Yêu thương một ai đó cũng cần luyện tập và thực hành mỗi ngày. Nhất là khi trong nhà có em bé, các bạn nhỏ sẽ học được cách bày tỏ tình yêu thương nếu bản thân nhận được điều đó mỗi ngày.

Vì đặc thù công việc nên mẹ bỉm này hay phải đi làm từ sáng sớm, sớm tinh mơ lúc các bạn còn chưa ngủ dậy, nên cô sẽ thường dành thời gian chuẩn bị thứ gì đó với chút bất ngờ và yêu thương trước khi rời nhà... Không cầu kỳ phức tạp nhưng nó lại khiến các con nhoẻn miệng cười thật tươi, cảm thấy ấm áp và tràn ngập niềm vui để bắt đầu một ngày mới!

Ai đó từng nói: "Đôi khi yêu thương chẳng cần nói thành lời", thế nhưng khi yêu ai, thương ai, quan tâm tới ai nhất định nên nói ra hoặc viết vào mẩu giấy gửi gắm tình cảm ấy! Với trẻ con hay người lớn đều vậy.

photo-5-1721141098335987011920.jpg

Mẩu giấy nhỏ mẹ viết.

"Tình yêu thương luôn là thứ vốn sẵn có trong mỗi người cha, người mẹ, thế nhưng có bao giờ bạn cảm thấy bàng hoàng vì mình dành bao nhiêu tình yêu thương cho con, làm cho con mọi điều, cố gắng từng chút một để con có được những điều kiện tốt nhất, vậy mà con vẫn không thể cảm nhận được, và nói rằng 'Bố không thương con!', hay 'Mẹ không hiểu con chút nào' chưa?

photo-4-17211410966811764899886.jpg

Những thứ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào.

Mình suy từ chính tuổi thơ của mình, và quan sát nhiều gia đình xung quanh mới thấy rằng đôi khi chúng ta NÓI CHUNG MỘT NGÔN NGỮ nhưng nhiều lúc lại CHƯA HIỂU NGÔN NGỮ CỦA NHAU!

Theo TS tâm lý Gary Chapman, yêu thương có đến 5 ngôn ngữ – hay nói cách khác là 5 cách thể hiệnđón nhận tình yêu và mỗi người sẽ có từ 2 đến 3 ngôn ngữ yêu thương nổi trội, hay sử dụng hơn cả. Đặc biệt là, khi được yêu thương bằng ngôn ngữ của chính mình, thì cả người lớn lẫn trẻ nhỏ mới cảm nhận được tình yêu trọn vẹn!

photo-3-17211410932041238650582.jpg

Mỗi hành động đều ngập tràn yêu thương.

Với trẻ nhỏ, việc hiểu và sử dụng đúng ngôn ngữ yêu thương lại càng quan trọng để nuôi dưỡng một em bé giàu tình cảm, tự tin, biết chia sẻ, và có một sức khoẻ tinh thần thật tốt!", người mẹ này tâm sự.

Chăm chỉ mỗi ngày đều gửi cho con những mẩu giấy thể hiện sự quan tâm, yêu thương, cho đến bây giờ khi con lớn, người mẹ cũng nhận về những điều dễ thương. Ban đầu là mẩu giấy nghệch ngoạc, sau đó là những lời "con yêu mẹ", tất cả đều quá đỗi ngọt ngào. Bởi vậy, dù bận rộn tới đâu, các mẹ cũng đừng quên nói/viết lời yêu đến con nhé.

photo-2-17211410920521853832469.jpg
photo-1-17211410909911948197005.jpg

Và thành quả nhận về sau nhiều năm

5 ngôn ngữ yêu thương đừng quên dành cho con mỗi ngày

Lời nói động viên

Thể hiện tình yêu thương bằng cách nói ra. Nói với con những điều tốt đẹp bạn nhìn thấy ở bản thân con. Thường xuyên khuyến khích, cổ vũ, an ủi con đúng lúc đúng chỗ. Hoặc đơn giản là nói lên bằng lời "Bố yêu con", "Mẹ thương con", "Con yên tâm, có mẹ ở đây rồi".

Tiếp xúc cơ thể

Thể hiện tình yêu thương bằng cơ thể, một cái nắm tay, một cái đập tay (hi-five), một cái ôm, những nụ hôn, xoa đầu, vuốt tóc, khoác tay, tựa vào vai... Ngôn ngữ này thường được nói thường xuyên khi con còn bé, sau đó giảm dần theo thời gian cùng sự trưởng thành của con và ở nhiều gia đình là mất hẳn khi con đến một độ tuổi nhất định. Điều này là cả một sự thiệt thòi vô cùng lớn với con lẫn bố mẹ.

Hãy thực hành yêu thương qua tiếp xúc cơ thể nhiều hơn nhé, người lớn lẫn trẻ nhỏ đều cần đó ạ, bởi một cái ôm có thể gửi hàng ngàn tín hiệu yêu thương xoa dịu căng thẳng, tạo cảm giác an toàn, ấm áp... đến não bộ và dây thần kinh đấy.

Thời gian chất lượng

Thể hiện tình yêu thương bằng cách dành thời gian chất lượng cho nhau. Sắp xếp thời gian để có mặt khi con cần đến, không bỏ bom, không thất hứa. Thời gian chất lượng không chỉ là "có mặt" hay "ở bên cạnh" mà còn là thực sự dành toàn bộ tâm trí vào con và những hoạt động cùng con. Đơn giản nhất là chơi cùng con, cũng rất cần phải "tập trung" đó, bởi trẻ con rất nhạy cảm, không để tâm là các bạn ấy sẽ cảm nhận được ngay!

Hành động giúp đỡ

Thể hiện tình yêu thương bằng hành động. Nấu cho con bữa ăn ngon, khâu lại cho con bạn thú bông bị rách, giải thích và bàn luận với con về một chủ đề thú vị con mới tìm hiểu được.

Quà tặng

Thể hiện yêu thương bằng cách tặng quà. Quà tặng không cần to hoặc đắt tiền, mà đó là những món quà nói lên bạn có nghĩ đến con, có nhớ và hiểu sở thích của con. Mua cho con cuốn sách về đề tài con thích, tặng con 1 quả chuối kèm "lời nhắn yêu thương", ông ngoại sáng tác 1 bài hát dành cho con, cả nhà tặng con một buổi xem phim cùng bạn bè nhân dịp sinh nhật.

"Cuộc sống ngoài kia đã có nhiều điều phải lo lắng, nhiều điều khiến chúng ta mỏi mệt rồi, cả ngày ai cũng bận bịu việc học, rồi cơ quan, tính ra gặp mặt nhau, ở bên nhau không được bao nhiêu đâu... Hãy dành thật nhiều yêu thương, mọi lúc có thể cho nhau nhé!", bà mẹ trẻ nhắn nhủ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022