Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng IQ và EQ là 2 yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển cũng như tương lai của trẻ. Để trở thành một người thành công thực sự, chúng ta cần đến 80% EQ và 20% của IQ. Chính nhờ khả năng kiểm soát cảm xúc của mình và quan trọng hơn là thấu hiểu cảm xúc với mọi người, người có EQ cao thường nhận về được nhiều sự yêu quý, có cơ hội thăng tiến cao hơn trong công việc và thường có cuộc sống hạnh phúc hơn những người khác. Do đó, cha mẹ nên rèn luyện trí tuệ cảm xúc EQ cho trẻ ngay từ nhỏ để tương lai của con được tốt đẹp hơn.

Cách đơn giản nhất để biết trẻ có chỉ số EQ cao hay thấp là nhìn vào hành vi của trẻ trong các hoạt động đơn giản hàng ngày, chẳng hạn như khi trẻ ngồi vào bàn ăn hay vui chơi. Theo giáo sư Lý Mai Cẩn - giáo sư tâm lý nổi tiếng ở Trung Quốc, trẻ có EQ thấp thường có 4 hành vi trên bàn ăn. Nếu cha mẹ nào thấy con mình có những biểu hiện này thì cần uốn nắn kịp thời để không ảnh hưởng đến tương lai sau này của trẻ.

1. Không tập trung, gây ồn ào khi ăn

Thông thường, trẻ còn nhỏ sẽ không ngồi ăn uống nghiêm túc như người lớn mà chạy quanh phòng, gây ồn ào, trêu đùa, lấy thìa đũa chọc ngoáy, bày trò nghịch ngợm. Nhiều cha mẹ sẽ nghĩ các con còn nhỏ nên những hành vi này là chuyện bình thường. Tuy nhiên trên thực tế, trẻ em từ 8 tháng tuổi là đã tiến vào giai đoạn vàng của ăn uống và đã bắt đầu hứng thú với các bữa ăn. Khi trẻ khoảng 2 tuổi, con còn có thể tự ăn bằng đũa hoặc thìa mà không cần bố mẹ tập cho trẻ làm quen. Do đó, ở giai đoạn này, nếu trẻ vẫn có những hành vi quấy phá, không tập trung ăn uống thì đó là biểu hiện của EQ thấp. Nguyên nhân là do trẻ không thích ăn uống hoặc không ý thức được việc cần giữ lịch sự khi ăn uống.

photo-2-1720932679108547776424.png

Vậy nên, nếu cha mẹ phát hiện con mình có biểu hiện này thì cần phải liên tục nhắc nhở, sửa chữa càng sớm càng tốt để trẻ nhanh chóng cải thiện. Việc này sẽ giúp trẻ tập trung ăn uống giúp ăn ngon miệng hơn và tôn trọng người khác trong bàn ăn.

2. Tạo âm thanh lớn khi ăn

Nhiều trẻ thường có thói quen ăn nhồm nhoàm, chép miệng hay tạo ra âm thanh lớn khi ăn. Đây là hành vi thô lỗ, dễ khiến cho người khác cảm thấy khó chịu. Do đó, cha mẹ nếu thấy con mình có thói quen này thì phải dặn bé bỏ ngay bởi đây là hành vi bất lịch sự, thể hiện EQ thấp. Thay vào đó, hãy dạy trẻ cách ăn từ tốn, ăn chậm, nhai kỹ trong bữa ăn. Thói quen này vừa thể hiện sự lịch sự, lại vừa tốt cho sức khỏe của trẻ. Ăn chậm giúp thức ăn được tiêu hoá tốt hơn, giảm tình trạng đau dạ dày. Hơn nữa, việc nhai kỹ giúp dạ dày có đủ thời gian để báo hiệu cho não bộ cảm thấy no, điều này cũng giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều thức ăn.

3. Muốn được "phục vụ" trong bữa ăn

photo-1-17209326780531421028439.jpg

Hiện nay có rất nhiều trường hợp trẻ em tuy đã lớn nhưng vẫn được bố mẹ chăm sóc, phục vụ tận miệng khi ăn. Thậm chí, nhiều trẻ phải có người đút cơm mới chịu ăn, cứ thế giờ cơm mỗi ngày đều kéo dài đến cả tiếng. Nhiều bố mẹ vì bận rộn, muốn con ăn nhanh nên cũng đút cơm hộ vì nghĩ làm vậy cho đỡ tốn thời gian. Thế nhưng, chính việc làm này của bố mẹ lại đang vô tình hình thành nên thói quen ỷ lại vào sự chăm sóc của bố mẹ ở trẻ. Nếu không sớm thay đổi, trẻ khó học được cách sống tự lập sau này, sẽ khó có tương lai sáng lạn.

4. Giành ăn, không có ý thức chia sẻ

Một số trẻ khi ăn luôn thích ăn đồ ăn yêu thích của mình và có thái độ sở hữu, không muốn san sẻ đồ ăn cho người khác, dù đó là bố mẹ hay anh chị trong gia đình. Chỉ cần là món trẻ thích, người khác sẽ không được động vào. Nếu con bạn cũng có hành vi tương tự, hãy nhanh chóng giúp trẻ thay đổi thói quen này bởi đây là biểu hiện của EQ kém ở trẻ. Nếu không sớm thay đổi lớn lên sẽ hình thành ý thức độc chiếm trong mọi việc, không muốn chia sẻ, hợp tác với mọi người.

Những đứa trẻ có thói quen như vậy thường ích kỷ, không biết cách quan tâm đến người khác, sẽ khó thành công trong tương lai, thường xuyên gặp khó khăn trong công việc cũng như chuyện tình cảm. Vì vậy, bố mẹ đừng nên quá nuông chiều con mà dung túng cho trẻ. Thay vào đó hãy giúp con cái sửa đổi càng sớm càng tốt.

(Theo Aboluowang)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022