Ngày 29/6, tại lễ trao giải trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia Kualar Lumpur, khi ông Daniel Berdichevsky, Trưởng ban tổ chức cuộc thi The World Scholar's Cup (WSC) hỏi rằng: "Chức vô địch sẽ thuộc về quốc gia nào?", cả hội trường hô vang: "Việt Nam!". Đoàn Việt Nam lúc ấy có sự hiện diện của đủ 20 đội thi. Các em chia sẻ rằng khoảnh khắc này chứa nhiều ý nghĩa lẫn xúc động khi nước nhà được xướng tên trên bản đồ học thuật thế giới lĩnh vực tranh biện, ngôn ngữ, văn học và xã hội.

Kết quả này có được sau một tuần tranh tài, từ ngày 24/6 đến 29/6. Vòng toàn cầu Kuala Lumpur 2024 có khoảng 1.400 học sinh tham (sau khi vượt qua các vòng thi quốc gia), chia thành hai bảng THCS và THPT. Việt Nam có 20 đội với 60 học sinh.

Vô địch chung cuộc bảng Junior (THCS) là Team 523 gồm ba học sinh Đào Chí Nguyên, Võ Tuấn An, và Huỳnh Thị Thanh Trúc, trường eSchool, TP HCM. Các em cũng đạt hạng nhất đồng đội 3/4 môn thành phần, bao gồm môn Kiến thức tổng hợp (Challenge, Bowl) và môn Viết luận. Cũng trong bảng này, các đội khác từ Việt Nam đạt giải Ba và giải Năm chung cuộc. Ở bảng THPT, một trường từ Việt Nam cũng đạt hạng Năm chung cuộc.

Về cá nhân, em Đào Chí Nguyên đạt hạng Nhì chung cuộc và Giải thưởng Đặc biệt Jac Khor - giải thưởng danh giá dành cho học sinh có kiến thức sâu rộng nhất trong sáu lĩnh vực thuộc khuôn khổ cuộc thi. Em Đào Chí Nguyên cũng đồng thời đạt Hạng nhất môn Lịch sử, môn Âm nhạc và Nghệ thuật. Hạng Nhất môn Xã hội bảng THPT là em Trần Minh Quang (BIS, TP HCM).

Ngay sau khi trở về, các em liền ôn luyện cho vòng Chung kết diễn ra vào tháng 11 năm nay tại ĐH Yale, Mỹ.

sdgdsv-9234-1720753193.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yJf3sgZIiMfvQDRERyajNg

(Từ trái sang) Đào Chí Nguyên, Huỳnh Thị Thanh Trúc, Võ Tuấn An trong niềm vui khi nhận các giải thưởng. Ảnh: NVCC

Tại lễ trao giải, nâng chiếc cúp của đội trên tay, Đào Chí Nguyên vẫn chưa hết bất ngờ và hạnh phúc. Cả ba thành viên đều có quá trình rèn luyện, trau dồi chuyên sâu cho tiếng Anh để đạt nền tảng như học sinh bản ngữ. Ngoài ra, mỗi ngày đến trường, các em được làm dày kiến thức đa lĩnh vực, kỹ năng trải rộng từ nghiên cứu, phân tích, tổng hợp thông tin, tư duy cho đến kỹ năng viết luận, viết sáng tạo, tranh biện theo chuẩn học thuật quốc tế.

Nhờ vậy, khi bước vào cuộc thi, các em mang theo hành trang là nền tảng tiếng Anh xuất sắc, kiến thức vững chắc và phương pháp tiếp cận khoa học, dễ dàng tiếp thu các nội dung kiến thức chuyên sâu, trong đó có cả những kiến thức được giảng dạy ở bậc đại học

Theo lời kể của ba thành viên, cuộc thi WSC như một hành trình khám phá kho tàng tri thức nhân loại. Dưới dự dẫn dắt tận tâm của nhiều thầy cô và nỗ lực của bản thân, các em tận hưởng hành trình đó một cách say mê, không hề áp lực.

Đơn cử, Lịch sử loài người truyền tải kiến thức thông qua việc nghiên cứu chuyên sâu về các công trình khảo cổ, di tích, văn tự cổ, những bức tranh hang động, hệ chữ viết cũng như kỹ thuật kiến trúc, xây dựng của nhiều nền văn minh.

Trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật, các em cùng nhau nghiên cứu tác phẩm văn, thơ của những nhà văn nổi tiếng như Shakespeare, William Butler Yeats, Robert Ingersoll, Czeslaw Milosz, hay các danh họa cổ điển, đương đại như Johan Vemeer, Banksy, Edward Hopper, Andy Warhol.

Với lĩnh vực khoa học, các em khám phá sự phát triển của công nghệ bán lẻ, từ sự ra đời của mã vạch, QR, cho đến việc ứng dụng AI nhằm cá nhân hóa nhu cầu mua sắm trong tương lai. "Cuộc thi WSC mang đến cho chúng em em vô số kiến thức thú vị khác mà mỗi thành viên đều khám phá không mệt mỏi", cả ba thành viên chia sẻ.

2-16-8350-1720753193.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GvkiexuUaAvxhbw6aRCy9w

Ba thành viên từ eShool trong khoảnh khắc nhận cúp vô địch. Ảnh: NVCC

Khi được hỏi về bí quyết đạt chức vô địch, các em cười, nói rằng đó là niềm vui và đam mê học thuật cũng như sự đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau của cả đội. Mỗi buổi học của các em luôn tràn ngập tiếng cười với những màn vận dụng kiến thức để tranh biện và đối đáp dí dỏm, thông minh.

Theo lời huấn luyện viên của đội, chiếc cúp vô địch không phải là mục tiêu mà các học sinh hướng tới. Lễ bế mạc khép lại chính là lúc các em tiếp tục bước vào một trang mới trong hành trình học tập suốt đời.

Với ngọn lửa đam mê học tập thắp lên từ cuộc thi và những bài học về sự nỗ lực, hợp tác và các giá trị nhân văn, các thế hệ học sinh từng tham gia WSC có thêm động lực để phát triển bản thân và khám phá tri thức nhân loại. "Các em sẽ tiếp bước truyền lửa đam mê học tập cho thế hệ học sinh tương lai", vị huấn luyện viên này nói.

The World Scholar's Cup là một trong những cuộc thi về học thuật (bằng tiếng Anh) lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông từ 8 đến 18 tuổi. Cuộc thi kiểm tra kiến thức của học sinh ở các lĩnh vực chính trị, xã hội, khoa học, lịch sử, văn học, nghệ thuật thông qua các bài thi tranh biện, viết luận, thi trắc nghiệm cá nhân và đồng đội.

Mỗi năm, cuộc thi thu hút sự tham gia của trên 50.000 học sinh đến từ hơn 60 quốc gia. Các thí sinh phải vượt qua vòng thi quốc gia và vòng toàn cầu trước khi đến vòng Chung kết tại Đại học Yale, Mỹ.

Á Hiên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022