Trần Ngọc Trúc Linh (quê Nghệ An) và Phạm Tiến Du (Hà Nội), là đồng thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong hơn 700 tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp đợt tháng 7, điểm tổng kết (GPA) 3.88/4 của hai sinh viên này chỉ đứng sau thủ khoa ngành Khoa học máy tính.

"Chúng mình rất hồi hộp trước khi cầm chứng nhận thủ khoa bởi với định hướng ở lại trường làm giảng viên, danh hiệu này đặc biệt quan trọng", Linh chia sẻ.

Còn với Du, việc trở thành đồng thủ khoa với cô bạn thân từ cấp ba là điều cậu chưa bao giờ nghĩ tới.

thu-khoa-1-2953-1721044538.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SMWnUGjTo9MzJbfFFJQcyA

Linh và Du trong ngày bế giảng của trường Đại học Công nghệ hôm 9/7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Linh và Du là cựu học sinh chuyên Tin, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Năm 2020, cả hai được tuyển thẳng và Đại học Công nghệ, theo diện học sinh giỏi trường chuyên. Cả hai sau đó thi đỗ hệ chất lượng cao ngành Công nghệ thông tin, tiếp tục đồng hành ở bậc đại học.

Từ mục tiêu ban đầu là giành học bổng để trang trải học phí, Du và Linh quyết tâm đạt điểm giỏi, xuất sắc ở mọi môn. Cả hai nhìn nhận bản thân có nền tảng để học tốt các môn chuyên ngành đầu tiên như Giải thuật hay Thuật toán.

Thực tế, lớp chất lượng cao của Du và Linh gồm 45 sinh viên, đều từng theo chuyên Toán và Tin thời phổ thông, nhiều bạn có giải quốc gia.

"Chỉ bằng cách đặt ra kế hoạch học tập và chăm chỉ, mình mới có thể đứng trong nhóm dẫn đầu", Du nhìn nhận.

Trong hai năm đầu, Du và Linh thường xuyên hỗ trợ nhau ở các môn đại cương. Ngoài bài giảng trên lớp cùng tài liệu thầy cô giới thiệu, cả hai tự mày mò nghiên cứu thêm, đọc các tài liệu bằng tiếng Anh để cập nhật kiến thức mới.

thu-khoa-3-5585-1721044538.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FitvUo_Z4DPlf_05KMqdnw

Trúc Linh đại diện cho 700 tân kỹ sư, cử nhân phát biểu trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến hết năm thứ hai, Linh và Du tham gia nghiên cứu khoa học nhưng lựa chọn hai hướng khác nhau.

Mục tiêu ban đầu của Linh đơn giản là để hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp, làm đẹp hồ sơ khi xin việc hay du học. Nữ sinh suôn sẻ đi theo hướng nghiên cứu về đảm bảo chất lượng phần mềm.

Ngược lại, Du không tìm ra được hướng phù hợp ngay từ đầu. Sau khi chuyển phòng thí nghiệm, Du tìm được cảm hứng với Trí tuệ nhân tạo và bắt đầu tìm hiểu sâu về thị giác máy trong lĩnh vực này.

Cả hai đánh giá nghiên cứu khoa học rất khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ bởi sự đổi mới liên tục. Du kể từng dành nhiều tháng đào sâu về một vấn đề, khi hoàn thành bài báo và chuẩn bị nộp đăng báo thì phát hiện có bài với hướng đi, kết quả tương tự đăng trước đó một ngày. Nam sinh phải ngồi xem lại, nghiền ngẫm xem có thể cải tiến điều gì để cho ra kết quả khác.

"Đó là sự khắc nghiệt trong nghiên cứu khoa học", Du nhìn nhận.

Cả hai sau đó giành một số giải thưởng nghiên cứu cấp khoa, cùng một bài báo trong hội nghị khoa học quốc tế. Du có thêm giải nhất cuộc thi "VAIPE: Medicine Pill Image Recognition Challenge" năm 2022 do Trung tâm Y tế thông minh VinUni-Illinois thuộc Trường Đại học VinUni, Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo BKAI phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ và báo VnExpress tổ chức.

Với đôi bạn, những thành tích trên còn "non nớt" nhưng đã giúp cả hai tìm được niềm yêu thích với công việc nghiên cứu.

thu-khoa-2-9292-1721044538.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EUZu3jpdN2a1hk38-nDuNg

Du bên cạnh gia đình trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Du nhìn nhận làm nghiên cứu sẽ khó khăn hơn so với ra ngoài doanh nghiệp nhưng nam sinh luôn cảm thấy ý nghĩa khi làm công việc này.

"Nghiên cứu kích thích đầu óc tư duy, khiến mình phải luôn sáng tạo, tìm tòi. Nó khác hẳn với công việc văn phòng, ngày làm 8 tiếng một cách lặp đi lặp lại", Du chia sẻ.

Còn với Linh, theo đuổi nghiên cứu khoa học là "vượt khỏi sự an toàn" của mỗi người. "Công việc này không có con đường hay quy trình rõ ràng như khi làm tại bộ phận phát triển phần mềm ở các doanh nghiệp. Nhiều khi đường đi khá mù mờ. Mình đã suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra lựa chọn trái ngược với dự tính", Linh nói.

Đại diện trường Đại học Công nghệ cho biết Linh và Du là sinh viên xuất sắc, đam mê, có thành tích tốt trong cả học tập và nghiên cứu khoa học. Cả hai còn rất năng nổ trong các hoạt động phong trào.

Linh và Du tin tưởng vào lựa chọn của bản thân và hy vọng trở thành những giảng viên, nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

"Với năng lực và sự cầu tiến, mình tin rằng, sớm thôi, mục tiêu của chúng ta sẽ thành hiện thực", Linh nói khi đại diện các tân cử nhân, kỹ sư phát biểu trong lễ tốt nghiệp.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022