Theo dự báo 5 ngành học dưới đây sẽ bùng nổ nhu cầu nhân lực trong tương lai, mang đến cho các bạn trẻ nhiều cơ hội việc làm.

Tài chính - Ngân hàng

Trang tin Eva dẫn lời TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng cho biết, một trong những lý do then chốt khiến ngành Tài chính - Ngân hàng luôn giữ được vị thế suốt nhiều năm qua là cơ hội việc làm luôn rộng mở. Nhu cầu tuyển dụng với cử nhân ngành học này luôn dồi dào, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao tại các trường đại học uy tín.

photo-1-17208902395601950896085.png

Thí sinh đang bước vào giai đoạn nước rút của việc chọn ngành, chọn nghề. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia dự báo đến năm 2025, nhu cầu nhân lực cấp cao ngành Tài chính - Ngân hàng tăng khoảng 20%/năm. Trong đó, trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm tỷ lệ 80,4% nhu cầu. Riêng tại TP.HCM, nhu cầu nhân lực nhóm ngành này đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 5% (khoảng 15.000 lao động) tổng số việc làm cần tuyển hàng năm.

Nếu đam mê ngành học này, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Học viện Tài chính, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM.

Digital Marketing

Ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT dự đoán, Digital Marketing và ContentMarketing sẽ là hai nghề hot nhất trên thị trường lao động ở Việt Nam từ nay đến năm 2030.

Trong khi đó, Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm.

Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới cũng đánh giá nhân sự ngành marketing của Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, dù là ngành học có nhu cầu nhân lực cao nhưng tỷ lệ đào thải cũng khá lớn. Vì thế, các bạn trẻ cần xây dựng kiến thức nền tảng chuyên môn vững chắc và không ngừng rèn luyện, bổ sung cho mình những kỹ năng cần thiết.

Một số trường đào tạo ngành Digital Marketing hiện nay: trường Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Kinh tế - Tài chính, trường Đại học RMIT.

Ngôn ngữ

Có thể nói ngôn ngữ chính là ngành nghề đang được chú ý nhiều nhất hiện nay và trong tương lai còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn,… đang có cơ hội việc làm tốt hơn bao giờ hết.

Bởi sự mở rộng quan hệ quốc tế, nhu cầu giao thương, du lịch,… phát triển mạnh khiến cho nhu cầu về về biên dịch và phiên dịch sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt trong thời đại của ứng dụng trên điện thoại di động, tin tức và giải trí trực tuyến.

Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Ngôn ngữ của một số trường như: trường Đại học Ngôn ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Cần Thơ.

Ngành Logistics

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, Việt Nam cần thêm 2,2 triệu lao động trong ngành Logistics, 10% trong đó là nhân lực chất lượng cao, có trình độ ngoại ngữ. Trong khi đó mỗi năm, chỉ có khoảng 2.500 cử nhân ngành này tốt nghiệp.

Tổng cục Thống kê thông tin cho hay mức lương khởi điểm của một nhân viên logistics tại Việt Nam vào khoảng 350 - 500 USD/tháng, mức lương trung bình của vị trí quản lý logistics là 3.000 - 4.000 USD/tháng và giám đốc chuỗi cung ứng là 5.000 - 7.000 USD/tháng.

Một số trường đào tạo ngành Logistics: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM.

Công nghệ thông tin

Mỗi năm, Việt Nam cần tới 80.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên, thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 32.000 sinh viên trong một năm, nên ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực.

Trong nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người.

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Trên đây là 5 ngành học dự báo cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số ngành học khác như: Vi mạch bán dẫn, Truyền thông, Tổ chức sự kiện, Du lịch, Quản trị khách sạn...

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022