Vào thời nhà Đường, Trung Quốc, có một nữ tử cực kì đặc biệt, nàng đẹp lả lướt trong khúc “Nghê Thường Vũ Y”, rồi lại ra đi đầy nước mắt trong “Trường Hận Ca”. Cuộc đời nàng chỉ kéo dài vỏn vẹn 37 năm, thế nhưng tầm ảnh hưởng của nàng lại in dấu thật sâu trong lịch sử Trung Quốc đến tận ngày nay.

Nàng chính là một trong tứ đại mỹ nhân cổ đại của Trung Hoa – Dương quý phi. “Thi tiên” Lý Bạch miêu tả nàng là “người đẹp khiến hoa phải thu mình vì xấu hổ”, “Thi thánh” Đỗ Phủ khen nàng mắt sáng, “Thi ma” Bạch Cư Dị miêu tả làn da của nàng “trắng đẹp như mỡ đông”, tất cả những lời thơ đó phần nào nói lên được vẻ đẹp tuyệt trần của Dương quý phi. 

Hai lần gả cho hai cha con, hai lần về lại nhà mẹ đẻ, đã dứt bỏ hồng trần để đi tu, có được sự sủng ái của đế vương, thế nhưng cuối cùng lại phải hứng chịu cái kết cay đắng. 

Từ đầu đến cuối, Dương quý phi luôn là người đặc biệt nhất trong tim Đường Huyền Tông, chỉ cần một tiếng gọi nhỏ nhẹ “Tam lang” là đủ để khiến cả đời sau của vị hoàng đế này chìm trong say đắm.

Dương quý phi đắc sủng như vậy, trừ nhan sắc ra, phần lớn cũng phụ thuộc vào sự thông minh của nàng khi đối diện với tình yêu.

1. Thấu hiểu lòng người

Dương quý phi, tên Ngọc Hoàn, hiệu Thái Chân, sinh ra trong một gia đình quan lại đang suy tàn. Vì cha mất sớm nên nàng được người chú nuôi dưỡng từ năm 10 tuổi. Sống nhờ ở nhà người khác, lại mới chỉ là một đứa bé gái, tuổi ấu thơ của Dương Ngọc Hoàn trôi qua rất khó khăn. Vì thế, điều đầu tiên nàng học được khi còn nhỏ, đó chính là làm thế nào để khéo léo có được lòng người khác.

Cách cư xử đúng đắn, hiền lành, rộng lượng và hiểu biết đã trở thành vũ khí lợi hại nhất của Dương Ngọc Hoàn khi ở bên hoàng đế.

Ban đầu, Dương Ngọc Hoàn vốn là Thọ vương phi của Thọ Vương Lý Mạo, nhưng thật không may, hai người chỉ có 3 năm bên nhau trước khi bị “bố chồng” Đường Huyền Tông lớn hơn nàng 30 tuổi nhìn trúng. Huyền Tông giả vờ yêu cầu Ngọc Hoàn đi tu, nghiên cứu Phật giáo, sau lại ban chiếu chỉ phong nàng làm quý phi của nhà vua. Từ đó trở đi, Dương Ngọc Hoàn một bước lên mây, trở thành người phụ nữ được sủng ái nhất hậu cung. Dương Ngọc Hoàn vốn dĩ không tình nguyện, thế nhưng nàng biết rõ thời cơ, hiểu được mất, nếu như số phận đã định sẵn như vậy, vậy chẳng thà rộng rãi phóng khoáng đón nhận, làm gì phải chống lại?

Nàng thông minh khéo léo, giỏi giang trong việc hiểu ý Thánh tâm.

dnh2-17231734261772081470809-1723186338001-17231863381751224159931.png

Tranh vẽ Dương quý phi

Một lần, Đường Huyền Tông đang ngồi chơi cờ với một hoàng tử nào đó, trông thấy Huyền Tông sắp thua, Dương quý phi cố tình thả chú chó trong tay mình ra, để nó chạy loạn lật đổ bàn cờ. Huyền Tông thấy vậy cười lớn, tránh được nỗi xấu hổ thua cuộc. Cổ thư nhà Đường cũng viết: “Thái Chân ngoại hình xinh đẹp, ca hát nhảy múa đều giỏi, tinh thông luật điệu, tính toán hơn người, mỗi một nước đi đều uyển chuyển động lòng người.”

Cái gọi là “thấu hiểu lòng người”, chính là tôi có thể nghĩ trước cái bạn đang nghĩ, suy tư trước điều bạn đang băn khoăn, cho bạn sự ăn ý không cần phải dùng đến lời nói, chỉ riêng điều này đã đủ để thắng tất cả những thứ khác, là duyên phận quý giá nhất trong cuộc đời.

Điều quý giá nhất trong tình yêu là hai trái tim thấu hiểu nhau, tình nguyện chào đón, tìm hiểu nhau, chỉ cần một ánh mắt là đủ hiểu đại dương ẩn sâu trong lòng đối phương. Chỉ có như vậy, hôn nhân mới có thể bền vững.

2. Biết tiến biết lùi – pháp bảo cho tình yêu lâu dài

Đường Huyền Tông tuy sủng ái Dương Quý phi, thế nhưng “gần vua như gần hổ”, sơ sẩy một chút là sẽ bị gắn tội “không theo ý vua” và bị trừng phạt.

Năm Thiên Bảo thứ năm, Dương quý phi được sủng ái quá mức nên sinh ra kiêu ngạo, xúc phạm Huyền Tông và bị đưa về nhà mẹ đẻ. Nếu là phi tần khác, một khi bị trả về nhà mẹ đẻ đồng nghĩa với việc hết đường quay lại hoàng cung. Nhưng Dương quý phi thì khác, ở nàng có nhiều thứ khiến Đường Huyền Tông không thể quên được. Quả nhiên, sau khi Dương quý phi rời cung, nhà vua nhớ nàng, ăn không ngon ngủ không yên, cuối cùng lại ban thánh chỉ yêu cầu nàng quay về.

Dương Quý phi là người biết nhượng bộ, lại biết cách tỏ vẻ yếu đuối đúng lúc, sự nhượng bộ và yếu đuối đó đã cho cả hai một lý do để làm hòa, khiến Đường Huyền Tông ngay lập tức tha thứ cho nàng, cả hai lại ân ái như xưa.

Năm Thiên Bảo thứ chín, Dương quý phi lại bị đuổi về nhà mẹ đẻ lần nữa do “không vâng lời”. Tuy nhiên lần này có hơn nửa là liên quan đến quyền lực của nhà họ Dương đứng sau, Đường Huyền Tông đuổi nàng về, thực chất là đang dùng chiêu giết gà dọa khỉ. Dương quý phi cắt một nhúm tóc của mình nhờ người gửi cho hoàng đế, bày tỏ mình đáng chết, không có gì tiếc nuối. Quả nhiên, hoàng đế thấy tóc của người thương thì lập tức xót xa, triệu người đón quý phi hồi cung, lại tiếp tục ban ân sủng như trước.

Có thể thấy, người phụ nữ thông minh trong tình yêu là người biết tiến lùi đúng lúc. Có thể Dương quý phi lùi nhiều hơn tiến, nhưng ai bảo nàng sinh ra trong thời đại nam mạnh nữ yếu? Nàng tiến nhiều kiểu gì khi chồng nàng là bậc cửu ngũ chí tôn đây? Đường Huyền Tông cũng từng nói, có được Dương quý phi, trẫm như có được bảo vật, là chuyện vui mừng nhất trong cuộc đời của trẫm.

Nhan sắc của Dương quý phi khiến Đường Huyền Tông rung động ngay từ lần gặp đầu tiên, nhưng thứ níu giữ trái tim ông ở lại nằm ở sự tinh tế, thông minh, hiểu chuyện, tiến lùi đúng lúc. Chính điều này khiến Dương quý phi cắm gốc cắm rễ trong trái tim Đường Huyền Tông, khiến ông mãi mãi không quên.

dnh-1723173426169306133891-1723186338805-17231863389361402115224.jpg

Ảnh minh họa

3. Biết cách bảo dưỡng nhan sắc, thân thể

Dương quý phi rất sợ Huyền Tông sủng ái mỹ nhân khác nhưng không toan tính đến việc dùng thủ đoạn, vũ lực tranh giành mà chỉ tận dụng triệt để sức mạnh nhan sắc vô cùng quyến rũ, xinh đẹp của mình.

Để có được vẻ đẹp tuyệt trần, làn da trắng muốt mịn màng khiến Đường Huyền Tông mê mẩn, Dương quý phi rất chịu khó tìm tòi các phương pháp làm đẹp. Theo truyền thuyết dân gian để lại, bà đã tạo ra rất nhiều bí quyết làm đẹp cho riêng mình.

Một trong những loại trái cây mà các cung nữ phải thường xuyên mang tới cho Dương quý phi là đu đủ. Ngoài việc ăn nhiều đu đủ sống, Dương quý phi còn sai các nô tì nấu canh đu đủ xanh để uống hàng ngày.

Một lời đồn khác về bí quyết giữ làn da trắng muốt mịn màng của nàng là nhờ phương pháp tắm bằng sữa dê pha với tinh chất các loại hoa quý và một số dược chất đặc biệt. Dương quý phi còn thường xuyên đến suối nước nóng ở Ly Sơn để ngâm mình, giữ gìn làn da không bị nếp nhăn tàn phá.

Bà cũng rất chú ý tới việc trang điểm, tuy không để son phấn làm át đi vẻ đẹp tự nhiên nhưng cũng không bao giờ để mặt mộc khi đối diện với hoàng đế.

Tương truyền, quần áo của Dương quý phi nhiều không tả xiết bởi vì mỗi bộ mỹ nhân này chỉ mặc vài ba lần rồi thay đổi bằng bộ khác với dáng vẻ, màu sắc và loại tơ lụa khác đi. Với các trang phục tốn kém ấy, cùng những đồ trang sức xinh đẹp, quý giá, hầu như bao giờ Dương quý phi cũng trông rất mới mẻ, tươi trẻ trước mặt Huyền Tông. Tuy nhiên, chính vì sự sủng ái quá mức mà Đường Huyền Tông dành cho bà, tin tưởng vào bà, tin vào họ Dương, mà nhà Đường dần rơi vào suy tàn.

(Bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022