Ngành học cũ nhưng luôn ''hot''

Ngôn ngữ Anh là ngành học quen thuộc, xuất hiện ở Việt Nam từ hàng chục năm trước. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa nó là ngành học ''vô dụng'' hay lỗi thời. Thực tế, tiếng anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới với 1,5 tỷ người nói ở hơn 50 quốc gia (theo số liệu của Ethnologue). Có rất nhiều đất nước lựa chọn tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Chưa hết, trong thời buổi toàn cầu hóa, tiếng Anh là ngoại ngữ cần thiết cho mọi người, mọi nghề vì nó đem đến nhiều cơ hội, trở thành lợi thế lớn trong quá trình tìm kiếm việc làm và phát triển của mỗi cá nhân.

Vậy ngành ngôn ngữ Anh là gì và sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức gì?

Ngôn ngữ Anh là ngành học chuyên nghiên cứu, sử dụng tiếng Anh (nghe, nói, đọc, viết) nhằm giúp người học sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo và chuyên sâu vào các lĩnh vực trong đời sống như: Văn hóa, kinh tế, thương mại, ngoại giao du lịch… Đồng thời ngành ngôn ngữ Anh còn trang bị thêm những kiến thức về lịch sử, văn hóa, kinh tế, con người của các quốc gia sử dụng tiếng Anh trên thế giới.

photo-5-17207776644171158977210.png

Hiện nay, chương trình giảng dạy ngành ngôn ngữ Anh tại các trường cao đẳng, đại học không quá khác biệt, bởi đều được tạo nên từ khối kiến thức chung, cơ sở ngành và chuyên ngành chính. Đa phần các cơ sở đào tạo có 2 định hướng chính cho ngành ngôn ngữ Anh là: Biên - phiên dịch và Giảng dạy tiếng Anh. Một số cơ sở còn phát triển định hướng thương mại, du lịch, ngoại giao,... Song song với đó, sinh viên ngành học này còn được trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng mềm, kỹ năng nghiệp vụ như: đàm phán, thuyết trình, tư duy phản biện, quản lý lãnh đạo, nghiên cứu khoa học,... để thích ứng với môi trường.

photo-4-17207776629291101587673.png

Là một ngành học chuyên về ngôn ngữ, theo bà Hoàng Mai Hương, quyền Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngoại giao, bên cạnh đam mê, sinh viên học ngôn ngữ Anh cần có khả năng phản ứng nhanh nhạy, rèn luyện các kỹ năng thuyết trình, tranh biện, làm việc nhóm, giao tiếp,... để phát huy tối đa năng lực của bản thân vào công việc.

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Trong thời buổi toàn cầu hóa, tiếng Anh là ngoại ngữ cần thiết trong mọi ngành nghề trên khắp thế giới. Với tấm bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Anh, bạn có rất nhiều lựa chọn công việc mới mẻ và hấp dẫn như:

- Làm biên - phiên dịch, dịch thuật tiếng Anh tại các cơ quan, tập đoàn, công ty, tổ chức chính phủ, phi chính phủ và cơ quan ngoại giao.

- Trở thành giáo viên, giảng viên tiếng Anh tại các trường học, trường đại học, cao đẳng và trung tâm ngoại ngữ trên toàn quốc. Làm nghiên cứu viên, thạc sĩ, tiến sĩ ngành ngôn ngữ Anh

- Nhân viên, thư ký, chuyên viên tại các cơ quan, tập đoàn, ngoại giao đoàn hoặc công ty nước ngoài có quan hệ với các nước nói tiếng Anh. Chuyên viên lĩnh vực tài chính, xuất nhập khẩu, biên tập viên tại các công ty, doanh nghiệp trên toàn quốc.

- Hướng dẫn viên, chuyên viên tư vấn tại các công ty du lịch, lữ hành hay các khách sạn, nhà hàng.

Chỉ tính riêng với ngành du lịch, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 27.000 Nhân sự/năm. Trong đó, nhu cầu nhân lực ngành ngôn ngữ, nhất là ngôn ngữ Anh luôn ở mức cao bởi lượng khác nước ngoài đến Việt Nam du lịch ngày càng nhiều (Theo thống kê của Trung tâm đào tạo từ xa EEA).

photo-3-17207776618462093998630.jpg

Triển vọng và cơ hội nghề nghiệp của các sinh viên ngành ngôn ngữ Anh còn được thể hiện thông qua tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp. Theo đó, ngôn ngữ Anh được xếp vào nhóm những ngành học có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở top cao tại nhiều cơ sở đào tạo, có nơi còn lên đến 100%.

Cụ thể, tỷ lệ sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp năm 2023 ở Đại học Quốc tế là 100%, Học viện Ngoại giao 96,5%, Đại học Hà Nội khoảng 95% và Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế 91,88%.

Thu nhập đầy hứa hẹn

Bên cạnh nhu cầu nhân sự biết tiếng Anh, thu nhập ngành này cũng ở mức cao. Theo đó, mức lương trung bình mà các doanh nghiệp trả cho sinh viên mới ra trường ngành Ngôn ngữ Anh là từ 400-700 USD/tháng (tức là khoảng 9-15 triệu đồng/tháng). Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp và người lao động còn có thể thương lượng để đưa ra con số phù hợp nhất với thực lực và tính chất công việc. Nếu bạn có năng lực và kinh nghiệm thì thu nhập có thể lên đến 1000 USD/tháng (khoảng 24 triệu đồng), thậm chí còn hơn thế.

photo-2-17207776596341261201510.png

Việt Nam hiện có khoảng 80 cơ sở đào tạo ngành ngôn ngữ Anh. Bên cạnh các trường chuyên đào tạo ngoại ngữ như Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại giao, Đại học Ngoại ngữ,... còn có các trường về Kinh tế, Ngoại thương, Tài chính. Mã tuyển sinh của ngành này là D00 (Toán, Văn, tiếng Anh).

photo-1-17207776565071985630987.jpg

Những năm qua, ngành ngôn ngữ Anh luôn lọt top các ngành học có điểm chuẩn cao nhất cả nước và tại nhiều trường đại học. Ví dụ, Đại Học Hà Nội lấy 35.38 điểm, Đại học Ngoại thương 35,99, Đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN) 35,55 trên thang điểm 40, tức trung bình thí sinh phải đạt gần 9 điểm mỗi môn mới đỗ. Nếu tính trên thang 30, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc tế (ĐHQGTPHCM),... lấy từ 25 - 27 điểm.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022