn. Nên chọn những củ khoai có lớp cát trên bề mặt khô ráo, điều này có nghĩa là khoai được trồng trên cát, sẽ có vị ngọt hơn khoai trồng trên đất thịt.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu chế biến, bạn có thể chọn loại khoai lang tím, vàng hoặc trắng. Khoai lang tím có độ bột cao hơn nhưng vị không ngọt nên thích hợp để làm bánh.

Khoai lang vàng có kết cấu mềm và ngọt hơn, có thể sử dụng để nướng, chiên; còn khoai lang trắng bở hơn, thường được chọn để luộc, hấp.

khoai-lang.jpg?width=150Ăn chơi
Khoai lang siêu bổ dưỡng nhưng lại đại kỵ với những nhóm người này

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022