Chỉ tiêu ít trong khi lượng học sinh đăng ký cao gấp hàng chục lần, kỳ thi chọn học sinh lớp 6 chất lượng cao ở Hà Nội trở thành "cuộc chiến" căng thẳng và phải là học sinh đạt loại giỏi ở cấp tiểu học mới có cửa dự thi các trường này. Để con chắc suất vào ngôi trường mơ ước, nhiều phụ huynh không tiếc tiền đầu tư cho con học thêm đủ nơi, đủ môn từ lớp 3, lớp 4. Thậm chí, có cả trường hợp chuẩn bị cho con từ lớp 1, 2.

Với tâm trạng lo lắng khi có con năm sau thi vào lớp 6 chất lượng cao, một bà mẹ ở Hà Nội mới đây chia sẻ thắc mắc và nhờ hội phụ huynh tư vấn. Theo đó, chị phân vân, con mình đã ôn luyện từ lớp 4: Học Toán 2 nơi, Anh văn 2 nơi, Ngữ văn 1 nơi thì liệu có trượt lớp 6 trường THCS Thanh Xuân và trường THCS Cầu Giấy hay không?

Chia sẻ của bà mẹ nhận về nhiều tranh luận.

photo-1-1720761957544775361151.jpg

Ảnh minh họa

Giáo viên giỏi không đồng nghĩa với 100% tấm vé thi đỗ chuyển cấp

Hầu hết phụ huynh đều cho rằng, với lịch học dày đặc ở trường, con còn học thêm 3 môn, 5 địa điểm, một địa điểm 2, 3 buổi/tuần là quá sức. Một bà mẹ chia sẻ, con mình vừa trải qua kì thi chất lượng cao. Lớp 5 con mới đi học thêm cả 3 môn, mỗi môn 1 nơi, về lại làm đề, chị đã thấy các con vất vả, ngày nào cũng học từ sáng đến tối. Không phải cứ dồn sức học càng nhiều nơi càng dễ đỗ, ngược lại, học quá nhiều, con đi học không có thời gian tự học, thấm hết bài thầy cô thì càng "loạn". Lúc đó, chữ thầy lại trả cho thầy.

Có người cho biết, con họ chỉ học thêm mỗi tiếng Anh vẫn đỗ. Vậy nên tư chất đứa trẻ và sự hỗ trợ của bố mẹ quan trọng hơn rất nhiều so với việc trông cậy vào các trung tâm. Hơn nữa, thi CLC thì con cũng cần phải học tốt , tiếp thu tốt, bản thân thích học và có khả năng tự học chứ không phải cứ theo trào lưu và nguyện vọng của bố mẹ mà ép con ôn luyện, thi theo trào lưu. Dù có may mắn thi đỗ thì vào học con cũng sẽ bị đuối sức, chán nản, dễ bỏ cuộc giữa chừng.

"Tuỳ năng lực của con và định hướng của gia đình. Có những bạn học thêm từ lớp 2, đến lớp 4,5 học thêm mỗi môn 2 nơi, kết quả vẫn đỗ nhưng vào cấp 2 phải học thêm luôn, nếu không thì sẽ khó theo kịp các bạn cùng lớp. Hai bạn nhà mình học cấp 1 trường công bình thường, vào lớp 5 mới đi học thêm và mỗi môn tuần 1 buổi, giờ 2 bạn đang học Ams và Cầu Giấy.

Cũng có thể 2 bạn nhà mình có chút ít tố chất và độ bứt phá tốt trong năm cuối cấp, tuy nhiên mình xác định từ khi lớp 3, 4 là không học thêm nhiều, cho con có thời gian học các môn ngoại khoá, còn lớp 5 tăng tốc, đỗ thì tốt còn không đỗ thì cũng đã cố gắng hết sức. Mặc 1 chiếc áo vừa vặn thì sẽ luôn cảm thấy thoải mái dù làm gì, còn mặc chiếc áo rộng thì sẽ thấy mệt vì luôn phải cố gắng giữ nó đẹp trên người mình", một phụ huynh góp ý.

Nói về những lầm tưởng khi thi vào lớp 6 chất lượng cao, thầy giáo Trần Nhật Minh (Hà Nội) cho rằng:

Việc ôn thi cần lựa chọn địa chỉ uy tín là đúng, nhưng điều đó không có nghĩa là có bao nhiêu chỗ uy tín là bố mẹ cho con đi học bằng đủ, bằng hết. Giáo viên giỏi không đồng nghĩa với 100% tấm vé thi đỗ chuyển cấp mà đúng hơn là 1 phương tiện giúp các con có thể đi đúng, đi nhanh; còn đi có đến đích hay không còn tùy vào cả yếu tố học sinh, gia đình.

Và mỗi học sinh cũng chỉ cần lựa chọn 1, hay cùng lắm là 2 thầy cô giỏi để theo (tốt nhất là chỉ cần 1 là đủ), vì nếu học quá nhiều chỗ cùng lúc thì dễ dẫn đến quá tải, chỉ có số lượng mà không đạt chất lượng, hay nay học chỗ này, mai học chỗ kia, nhảy như châu chấu đủ các nơi thì kiến thức sẽ trở nên không có hệ thống và bị đứt gãy liên tục.

Việc có những phụ huynh cho con đi học 1 môn tới 5 buổi/tuần là hoàn toàn thừa thãi và bất hợp lý. Tốt nhất vẫn là học đều và vừa đủ, còn việc học lệch hay không có kế hoạch hợp lý thì sẽ mang lại những hệ quả xấu, không chỉ là ở kỳ thi chuyển cấp mà còn là cả quá trình về sau.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022