Giữa lúc nhiều sĩ tử háo hức với cuộc sống đại học nhiều màu sắc sắp tới, cũng có những trường hợp khiến người xem phải chạnh lòng bởi hành trình theo đuổi con đường học vấn lắm chông gai. Nguyên nhân lớn nhất lại đến từ tài chính gia đình, điều này cũng vô tình trở thành vấn đề lớn đối với quyết định tiếp tục việc học hay phải dừng lại.

Mới đây, một phụ huynh đã khiến nhiều người phải chạnh lòng với lời tâm sự về hoàn cảnh gia đình. Theo đó, bà mẹ này cho biết thu nhập gia đình chỉ có khoảng 6 triệu hơn mỗi tháng nên khiến con gái đắn đo về việc học đại học dù có thành tích học tập tốt tại trường. Tài khoản này cũng cho biết con đã rơi vào trạng thái áp lực vì sợ bản thân trở thành "gánh nặng" gia đình.

photo-2-17207051999181424609796.jpg

Vấn đề kinh tế trở thành rào cản lớn cho nhiều học sinh (Ảnh minh họa)

"Tình cờ hôm qua mình có xem trên máy tính cháu thì thấy hàng loạt tìm kiếm như 'trường đại học nào học phí thấp' và nhiều tìm kiếm học phí của từng trường. Mình thấy thế nên cũng hỏi dò cháu xem cháu có định vào trường nào không, cháu bảo cháu vẫn đang tìm kiếm thêm trường vì trường học phí thấp thì điểm quá cao, sau đó cháu lại mếu máo hỏi mẹ nếu lỡ con không thi đủ điểm thì liệu con có cơ hội học đại học không", người mẹ này tâm sự.

Bài đăng này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh khác, không ít người đã bày tỏ sự đồng cảm và động viên đến cả gia đình. Bên dưới bài đăng, cư dân mạng đã đưa ra hàng loạt lời khuyên chân thành, bổ ích trong con đường đại học của bé gái trong câu chuyện, cũng như giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề học phí.

Nhiều tài khoản đã để lại những lời "tiếp sức" đầy ý nghĩa:

- Cố gắng để cho con có một tương lai tốt thì thương bố mẹ vất vả. Tất cả đều phải cố gắng chị ạ.

- Nếu con học giỏi hãy cố gắng giành học bổng nhé, đạt kết quả tốt là món quà quý giá dành cho cha mẹ.

- Thấy nhiều phụ huynh lo lắng chi phí nuôi con ăn học đại học thấy thương quá. Nghĩ lại thấy mình cũng may mắn quá tuy không giàu nhưng được cái có nhà cửa ở Thành phố nên chỉ lo mỗi tiền học phí không tốn thêm chi phí nào cho con.

- Mẹ ơi, có nhiều trường học phí thấp, nếu bé học giỏi có rất nhiều cơ hội được học bổng nữa đó mẹ, khi lên đại học các bé có thể vừa làm vừa học nữa, các bé có thể tự lo cho mình.

- Chúc mừng gia đình vì có một đứa con ngoan, biết chia sẻ gánh nặng với cha mẹ!

photo-1-17207051981201364793625.jpg

Thời điểm hiện tại, sinh viên có thể chủ động giải quyết một số vấn đề về thu nhập (Ảnh minh họa)

Vấn đề trên cũng là thực tế trong nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, thậm chí tài chính cũng trở thành yếu tố lớn tác động nhiều đến quyết định học tập của nhiều học sinh và phụ huynh. Bởi lẽ ngoài những khoản học phí cố định, sinh viên cũng cần chi trả nhiều cho các chi phí sinh hoạt khá cao tại một số thành phố lớn.

Mặt khác, thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học hay cao đẳng cũng đã có những chính sách và biện pháp hỗ trợ kịp thời cho các sinh viên theo học có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, việc chủ động thời gian ở đại học cũng phần nào giúp sinh viên có thêm thời gian để tự tạo ra nguồn thu nhập phụ giúp gia đình với nhiều nhóm ngành nghề khác nhau.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022