download-33-1720785760402829083759.jpg

Hòa hợp với cảm xúc của chính mình và hòa hợp với cảm xúc của người khác chính là khả năng đặc biệt của người EQ cao. (Ảnh: ITN).

Hòa hợp với cảm xúc của chính mình và hòa hợp với cảm xúc của người khác chính là khả năng đặc biệt của người EQ cao.

Nói cách khác, họ có khả năng tự nhận thức và đồng cảm. Thường điều này không dễ dàng vì những khả năng này gây ra lo lắng tạm thời.

Ngoài ra, sự hòa hợp về mặt cảm xúc và sự tự nhận thức cho phép một người gắn bó chân thành trong mối quan hệ nhưng cũng có thể dẫn đến trầm cảm khi sự gắn bó có ý nghĩa bị cắt đứt.

Người EQ cao thường đủ an toàn để chịu đựng những cảm xúc khó chịu đè nặng lên cái tôi của họ và gây ra sự lo lắng ngắn ngủi nhưng dữ dội.

Ví dụ, bạn bị đe dọa bởi một đồng nghiệp có tay nghề cao trong lĩnh vực mà bạn cảm thấy mình còn thiếu sót. Trong một cuộc họp, người đồng nghiệp đó thông báo rằng cô ấy đã sử dụng bộ kỹ năng độc đáo để thành công với một khách hàng tiềm năng. Bạn cảm thấy có chút ghen tị và bất an.

Tuy nhiên, vì bạn nhận thức được cảm xúc của mình nên bạn có thể đối phó với những cảm xúc đó một cách hiệu quả.

Bạn quyết định tiếp cận đồng nghiệp đó và yêu cầu cô ấy cung cấp các tài nguyên, hướng dẫn về cách phát triển chuyên môn mà cô ấy mong muốn.

Bạn bắt đầu làm việc với tinh thần sảng khoái và có động lực. Nhận thức của bạn về một cảm xúc khó chịu thúc đẩy bạn làm điều gì đó hữu ích.

Nhưng nếu bạn là người EQ thấp, bạn sẽ chỉ muốn thoát khỏi những cảm xúc đau đớn đe dọa lòng tự trọng của mình.

download-34-1720785786787135578810.jpg

Khả năng hòa hợp với trạng thái cảm xúc của người khác cho phép một cá nhân trở nên tận tâm, ân cần, chu đáo và tốt bụng. (Ảnh: ITN).

Hòa hợp với cảm xúc của người khác là điều cần thiết nhưng cũng có thể gây ra lo lắng ngắn hạn. Nói cách khác, người EQ cao thường phải chịu trách nhiệm vì có mức độ tự nhận thức cao nên họ dễ dàng tự khiển trách bản thân.

Khả năng hòa hợp với trạng thái cảm xúc của người khác, cùng với khả năng nhìn vào bản thân, giúp người EQ cao tìm ra cách khắc phục tình huống căng thẳng và giúp đỡ những người xung quanh. Điều này dẫn đến một môi trường làm việc thành công và hiệu quả hơn.

Tự nhận thức cũng là một khả năng thiết yếu của người có EQ cao. Mặc dù xu hướng tự suy ngẫm đôi khi không thoải mái và gây lo lắng, nhưng kết quả đạt được rất xứng đáng.

Nhìn chung, nhiều đặc điểm của một người có EQ cao cũng là những phẩm chất thúc đẩy các mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa. Sự gần gũi trong mối quan hệ thường đạt được bằng cách hiểu được cảm xúc của người khác.

Sự tự nhận thức cho phép một người có cơ hội chịu trách nhiệm và thực sự thừa nhận sai lầm trong mối quan hệ. Điều này có nghĩa là người đó thường không mắc phải sai lầm gây tổn thương tương tự hai lần.

Khả năng hòa hợp với trạng thái cảm xúc của người khác cho phép một cá nhân trở nên tận tâm, ân cần, chu đáo và tốt bụng. Đó là lý do người EQ cao luôn được yêu mến.

Mối liên kết sâu sắc và gần gũi chỉ có thể được tạo ra bởi người EQ cao. Một người có EQ cao sẽ luôn gắn bó một cách chân thành với những người quan trọng xung quanh mình.

Tuy nhiên, nếu sự gắn bó bị cắt đứt một cách đau thương, người EQ cao sẽ phải chịu sự mất mát sâu sắc và tổn thương lâu dài. Cảm giác của họ giống như một cây sồi bị chặt rễ, sự mất mát thực sự không thể đong đếm.

Theo psychologytoday.com

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022