Nhà chức trách đã xác định tay súng liên quan đến vụ tấn công cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/7 là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở vùng Bethel Park (bang Pennsylvania), cách Butler, nơi ông Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử, khoảng 56 km về phía nam.

Crooks trèo lên nóc một nhà máy sản xuất cách sân khấu ông Trump phát biểu hơn 100 m và nổ súng nhiều lần. Một trong số viên đạn được bắn ra đã sượt qua tai cựu Tổng thống Mỹ.

Crooks bị các mật vụ Mỹ bắn gục tại hiện trường sau vụ nổ súng.

6un2xnphffoatmezxj3ski7fjm-19061503.jpgLực lượng an ninh hộ tống cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi hiện trường sau khi bị ám sát hụt ngày 13/7. (Ảnh: Reuters)

Thông tin và hình ảnh được cho là của Crooks trước và sau sự việc tràn ngập mạng xã hội. Crooks tốt nghiệp trung học Bethel Park vào năm 2022. Trong một video về buổi lễ tốt nghiệp của trường, Crooks bước lên sân khấu để nhận bằng tốt nghiệp, dáng người gầy gò và đeo kính. Năm cuối cấp, Crooks nằm trong số học sinh được trao giải thưởng về toán và khoa học.

Frederick Mach, đội trưởng đội súng trường hiện tại của Bethel Park và học sau Crooks vài khóa, cho biết Crooks đã thử sức ở đội súng trường của trường nhưng bị từ chối vì "bắn tệ".

Jason Kohler, bạn cùng trường với Crooks, cho biết Crooks thường bị bắt nạt ở trường và hay ngồi một mình vào giờ ăn trưa.

"Anh ấy bị bắt nạt hầu như mỗi ngày", Kohler nói với các phóng viên. "Anh ấy bị tẩy chay và mọi người biết những đứa trẻ rơi vào hoàn cảnh như vậy sẽ như thế nào rồi đấy".

Động cơ khó xác định

Các nhà điều tra đang truy tìm bất kỳ manh mối nào về động cơ khiến Thomas Matthew Crooks thực hiện vụ tấn công gây sốc hôm 13/7.

FBI tin rằng Crooks hành động một mình, đồng thời cho biết họ đang điều tra lý lịch và các hoạt động trên mạng xã hội của Crooks trong khi cố gắng truy cập vào điện thoại của anh ta.

Tuy nhiên, các nhà điều tra không tìm thấy bất kỳ bình luận mang tính đe dọa nào của Crooks trên các tài khoản mạng xã hội hoặc lập trường ý thức hệ nào có thể giải thích lý do khiến anh ta nhắm vào ông Trump.

nghi-pham-am-sat-trump-01-19114284.PNGThomas Matthew Crooks - nghi phạm ám sát ông Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Khuynh hướng chính trị của Crooks cũng không rõ ràng. Hồ sơ cho thấy Crooks đã được đăng ký làm cử tri Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, nhưng các báo cáo tài chính chiến dịch liên bang chỉ ra rằng thanh niên này từng góp 15 USD cho một ủy ban hành động chính trị cấp tiến vào ngày 20/1/2021, ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Cha của Crooks, Matthew Crooks, trả lời CNN vào cuối ngày 13/7 rằng ông đang cố gắng tìm hiểu "chuyện quái quỷ gì đang xảy ra" và từ chối nói về con trai mình cho đến khi làm việc xong với cơ quan thực thi pháp luật.

Một quan chức FBI cho biết gia đình Crooks đang hợp tác với các nhà điều tra.

Marcie Grimm, quản lý viện dưỡng lão nơi Crooks làm việc, cho biết trong một tuyên bố rằng bà "sốc và buồn" khi hay tin sự việc, nói thêm rằng Crooks đã được kiểm tra lý lịch trong sạch khi được tuyển dụng.

Việc không có động cơ ý thức hệ rõ ràng của nghi phạm ám sát hụt ông Trump làm dấy lên các thuyết âm mưu trên mạng xã hội.

“Tôi kêu gọi mọi người, làm ơn đừng đưa ra giả định về động cơ hoặc mối quan hệ của nghi phạm”, Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 14/7. “Hãy để FBI và các bên liên quan làm công việc của họ. Tôi đã chỉ thị cuộc điều tra này phải toàn diện và nhanh chóng”.

trump.jpg?width=150Yolo
Bức ảnh hiếm về khoảnh khắc viên đạn sượt qua đầu ông Trump

Theo VTC

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022