Dù đã lấy bằng cử nhân trường Đại học Địa chất (Đại học Vũ Hán) tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nhưng Song Jiale (21 tuổi) vẫn không tìm được công việc thực tập.

Tại tỉnh Hà Nam, quê hương của Song, lấy cảm hứng từ những người lớn tuổi treo biển hiệu quảng cáo trên người và đi khắp phố giao bán hàng, Song Jiale nảy ra ý tưởng in sơ yếu lý lịch của bản thân lên áo phông.

“Rất nhiều người trên đường phố thích thú và bảo tôi giống như bảng quảng cáo di động. Tôi chắc chắn các nhà tuyển dụng sẽ chú ý”, Song viết lời giới thiệu trên mạng xã hội Xiaohongshu, Instagram.

photo-1-1720963328347475131898.jpg

Chàng sinh viên mới tốt nghiệp nghĩ ra cách độc đáo để thu hút những nhà tuyển dụng.

Ở mặt trước, chiếc áo phông của anh có dòng chữ “Tốt nghiệp năm 2024, đang tìm việc làm. Vui lòng xem thêm tại mặt sau”. Mặt sau là sơ yếu lý lịch trong đó bao gồm tên, trường đại học, môn học chuyên ngành, hoạt động sinh viên và quá trình thực tập. Anh còn khéo léo đặt mã QR lên áo để các nhà tuyển dụng dễ liên lạc.

Bên cạnh mã QR có dòng chữ: “Những nhà tuyển dụng hay bất kỳ sinh viên mới tốt nghiệp nào muốn kết nối, chỉ cần quét mã này!”. Thông điệp “Tìm việc cũng khó như tìm bạn đời, chúng ta hãy giúp đỡ lẫn nhau” cũng được in nổi bật trên áo.

Diện chiếc áo phông độc đáo, Song Jiale đi tàu từ quê nhà Hà Nam đến Hồ Bắc. Bộ trang phục bắt mắt không giúp anh có được việc làm ngay lập tức nhưng thu hút những hành khách tò mò đến trò chuyện. Chiếc áo cũng tạo ra sự thu hút trên mạng xã hội của đất nước tỷ dân này.

Cũng nhờ cách làm độc đáo này mà Song Jiale được nhiều công ty tiếp cận anh. Cuối cùng, Song đã tìm được việc thực tập tại công ty trong lĩnh vực may mặc đồ thể thao. “Khi tôi đến công ty để phỏng vấn xin việc, một nhân viên đã giơ điện thoại lên và hỏi đây có phải là bạn không?”, Song chia sẻ.

Nhiều người ca ngợi Song là tài năng trong lĩnh vực tiếp thị trên mạng xã hội. “Bạn nên làm việc trong lĩnh vực truyền thông”, một người bình luận. “Tôi ước gì anh ấy có thể gia nhập công ty của chúng tôi. Bạn không thấy anh ấy tạo ra nội dung lan truyền giỏi đến mức nào sao? Anh ấy là một tài năng thực sự”, một người khác chia sẻ.

Thị trường lao động của Trung Quốc đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Năm nay, 11,58 triệu sinh viên mới tốt nghiệp tham gia thị trường việc làm, nhiều hơn 820.000 người so với năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 16 đến 24 tuổi cũng đang tăng vọt lên trên 18%.

Nguồn: SCMP

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022